Nằm trên giường bệnh trong tình trạng liệt nửa người dưới, em Nguyễn Văn Hiền (24 tuổi, thôn Xuân Viên, phường Hoà Long, tỉnh Bắc Ninh) ngậm ngùi khi nhắc đến hoàn cảnh của mình. Khác với bạn bè cùng trang lứa, tuổi thơ em là một chuỗi dài những bất hạnh.

{keywords}
Hiền không thể đi lại do biến chứng căn bệnh ung thư

Mẹ của Hiền, cô Nguyễn Thị Dung kể, năm 1999 cô bị viêm đáy mắt bồ đào.

"Ban đầu, tôi chỉ mù mắt phải. Các bác sĩ tại Bệnh viện Mắt Trung ương cố gắng giữ lại bên mắt còn lại cho tôi nhưng cuối cùng vẫn bị lan sang. Lúc đó tôi mới sinh cháu Hiền, nhà không còn tiền chạy chữa nên đã mù cả 2 mắt", cô Dung cho biết.

Năm Hiền lên 4 tuổi, bố em bỏ đi. Một mình mẹ nuôi em ăn học, khôn lớn từng ngày. Niềm hy vọng duy nhất của người phụ nữ bất hạnh đó là con trai lớn lên khỏe mạnh, nhanh nhẹn, sớm trở thành chỗ dựa cho mẹ.

Bản thân Hiền thương yêu mẹ rất nhiều. Lên 6 tuổi, em đi học lớp 1. Cứ chiều đi học về, cậu bé đó lại cùng mẹ mò cua, bắt ốc mang ra chợ bán kiếm bữa cơm qua ngày.

Hiền lớn lên bằng tình thương vô bờ của mẹ và sự yêu thương, đùm bọc từ hàng xóm. Thỉnh thoảng mọi người lại mang chút đồ hỗ trợ hai mẹ con. Trong điều kiện vô cùng khổ cực, cậu bé nghị lực vẫn vươn lên, vượt qua mọi nghịch cảnh.

Tuy nhiên, số phận quá đỗi bất công khi dồn mẹ con họ đó vào đường cùng. Vì nhà quá nghèo, năm 2017 Hiền đành gác lại việc học, xin đi làm cho một công ty về mái tôn, cửa xếp. Mới làm được một thời gian, em cảm thấy trong người mệt mỏi khác thường.

Đến lúc không thể chịu đựng được, em mới cùng mẹ tới Bệnh viện Hoàn Mỹ (Bắc Ninh) khám. Qua siêu âm, bác sĩ đã phát hiện có khối u ở gan của Hiền, đề nghị gia đình chuyển tới Bệnh viện K Tân Triều làm thêm xét nghiệm.

Qua chụp PET CT, bác sĩ kết luận Hiền mắc bệnh ung thư gan biểu mô tế bào. Ngày hay tin con mắc bệnh hiểm nghèo, cô Dung khóc nức nở, nghĩ cái “án tử” đã rơi vào con mình. Nghĩ đến viễn cảnh cuối đời không có người thân nương tựa, không có con cái quây quần, cô sợ hãi đến ngã khuỵu.

{keywords}
Hằng ngày, mẹ già vất vả chăm lo cho con trai

Nhà chẳng còn đồng nào, Hiền xin về không điều trị nữa. Dẫu vậy, cô Dung vẫn gắng bán non đất ruộng để mua một số loại thuốc về cho con uống nhằm kéo dài sự sống. Dù hàng tháng cô được trợ cấp 500 ngàn đồng chế độ người mù nhưng số tiền đó còn chẳng đủ sinh hoạt phí, ăn uống trong nhà, chưa nói đến việc mua thuốc.

Trải qua 3 năm ròng, căn bệnh ung thư gan của Hiền giờ đã di căn vào xương, gây biến chứng khiến em bị liệt nửa người. Nhìn người mẹ già mù loà chưa kịp được con báo hiếu lại tiếp tục còng lưng lo lắng sinh hoạt cá nhân cho mình, Hiền không thể ngăn mình bật khóc.

Điều em ao ước nhất lúc này là đôi chân có thể đi lại được, để mẹ già yếu không còn phải vất vả mỗi ngày. Còn với cô Dung, chỉ cần con còn sống là cả một niềm hạnh phúc. Cô chỉ mong được nghe tiếng con mỗi ngày, dù biết rằng “án tử” đang cận kề.

Phạm Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Em Nguyễn Văn Hiền. Địa chỉ: thôn Xuân Viên, phường Hoà Long, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. SĐT: 0382825836.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.254 (em Nguyễn Văn Hiền)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436.

Sự sống mong manh của bé gái hôn mê sâu vì suy thận cấp

Sự sống mong manh của bé gái hôn mê sâu vì suy thận cấp

Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, tính mạng cháu Đinh Thu Trà liên tiếp bị đe dọa khi mắc phải cùng lúc hai căn bệnh hiểm nghèo. Mẹ của Trà có lúc không chịu nổi xúc động, gào thét rồi khóc đến ngất lịm.