Chiếc bàn thờ đặt di ảnh của người phụ nữ trẻ nghi ngút khói hương càng làm tăng thêm vẻ thê lương trong căn nhà cũ kỹ. Dưới sàn nhà, người đàn ông khắc khổ, tóc lấm tấm những sợi bạc đang lóng ngóng cho đứa nhỏ cố mút chút sữa ít ỏi còn lại từ chiếc bình đã cạn. Hoàn cảnh "gà trống nuôi con" của anh Nguyễn Hoan (36 tuổi, trú xóm 6, xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) khiến nhiều người phải rơi nước mắt.

{keywords}
Bốn cha con anh Hoan trước bàn thờ người mẹ quá cố

Mẹ mất rồi, những lúc nhớ mẹ, cháu chỉ biết nhìn lên ảnh mẹ cho đỡ nhớ thôi”, cháu Nguyễn Trung Đoàn (10 tuổi), con anh Hoan khẽ nói. Những đứa trẻ còn quá nhỏ để cảm nhận được nỗi bất hạnh của gia đình mình.

Còn với bản thân anh Hoan, chỉ trong chưa đầy 4 năm (từ năm 2017 đến nay), 4 người thân yêu nhất của anh lần lượt qua đời: bố mẹ đẻ, bà nội và giờ tới vợ anh là chị Bùi Thị Loan khiến nỗi đau trong lòng anh chồng chất khôn nguôi.

"Hôm ấy vợ tôi chuyển dạ sinh con thứ ba. Vừa nghe tiếng con khóc, tôi chưa kịp vui thì bác sĩ đã thông báo vợ nguy kịch, bị băng huyết sau sinh. Thế rồi cô ấy qua đời khi chưa kịp nhìn thấy mặt con", anh Hoan nghẹn ngào, ôm chặt đứa trẻ 10 tháng tuổi đang khát sữa mẹ khóc ngằn ngặt.

{keywords}
Anh Hoan đau khổ trước tang thương của gia đình

Nhìn đứa con còn đỏ hỏn đang cựa quậy tìm bầu sữa mẹ, anh gục xuống đất nức nở thương con, thương xót người vợ đầu gối tay ấp tảo tần. Nghĩ đến 3 đứa trẻ đã mồ côi mẹ, rất cần chỗ dựa, anh lại dặn lòng phải cố bình tĩnh, gắng gượng vì con mà sống. Từ giây phút ấy, anh biết các con chỉ còn một mình cha mà bám víu.

Sau cơn gia biến, anh Hoan vừa làm cha, vừa làm mẹ của ba đứa con thơ chưa đến tuổi trưởng thành. Từ ăn uống, tắm giặt cho đến học hành, anh cáng đáng tất cả mọi việc trong nhà. Những lúc con ốm đau, anh cũng sấp ngửa đưa con đi viện, chăm bẵm bát cơm thìa cháo, chỉ mong con không bị thiệt thòi.

{keywords}
 
{keywords}
Những đứa trẻ thiếu vắng tình thương của mẹ, lại đứng trước nguy cơ thất học do cảnh nghèo nàn

"Chỉ có mình tôi chăm con, những lúc con khóc, tôi không biết làm thế nào, cứ bế trên tay ru hời mà rơi nước mắt theo con", anh Hoan nghèn nghẹn. "Hai đứa lớn nhớ mẹ thì nhìn lên ảnh mẹ thẫn thờ. Chúng đang làm gì nhớ ra lại nhắc mẹ thế này, mẹ bảo thế kia, có lúc hai anh em ôm nhau khóc".

Con trai thứ ba, bé Nguyễn Trung Hậu được 10 tháng tuổi, dù đã cứng cáp hơn một chút nhưng anh Hoan chưa dám đi làm. Trước kia anh đi phụ hồ, thu nhập thất thường, ngày nào chăm chỉ cũng kiếm được 200.000 đồng. Nhưng nay chỉ tính riêng tiền sữa cho con út đã tốn gần 3 triệu đồng/tháng, hai đứa còn lại sắp đến tuổi đi học. Anh chẳng tài nào yên tâm đi làm khi các con còn quá nhỏ. Mọi gánh nặng đè lên đôi vai người đàn ông vừa trải qua quá nhiều nỗi đau trong tâm hồn mà chẳng có một ai bên cạnh.

{keywords}
Nhìn con thơ khát sữa, sống trong điều kiện nghèo nàn, anh Hoan bất lực

"Tôi chỉ mong con lớn hơn chút nữa, tôi có thể đi làm kiếm thêm đồng ra đồng vào lo tiền sữa, tiền học cho các con. Tôi sợ con không được ăn đủ, không được đi học, rồi tương lai sẽ mờ mịt như chính cha chúng vậy", người đàn ông khốn khổ bật khóc.

Đến bữa cơm, mấy cha con vây quanh mâm cơm đạm bạc chỉ có rau luộc, nước mắm và chút cơm trắng ít ỏi. Những đứa trẻ gầy gò, đưa mắt nhìn nhau chậm chạp ăn dù trong cơn đói ngấu. Không biết rồi tương lai chúng sẽ đi về đâu?

Phạm Bắc

 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp: Anh Nguyễn Hoan. Địa chỉ: xóm 6, xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. SĐT: 0336721284.
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.159 (cha con anh Hoan)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436.

Xót thương cô học trò xinh xắn mắc bệnh hiểm nghèo bị viện trả về

Xót thương cô học trò xinh xắn mắc bệnh hiểm nghèo bị viện trả về

Từng là cô học trò xinh xắn, em Nguyễn Thị Quỳnh (thôn Tiến Thành, xã Hoằng Lộc, Hoằng Hóa), học sinh lớp 12A7 Trường THPT Hoằng Hóa 4 đang từng ngày chiến đấu với căn bệnh Lupus ban đỏ hệ thống.