Người phụ nữ có nước da sạm nắng, đôi mắt thâm quầng, dáng vẻ mệt mỏi. Mắt chị nhìn đăm chiêu về phía phòng hồi sức tích cực. Cánh cửa gần như đóng im ỉm, lâu lâu lại có một ông bố, bà mẹ được vào thăm con trong chốc lát rồi đi ra. Người đàn bà ấy cũng đang đợi chờ để đến lượt mình vào thăm con.  

Ca mổ kéo dài 32 tiếng 

Tiến lại gần, chúng tôi hỏi đúng tên con chị, chị nhìn chúng tôi ngơ ngác. Biết không phải là người quen, chị hỏi chúng tôi sao biết con chị. Nghe chúng tôi giới thiệu xong, chị òa khóc cứ nắm chặt lấy tay chúng tôi nhờ cầu cứu đứa con chị. 

Con chị là cháu Dương Thành (sinh năm 2006 ở số 73 thôn 18, xã Hòa Khánh, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk). Bé Thành bị bệnh giãn gốc động mạch chủ.  

{keywords}
Mắc phải căn bệnh giãn gốc động mạch chủ khá nặng nên bé Dương Thành đang cần lắm sự chia sẻ của bạn đọc.

Kể với chúng tôi, chị Ngô Thị Cúc vẫn chưa hết bàng hoàng vì chỉ nghĩ con mắc bệnh sơ sơ. Cậu con trai đang khỏe mạnh, bỗng dưng chị thấy bé chảy máu mũi. Chị đưa con tới phòng khám, bác sĩ nghi có điều bất thường liên quan đến tim mạch nên chuyển con đến BV Nhi Đồng 2, TP.HCM. 

Sau thời gian theo dõi, làm các xét nghiệm siêu âm chuyên sâu, bác sĩ có bằng chứng đó là căn bệnh giãn gốc động mạch chủ. Bé đã có chỉ định phẫu thuật để cứu nguy tính mạng. 

Đây là một ca mổ rất khó khăn và phức tạp, bác sĩ đã phải dùng đến phương pháp ECMO (máy tuần hoàn ngoài cơ thể, một phương pháp mới điều trị vô cùng tốn kém). Ca phẫu thuật kéo suốt 32 tiếng đồng hồ. 

Bé Dương Thành vẫn đang được chăm sóc, theo dõi đặc biệt, bé được hỗ trợ bởi rất nhiều máy móc tối tân. Người nhà cũng rất hạn chế thăm, nếu có thăm cũng chỉ là đứng nhìn qua cửa kính để đảm bảo an toàn cho bé.

Bác sĩ thông báo cho người nhà biết, tình trạng của bé có tiến triển, tuy nhiên vẫn còn đang phải chạy máy ECMO. Chi phí cho ca phẫu thuật và điều trị cho bé Dương Thành rất lớn. Cha mẹ đã phải cầm cố ruộng đất để lấy tiền cứu con, nhưng cũng chỉ như muối bỏ biển. 

Mẹ mua ve chai bao giờ đủ tiền cứu con 

Chị Ngô Thị Cúc bảo mình làm cái nghề khổ cực nhất mà thu nhập lại chẳng đáng là bao. Nhưng chị bảo với cái tuổi của mình lại sống ở vùng nông thôn nên cũng chẳng biết làm gì khác. 

Công việc của chị chẳng kể giờ giấc, ngày đêm, sớm tối cứ lúc nào rảnh việc nhà chị lại xách chiếc bao tải, xe đạp rong ruổi khắp hang cùng ngõ hẻm. Tay móc bọc, tay bới trong từng túi rác người ta bỏ đi nhặt nhạnh những mảnh sắt vụn, chai nhựa, hộp giấy… Có những người bán những đồ cũ nát, chị mua về bán kiếm lời.  

{keywords}
Bé Dương Thành trước khi phẫu thuật.

Nếu tính thành tiền thì mỗi ngày chị kiếm được 70-80 ngàn đồng. Cũng không ít ngày chị Cúc chỉ mua về được vài chục ngàn cá khô cho bữa cơm chiều.

Anh Dương Chín thời gian gần đây bị bệnh khớp, tràn dịch đầu gối đau nhức một tuần chỉ làm được vài ba ngày. Công việc bốc vác ở kho của anh khá nặng nhọc thu nhập cũng không được bao nhiêu. Nhà anh chị có 5 người con hai cô con gái lớn đã lập gia đình cuộc sống cũng khó khăn không giúp em được nhiều. 

Ba đứa con còn lại vẫn đang đi học chưa giúp cha mẹ kiếm tiền được. Khi con bị bệnh, chị Cúc có đúng 2 triệu đưa con đi khám. Nhập viện cũng chưa có tiền đóng tạm ứng viện phí. Thủ tục xong, chị mới vội vàng cầm cố mảnh ruộng cấy của gia đình lấy 30 triệu đóng tạm ứng viện phí cho con. 

“Tôi ngồi ở đây mà ruột gan nóng như lửa đốt. Mỗi lần nghe bác sĩ phát loa gọi người nhà, tôi chỉ muốn lao đến cửa để hỏi xem tình hình cháu ra sao. Tôi gọi về nhà đến “cháy máy” để hỏi vay mượn nhưng cũng không có. Bây giờ tôi biết phải làm sao. Giá như có tiền vay lo cho con thì dù khó tôi cũng cố làm để giả dần. Nhưng nhà mình nghèo vay dăm ba triệu đã khó chứ nói gì đến tiền trăm triệu. Xin hãy giúp chúng tôi cứu con”, chị Cúc nói như van xin. 

Cơ hội cứu sống cho bé Dương Thành đang rất rộng mở, dù bệnh khá nặng nhưng dấu hiệu tiến triển mỗi ngày một khá lên. Hy vọng những tấm lòng nhân hậu sẽ không bỏ rơi con đâu Thành ơi. 

Đức Toàn 

Mọi đóng góp xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Dương Chín (73 thôn 18, xã Hòa Khánh, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk) ĐT: 0369 899 203

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS2019.129 bé Dương Thành 

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436

 

Cần 60 triệu đồng phẫu thuật tim gấp, để lâu cậu bé lớp 8 có thể đột tử

Cần 60 triệu đồng phẫu thuật tim gấp, để lâu cậu bé lớp 8 có thể đột tử

Mỗi lần đưa con đến bệnh viện về, lòng người cha nặng trĩu nỗi buồn. Bác sĩ khuyên phải nhập viện mổ càng sớm càng tốt, vì nếu để lâu đứa con sẽ bị suy tim nặng và thậm chí có thể đột tử.