Vào một ngày đầu tháng 1/2021 rét cắt da cắt thịt, dọc con hẻm nhỏ, chúng tôi bắt gặp chị Nguyễn Thị Huệ (SN 1983, trú tại phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) đang lặng lẽ ngồi cạnh gánh rau của mình. Người chị co rúm lại như thể chiếc áo khoác mỏng manh không đủ che chắn những cơn gió buốt.

Khuôn mặt tái nhợt, những nếp nhăn buồn khổ trên mặt khiến chị trông già hơn nhiều so với độ tuổi 38. Có lẽ, số phận bất hạnh cùng gánh nặng mưu sinh đổ dồn lên vai làm chị chưa có nổi một phút giây hạnh phúc.

{keywords}
Chị Huệ cùng người con duy nhất bị bại não

Chị Huệ kể, chị từng học cao đẳng, sau đó làm việc ở một tỉnh phía Bắc. Tại đây chị quen biết với một người đàn ông quê Hòa Bình rồi kết duyên vợ chồng. 

Năm 2009, vợ chồng chị về TP Hà Tĩnh thuê phòng trọ ở, sinh được bé Triệu Thị Hồng Ngọc. Cô bé chào đời khỏe mạnh, kháu khỉnh là niềm động viên lớn của hai vợ chồng. Không ngờ, tai họa ập đến lúc Ngọc được 5 tháng tuổi.

Hôm ấy tôi đi ra ngoài có chút việc, về thì được chồng tôi cho biết cháu bị ngã, đầu va vào thành giường. Tôi vội kiểm tra nhưng không thấy cháu có gì bất thường, nghĩ không bị gì cả”, chị chua xót nhớ lại.

Khoảng 1 tuần sau đó, Ngọc bắt đầu xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, nôn mửa và khóc thét liên tục. Vợ chồng chị Huệ vội đưa con đến viện thăm khám thì được bác sĩ chẩn đoán xuất huyết não. Ngay sau đó, cháu Ngọc được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị.

{keywords}

Hàng rau này là nguồn thu nhập duy nhất của chị

Suốt 15 tháng ở Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh tình của Ngọc vẫn không mấy thuyên giảm. Trong khi đó vợ chồng chị Huệ không có việc làm nên kinh tế gia đình ngày càng kiệt quệ. Để giảm bớt chi phí, chị quyết định đưa con về Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An theo dõi.

"Tôi đưa con về trước, chồng tôi nói ở lại giải quyết một số việc rồi vào sau. Không ngờ những ngày sau đó tôi đợi mãi không thấy anh đâu. Quá sốt ruột, tôi gọi sang bên nội thì hay tin anh đã đi Trung Quốc rồi. Vậy là tôi mất liên lạc với chồng từ đó cho đến tận bây giờ", chị bật khóc.

Sau khi chồng bỏ đi biệt tích, chị Huệ chạy vạy khắp nơi vay mượn tiền bạc để điều trị cho con thêm 6 tháng nữa ở bệnh viện Nghệ An. Biết Ngọc không thể khôi phục sức khỏe bình thường, hơn nữa tiền cũng đã cạn nên chị đành đem con về, ở nhờ trong một căn phòng nhỏ của nhà người anh trai đến nay.

Để xoay sở miếng ăn hàng ngày, chị ra một góc đường gần nhà mở sạp rau buôn bán. Từng đồng tiền lẻ được chị chắt chiu, dành dụm mua thuốc cho con.

Hơn 10 năm nay mẹ con tôi nương tựa vào nhau. Do cháu bị bại liệt hoàn toàn, sống thực vật nên hàng ngày đi bán rau, tôi phải tranh thủ về liên tục để trông nom cháu. Có nhiều tháng cháu đau, cần nhiều tiền mua thuốc, trong khi buôn bán ế ẩm, tôi đành vay mượn cho hai mẹ con sống qua ngày”, chị cho biết.

Ước nguyện lớn nhất của chị bây giờ là có khoản tiền để xoay sở thuốc thang bổ sung cho cháu Ngọc, lỡ may chị ốm đau còn có chi tiêu, ăn uống hàng ngày.

Ông Phạm Mạnh Hiền – Chủ tịch UBND phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh) cho hay, chị Huệ thuộc diện hộ nghèo gần chục năm nay ở địa phương. Chị có con nhỏ nằm liệt một chỗ trong khi bán rau thu nhập không ổn định, cuộc sống của hai mẹ con rất khó khăn.

Chị Huệ bán rau chỉ đủ nuôi con chứ không dư giả gì, có nhiều tháng phải vay mượn mua thuốc cho con. Chúng tôi rất mong muốn các nhà hảo tâm quan tâm, giúp đỡ mẹ con chị Huệ để cuộc sống của họ đỡ khốn khó hơn”, ông Hiền nói.

Lê Minh

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Huệ, trú tại phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh), số điện thoại 0388730294.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2021.019 (mẹ con chị Huệ)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436.


Cha già tha thiết xin giúp con trai được lắp vỏ não

Cha già tha thiết xin giúp con trai được lắp vỏ não

Lần lượt chứng kiến 6 người con đứt ruột sinh ra lần lượt mắc bệnh nặng rồi qua đời, đôi vợ chồng già suy sụp. Đau xót hơn, bản thân họ cũng tàn tật, gia cảnh nợ nần chồng chất.