- Con trai đầu mắc ung thư hạch, con thứ hai bị bại não trẻ em và viêm đa khớp, vợ bị điếc, chồng không biết chữ. Suốt nhiều năm qua, đôi vợ chồng nghèo đã tìm đủ mọi cách chắt bóp, vay mượn để có tiền đưa hai con đi chữa bệnh, cuối cùng lâm vào kiệt quệ. Đó là những bất hạnh mà một gia đình ở Phú Thọ đang gánh chịu.

Đến khu 6, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ hỏi thăm gia đình chị Phan Thị Thêm (sinh năm 1988) và anh Đào Xuân Hải (sinh năm 1983), nhiều người lắc đầu tỏ ý xót xa, ái ngại. Ngôi nhà chật chội, tối tăm, không có đồ đạc gì đáng giá, chiếc giường được làm từ những tấm gỗ tạm bợ, bệnh tật và nghèo đói như một vòng luẩn quẩn bám riết lấy gia đình anh chị.

Như bao cặp vợ chồng trẻ khác, anh Hải, chị Thêm cưới nhau, sinh con, cố gắng làm lụng chắt bóp nuôi con ăn học. Hai người con trai lần lượt ra đời là cháu Đào Hoàng Nam (sinh năm 2005) và Đào Tiến Đạt (sinh năm 2008). Chị Thêm nói: “Lúc nhỏ các cháu bụ bẫm, đáng yêu lắm, mọi người ai cũng khen vợ chồng tôi tốt phúc khi có hai đứa con trai như thiên thần”. Cuộc sống gia đình cứ đều đặn trôi qua, anh Hải đi làm thợ xây, chị Thêm ở nhà vừa chăm con vừa nuôi trâu, bò để phụ giúp kinh tế cho chồng.

{keywords}
Hai anh em Nam và Đạt

Số phận éo le không ai lường trước được, năm 2014 cháu thứ hai Đào Tiến Đạt hay ốm yếu, sốt, co giật, anh chị lo lắng cho con đi bệnh viện kiểm tra thì được bác sĩ kết luận, bé bị bại não trẻ em và viêm đa khớp.

Đến năm 2016, cháu đầu Đào Hoàng Nam xuất hiệu triệu chứng sốt, đau mỏi, hạch nổi nhiều, gia đình cho đi khám được bệnh viện kết luận bị ung thư hạch giai đoạn 4. Nuốt nước mắt, vợ chồng chị Thêm cầm cố hết tài sản, bán trâu, bán bò và vay anh em họ hàng để đưa con đi chữa trị tại Bệnh viện K Tân Triều. Hiện cháu Nam đã trải qua 1 lần mổ hạch, truyền 10 đợt hóa chất, 30 mũi trị xạ.

Nhìn con đau đớn vị bệnh tật, xạ trị... vợ chồng chị Thêm chỉ biết khóc thầm, không để con nhìn thấy sự yếu đuối của bố mẹ. Chị Thêm kể, mỗi lần xạ trị Nam hay bị ngứa, đêm xoa gãi mãi con mới chịu ngủ. Khó khăn, nghèo túng, từ năm 2016 đến nay, mỗi tháng anh chị lại chạy vạy khắp nơi, lo một khoản tiền đưa con lên bệnh viện K Tân Triều điều trị, mỗi lần hết 10 triệu đồng. Hiện nay, gia đình đang vay nợ 150 triệu đồng.

{keywords}
Bệnh án của cháu Nam

Vì bị bệnh tật bám riết nên Nam và Đạt gầy gò, da xanh xao, thể lực yếu ớt. Số lần đi bệnh viện nhiều hơn đến trường. Các thầy cô giáo động viên, quan tâm, hỗ trợ các em đi học để hòa đồng cùng các bạn vì sợ các em mắc chứng bệnh tự kỷ.

“Nhà đã nghèo mà hai con tôi đều mắc bệnh nặng, điều trị rất tốn kém. Sau một thời gian chữa trị cho các cháu, bây giờ vợ chồng chúng tôi đã kiệt quệ. Bác sĩ khuyên bổ sung các chất bổ, giàu dinh dưỡng trong bữa ăn nhưng không có điều kiện, chúng chỉ ăn rau cháo qua ngày thôi…”, chị Thêm bất lực.

Các con bệnh tật, hay phải đi viện, chị Thêm ở nhà trông con. Mọi trang trải sinh hoạt và kinh phí chữa bệnh đều phụ thuộc vào những buổi làm thuê bấp bênh của chồng.

Nói về hoàn cảnh của gia đình, ông Triệu Việt Hùng- Chủ tịch Hội CTĐ xã Hy Cương cho biết: “Gia đình anh Hải chị Thêm thuộc hộ nghèo nhiều năm, hai con đều mắc bệnh quái ác, vợ bị điếc, chồng không biết chữ nên cuộc sống của hộ gia đình chị rơi vào cảnh khổ cực”. Rất mong hoàn cảnh của anh chị nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng.

Anh Ngọc

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Phan Thị Thêm, khu 6, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

Hoặc liên hệ ông Triệu Việt Hùng, Chủ tịch Hội CTĐ xã Hy Cương SĐT 0168 366 0854

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.179 (gia đình anh Hải chị Thêm)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436