Mẹ con vùi trong biển lửa

Hơi thở yếu ớt, em Sìn Văn Quang (17 tuổi, trú bản Pá Sập, xã Nậm Pì, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu) đang trong tình trạng vô cùng nguy kịch bởi một tai nạn bất ngờ. Rơi vào cơn hôn mê sâu, em chưa hề biết rằng, người mẹ của mình vừa mới qua đời.

{keywords}
Bị bỏng lửa, tính mạng em Sìn Văn Quang đang "ngàn cân treo sợi tóc"

Nước mắt rưng rưng, anh trai của Quang là Sìn Văn Cây (28 tuổi) nhớ lại khoảnh khắc kinh hoàng ập đến với người mẹ xấu số cùng em trai khốn khổ. Gia đình em là người dân tộc Mảng, quanh năm mưu sinh nhờ nương rẫy. Do Quang còn ở với bố mẹ nên em thường xuyên lên rừng phụ giúp thêm.

Một số dân tộc thiểu số có tập tục đốt nương làm rẫy. Khoảng 18h ngày 27/02/2021, ông Sìn Văn Liệu (bố đẻ Quang) khi đang đốt nương, không may ngọn lửa bùng lên quá lớn, nguy cơ lan vào rừng đầu nguồn.

Trước tình thế cấp bách đó, Quang và mẹ lao ra dập lửa, đồng thời tạo đường băng cản lửa cháy diện rộng. Tuy nhiên, gió quá lớn, lửa tạt vào hai mẹ con. Cả hai đều không chạy kịp vì đằng sau đường băng là vực thẳm.

Người dân cùng chính quyền chạy đến giải cứu, đưa mẹ con Quang đi cấp cứu. Đến 22h cùng ngày, hai người được đưa tới trung tâm y tế xã rồi chuyển thẳng đến Bệnh viện tỉnh Lai Châu. Vết thương quá nặng khiến người mẹ không qua khỏi. Còn Quang bị bỏng nặng vùng mặt, cổ và 2 chân. Sau khi tiến hành sơ cứu, bác sĩ cho em chuyển tuyến lên Bệnh viện Bỏng Quốc gia điều trị.

Tại đây, các bác sĩ ngay lập tức tiến hành cấp cứu kịp thời cho chàng thanh niên mới 17 tuổi. Em bị hôn mê sâu phải thở bằng máy, tiên lượng hết sức nguy kịch. Trong lúc con trai mê man chưa biết khi nào hồi tỉnh, tại căn nhà tồi tàn của gia đình Quang nơi bản nghèo, đám tang mẹ em đang diễn ra. Một không khí tang thương bao trùm khắp thôn làng.

Sự sống mong manh

Sau khi làm đám tang cho mẹ Quang, gia đình em vội chạy đôn chạy đáo, hỏi vay được 20 triệu đồng đóng tạm ứng viện phí. Tính mạng Quang lúc này như “ngàn cân treo sợi tóc”.

Chi phí điều trị để cứu sống em lên đến cả trăm triệu đồng, bao gồm ghép mô, ghép da. Với một gia đình dân tộc thiểu số khó khăn, số tiền đó quá lớn. Thậm chí, bán hết cả tài sản, ruộng đất trong nhà cũng không lo đủ một nửa.

{keywords}
Căn nhà tồi tàn của gia đình Quang

Những ngày qua, mọi người trong gia đình cắt cử nhau túc trực trông nom, theo dõi tình hình của Quang. Trên em còn 3 người anh khác đã ra ở riêng, cuộc sống cũng chật vật. Tất cả đều chạy đôn chạy đáo khắp nơi những mong tìm được ai đó hỏi vay chút tiền, cứu sống người em bất hạnh. Nhìn em trai đau đớn thoi thóp, anh Sìn Văn Cây nắm chặt tay, cả người dựa vào tường như sợ mình cũng gục ngã theo.

Giờ Quang vẫn chưa biết mẹ đã mất. Dù đau khổ lắm nhưng gia đình em vẫn phải cố gắng để lo cho Quang. Nhưng tiền ăn còn không có thì lấy đâu ra mà cứu. Chúng em không biết phải làm sao nữa", anh Cây nghẹn lời.

Ông Vũ Văn Thân, Chủ tịch xã Nậm Pì, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu cho biết, sau khi nhận được thông tin vụ cháy gây ra thương tích ở địa phương, chính quyền xã đã lập tức đến hiện trường, gọi xe cấp cứu đưa nạn nhân đi bệnh viện.

"Vụ cháy xảy ra do người dân đốt nương và hậu quả là em Sìn Văn Quang cùng mẹ ruột bị bỏng nặng. Tình trạng quá nặng nên mẹ của Quang đã không qua khỏi. Hiện tại Quang vẫn đang điều trị ở Viện bỏng Quốc gia.

Về hoàn cảnh, gia đình em ở địa phương thuộc vào diện hộ nghèo, khó khăn nhiều năm nay. Bởi vậy lúc này em Sìn Văn Quang thực sự rất cần được cộng đồng chung tay giúp đỡ", ông nói.

Phạm Bắc


Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Sìn Văn Cây. Địa chỉ: bản Pá Sập, xã Nậm Pì, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu. Số điện thoại: 0326499315.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2021.061 (em Sìn Văn Quang)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436 

Con trai chết đuối, con gái suy thận, mẹ nghèo tuyệt vọng cầu cứu

Con trai chết đuối, con gái suy thận, mẹ nghèo tuyệt vọng cầu cứu

Người mẹ dân tộc M’nông như chết lặng khi hay tin con gái út mắc phải căn bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối. Nỗi đau mất con trai vẫn còn đó, chị sợ hãi vì bản thân bất lực trước sự yếu ớt đau đớn của con.