Số phận bi thương

Tối 31/8, sau giờ làm, anh Nguyễn Phi Ân (49 tuổi, trú xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước, Quảng Nam) tất tả đạp chiếc xe cọc cạch đến xã Tiên Châu với niềm háo hức được thăm 2 cô con gái đang gửi tại nhà người dì ruột. Đau lòng thay, cả ba cha con đều không ngờ được, đó là lần gặp mặt cuối cùng. Trên đường trở về, anh Ân bị té xuống sông Tiên chết đuối. Cho đến trưa ngày 1/9, người dân mới phát hiện ra thi thể anh nổi trên sông.

Ba ngày qua, con đường nhỏ dẫn vào nhà anh Ân đông hơn ngày thường. Bà con làng xóm ngậm ngùi tới viếng thăm, chia buồn cùng gia đình. Thương cảm trước số phận bất hạnh của anh bao nhiêu, họ càng xót xa khi chứng kiến hai cô con gái nhỏ đang mở to đôi mắt tròn xoe, ngơ ngác trước quan tài cha.

{keywords}
Hai con gái nhỏ ngơ ngác trước quan tài cha

Anh Ân bị tâm thần, mồ côi cha mẹ từ rất sớm. Bà Trần Thị Lợi (53 tuổi), dì ruột và cũng là người thân duy nhất của anh cho biết: "Lúc nó (anh Ân) còn trong bụng mẹ thì cha chết do chiến tranh. Năm nó lên 10 thì mẹ qua đời do bệnh tim".

Trở thành trẻ mồ côi, anh Ân sống cùng bà nội nhưng được 6 năm thì bà nội cũng mất. Lúc này, anh đi khắp nơi kiếm việc làm, sống qua ngày. Cho đến năm 2009, anh trở về quê nhà, biểu hiện không bình thường. Đi khám, bác sĩ kết luận anh bị bệnh tâm thần. "Tôi cũng không biết lí do vì sao cháu tôi đang bình thường mà lại mắc bệnh đó", bà Lợi chua xót.

Thương cho đứa cháu tội nghiệp, bà Lợi cất cho anh một cái chòi nhỏ lấy chỗ che nắng che mưa. Những hôm tỉnh táo, anh Ân đi xin việc làm, ai kêu gì làm đó, còn ngày nào lên cơn thì ở nhà.

Tưởng chừng cuộc sống của anh cứ trôi qua như thế đến lúc già, nhưng năm 2011, tia hy vọng cho cuộc đời người đàn ông này được mở ra. Anh Ân quen biết rồi dẫn một người phụ nữ về nhà. Cả hai sinh sống như vợ chồng nhưng không kết hôn, lần lượt sinh được hai cô con gái. Thấy cháu may mắn có người thương yêu, bà Lợi cũng bớt lo lắng. Từ lúc có vợ, anh tỉnh táo hơn, ít lên cơn hơn. Hàng ngày anh đều chăm chỉ đi làm kiếm tiền nuôi vợ con.

Hạnh phúc ngắn ngủi chỉ kéo dài đến năm 2018, vợ anh Ân bất ngờ bỏ đi. Một mình anh chăm sóc, nuôi nấng các con trong sự thiếu thốn. Thậm chí lúc vợ mới đi, anh còn trở nên điên dại hơn trước, không giữ được bình tĩnh. Mọi người xung quanh phải hết sức khuyên nhủ, dần dà bằng tình yêu với con cái, anh mới với bớt nỗi đau mà cố gắng đi làm.

Tôi chưa thấy ai thương con như thằng Ân, bị tâm thần thế kia nhưng chưa bao giờ thấy nó đánh đập hay la mắng hai đứa con gái. Lúc nào cũng lo làm và sợ không có tiền cho 2 con đi học”, bà Lợi khóc nghẹn. Năm 2019, thương gia cảnh gà trống nuôi con, nhà cửa tạm bợ, chính quyền xã Tiên Mỹ cùng người dân địa phương đã quyên góp, xây cho mấy cha con một căn nhà nhỏ.

{keywords}
Người cha xấu số qua đời, các con không biết nương tựa vào đâu

Chỗ dựa cuối cùng đã mất, con nhỏ bơ vơ 

Có mặt tại đám tang, nhiều người không cầm được nước mắt khi hai con gái của anh Ân là cháu Nguyễn Kim Oanh (7 tuổi) và cháu Nguyễn Kim Mai (6 tuổi) ngồi bần thần bên quan tài của người cha vừa mất. Các cháu vẫn còn quá nhỏ, khi được hỏi "Ba con đâu?" thì chỉ biết chỉ vào quan tài, nói "Ba đang ngủ, chưa dậy".

Cách đây hơn 1 tháng, trong thời gian bọn trẻ được nghỉ hè, bà Lợi đã đón các cháu về nhà mình chăm nom để anh Ân yên tâm đi làm. Cứ 3, 4 hôm, anh lại trở về thăm các con. Công việc đục trầm làm thuê cho người ta cũng vất vả, nhưng miễn có người mướn, anh chẳng nề hà gì, chỉ cần kiếm được tiền.

Tối 31/9, trong lần cuối cùng gặp hai đứa nhỏ, anh ôm chúng vào lòng, khoe với bà Lợi vừa kiếm được 2 triệu đồng rồi, đủ tiền cho con đi học. "Trước khi về nó còn nhắc gần tới ngày tựu trường, nhờ tôi chở Oanh và Mai đến trường giúp", nhớ lại bà Lợi bật khóc.

{keywords}
Thắp nén hương cho cha nhưng Oanh và Mai luôn miệng hỏi "Khi nào thì cha tỉnh dậy?"

Theo ông Võ Văn Nghĩa, hàng xóm sống gần đấy, tuy là có bệnh tâm thần nhưng anh Ân sống rất đàng hoàng, chưa bao giờ quậy phá, chửi bậy với ai. Anh còn thương con đến mức bản thân chỉ ăn cơm nước mắm, nhưng nếu có con gà thì để dành cho các con ăn.

Ông Cao Hồng Nam, Bí thư xã Tiên Mỹ cho biết: "Hiện tại, sau khi anh Ân đột ngột qua đời, chính quyền xã Tiên Mỹ đã đến thăm và hỗ trợ một số tiền để gia đình lo hậu sự. Chúng tôi cũng mong muốn các nhà hảo tâm cùng nhau chia sẻ để giúp đỡ 2 con gái nhỏ anh Ân vượt qua khó khăn này”.

Lê Bằng

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bà Trần Thị Lợi, thôn Hộ An, xã Tiên Châu, huyện Tiên Phước, Quảng Nam. SĐT: 09690829802.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.221 (hai con anh Ân).
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436.

13 năm ròng đi chữa hiếm muộn, người đàn ông bỗng gặp hoạ bất ngờ

13 năm ròng đi chữa hiếm muộn, người đàn ông bỗng gặp hoạ bất ngờ

Suốt 13 năm ròng đi hết bệnh viện này đến bệnh viện khác, vợ chồng anh Bình, chị Hợi vẫn chưa có được một đứa con như mong ước. Nay anh ngã bệnh, chị suy sụp tinh thần, kinh tế kiệt quệ không còn đủ khả năng cứu chồng.