Khoảng 1 tháng trước khi kỳ thi tốt nghiệp đại học diễn ra vào tháng 6, Thanh Hương nhận được cuộc gọi của ba. Mẹ em mắc bệnh nặng, phải chuyển từ Bệnh viện Gia Lai vào Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị. Cô nữ sinh năm cuối Trường Đại học Nội vụ đang ngổn ngang sách vở, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp bật khóc nức nở.

Chị Nguyễn Thị Thúy Nga trong ấn tượng của Hương là một người mẹ có thể làm tất cả mọi việc. “Từ lúc nhỏ em đã thấy mẹ luôn tay luôn chân. Hết nghề này đến nghề khác, cực khổ buôn bán để nuôi hai chị em ăn học. Mẹ vừa làm việc nhà, chăm sóc chồng con, vừa đi làm kiếm tiền, lại chăm thêm ông ngoại ốm. Mẹ thức khuya dậy sớm. Thậm chí, mẹ còn có thể 2 tay xách 2 xô nước đầy. Khi hay tin mẹ bệnh nặng, em vô cùng đau lòng, thương mẹ”.

{keywords}
Thanh Hương đau lòng khi nhìn mẹ nằm viện

Thanh Hương nói muốn xin bảo lưu để về chăm mẹ, nhưng ba của em không đồng ý. Anh Hưng không muốn con gái lỡ dở đường học khi chỉ còn 1 tháng nữa là hoàn tất. Trước đây, Thanh Hương thường gần gũi với mẹ. Bất cứ chuyện gì muốn tìm người tâm sự hay hỏi ý kiến, em cũng nói với mẹ đầu tiên. Đến lúc rơi vào hoàn cảnh bế tắc này, em không biết hỏi ai được nữa.

“Một ngày trước ngày thi, mẹ em nguy kịch lần 2. Em lại xin ba để em vào với mẹ, nhưng ba động viên. Ba nói, mẹ sẽ buồn lắm nếu em bỏ thi. Mẹ đã rất cố gắng để em được học hành đến nơi đến chốn. Suốt khoảng thời gian ôn thi, biết mẹ bệnh, em thường xuyên mất ngủ, khóc suốt. Nhưng riêng đêm đó em thức trắng”, Hương nhớ lại.

Suốt 4 năm học, Thanh Hương đều hình dung đến một ngày ba mẹ tham dự lễ tốt nghiệp của mình. Bởi em biết sự khao khát con cái học hành đến nơi đến chốn của ba mẹ, những người phải nghỉ học giữa chừng.

Nhưng những ngày này ở viện chăm sóc mẹ, thấy mẹ khỏe hơn từng ngày, Thanh Hương vui mừng khôn xiết. Mọi dự định, tốt nghiệp, công việc, tương lai, em đều gác lại. Em chỉ mong mẹ em khỏe lại, về nhà để cả gia đình sum vầy. Thế nhưng “Gia đình em đã không thể xoay sở nữa rồi”.

{keywords}
Hai cha con Thanh Hương lần đầu tiên được cùng nhau thăm mẹ.

Nợ 500 triệu đồng viện phí

Bác sĩ Ngô Việt Anh cho biết, chị Nguyễn Thị Thúy Nga nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng nguy cấp. Chẩn đoán tại ICU là sốc tim do thuyên tắc phổi, suy đa cơ quan, phải đặt ECMO, lọc máu. Sau hơn 1 tháng điều trị, đến nay, chị Nga đã được cai máy thở, gan đang có dấu hiệu phục hồi, bệnh nhân tỉnh táo, nhưng vẫn còn suy hô hấp nhẹ, tim phải còn dãn, tăng áp phổi và còn huyết khối nhỏ và vẫn phải lọc thận định kỳ.

Chi phí điều trị từ lúc nhập viện đến nay hơn 1,3 tỷ đồng. Sau khi trừ bảo hiểm, gia đình đã đóng tạm ứng viện phí 500 triệu đồng. Dự kiến sắp tới, chị Nga sẽ tiếp tục điều trị trong khoảng 1-2 tuần, chi phí khoảng 70 triệu đồng. Thế nhưng, anh Võ Công Hưng, chồng của chị Nga đã hết khả năng xoay sở.

{keywords}
“May mắn hôm nay có chị (phóng viên) vào em mới được thăm mẹ nhiều hơn một chút”

Anh Hưng chia sẻ: “Cách đây 3 năm, vợ tôi từng mổ do tràn dịch màng phổi. Chi phí lúc ấy khoảng 100 triệu đồng. Vì vậy, lần này tôi nghĩ chỉ khoảng 200 triệu đồng chứ không nghĩ nhiều đến thế. Tôi không có tài sản gì để cầm cố nên phải đi vay mượn của người thân quen, sau lại nhờ họ vay giùm. Một mình tôi mượn không xuể”.

Ở quê, vợ chồng anh vẫn đi làm mướn. Hằng ngày, anh nhận sửa chữa điện nước tự do, công việc bấp bênh, một tháng chăm chỉ thu nhập cũng chỉ khoảng 5-6 triệu đồng. Vợ anh trước đó cũng đi làm lao công. Sau lần bị bệnh 3 năm trước, chị chuyển sang bán hàng ăn sáng, thu nhập ngày nào cao thì được 200 nghìn đồng. Sau khi trừ tiền học của 2 đứa con, phần còn lại chi trả tiền nhà, sinh hoạt, chẳng còn dư dả là bao.

{keywords}
Ngày nào, Thanh Hương cũng ngồi chờ đến giờ loa gọi vào thăm mẹ. “Em chỉ mong còn mẹ thôi”.

Anh Hưng cười buồn nói: “Chúng tôi còn đang nợ tiền nhà 4 tháng nay, phải xin khất nợ. Cũng may người ta cũng thông cảm”.

Hiện tại, anh đang lo vay mượn 70 triệu để đóng viện phí cho vợ. Tuy nhiên, những ai quen biết anh đều đã nhờ hết nên giờ bế tắc, không biết bấu víu vào đâu.

Trước tình cảm chân thành, sự chăm sóc và mong muốn mãnh liệt chị Nga khỏe lại của chồng và con gái chị, mong sao các mạnh thường quân ra tay giúp đỡ để gia đình vượt qua giai đoạn khó khăn.

Khánh Hòa

 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc giúp đỡ xin liên hệ Phòng công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy để được hướng dẫn đóng tạm ứng viện phí cho chị Nguyễn Thị Thúy Nga; hoặc liên hệ trực tiếp anh Võ Công Hưng (hoặc em Võ Thị Thanh Hương); địa chỉ nhà trọ: số 145 đường Nguyễn Thiếp, tổ 5 (tổ 10 cũ), phường Diên Hồng, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai;

Số điện thoại: anh Hưng: 0905587879 (hoặc Thanh Hương: 0898389609).

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.147 (ủng hộ chị Thúy Nga)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436.

Con cần 80 triệu chữa bệnh, mẹ vét túi không nổi 5 triệu đồng

Con cần 80 triệu chữa bệnh, mẹ vét túi không nổi 5 triệu đồng

Võ Hoàng Uyên đã truyền xong toa hóa chất cuối cùng, sắp tới con sẽ được xạ trị để ngăn chặn tế bào ung thư xâm lấn. Thế nhưng, 80 triệu đồng là con số quá lớn đối với gia đình con ở thời điểm hiện tại.