Tình cờ trong một đêm tỉnh giấc, tôi thấy điện thoại của vợ sáng. Tôi thấy có tin nhắn từ số điện thoại lạ với nội dung em đã ngủ chưa? Trong người tôi nóng lên, máu như sôi sục. Tôi định dựng vợ dậy để tra khảo đủ thứ, nhưng tôi đã cố gắng kiềm chế được. Gần đây, tôi cũng thấy vợ thay đổi đi làm trang điểm kỹ hơn, ăn mặc đẹp hơn, tôi chỉ nghĩ là vợ biết ăn mặc. Giờ tôi phải làm sao để cái mối quan hệ kia không quá xa mà phải chấm dứt trong êm đẹp.

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi.

Đây là tình huống khá tế nhị và nhạy cảm, cần có xử sự khéo léo nhưng cũng dứt khoát để trọn vẹn cho cả đôi bên nhằm tránh sự hối tiếc. Bạn đã không phản ứng bùng nổ ngay mà đã kiềm được rồi lại muốn xử lý hoàn hảo để quan hệ vợ chồng không sứt mẻ. Có nghĩa bạn vẫn đang rất tôn trọng mối quan hệ hôn nhân này đồng thời muốn tiếp tục duy trì. Tuy nhiên, cần làm rõ các vấn đề như sau: 

{keywords}
Ảnh chỉ có tính chất minh họa

Đầu tiên, bạn hãy nghĩ lại xem mình có còn yêu vợ không? Nếu bạn vẫn còn yêu vợ và vẫn muốn cứu vãn mối quan hệ vợ chồng thì hãy trước hết hãy tìm cách cải thiện nó. Phụ nữ dù có ngoại tình cũng thường rất khó để quyết định từ bỏ gia đình. Vì vậy nếu bạn thể hiện rằng bản thân vẫn còn rất quan tâm và yêu vợ thì có thể cô ấy sẽ hồi tâm chuyển ý.

Bạn hãy hỏi han, quan tâm, chăm sóc vợ nhiều hơn, dành nhiều thời gian cho vợ hơn, hâm nóng tình cảm vợ chồng bằng cách thay đổi những thói quen cũ, đến những địa điểm mới... Tất nhiên, bạn sẽ phải tìm hiểu thực hư vấn đề về mối quan hệ ngoài luồng của vợ, nhưng hãy thật kín đáo, tế nhị và đừng để vợ cảm thấy bạn thiếu tôn trọng cô ấy. Bạn cũng hãy nghĩ lại xem vợ chồng có còn những mâu thuẫn nào chưa được giải quyết không, đồng thời lắng nghe và trò chuyện cởi mở, trung thực với vợ.

Trong trường hợp sau khi đã chia sẻ, trò chuyện với vợ mà bạn cảm thấy mối quan hệ vợ chồng đã rạn nứt, xảy ra tình trạng xung đột kéo dài dẫn đến việc không thể chung sống với nhau, mục đích hôn nhân không đạt được thì bạn hoàn toàn có quyền nộp đơn ly hôn ra toà yêu cầu giải quyết ly hôn theo Khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

Để bảo vệ chế độ hôn nhân một vợ một chồng, pháp luật đã quy định chế tài đối với các hành vi vi phạm thông qua xử lý vi phạm hành chính hoặc nặng hơn là truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo đó, những người có hành vi sau đây sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng theo quy định tại Khoản 1 Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 67/2015/NĐ-CP:

a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

Nếu các hành vi này gây hậu quả nặng nề hơn thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 182 Bộ luật hình sự 2015 về Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng với khung hình phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

Tuy nhiên, trước đó bạn cần nắm được chứng cứ về việc ngoại tình của vợ bạn. Ngoài ra, để chắc chắn các thông tin đã thu thập đều được sử dụng làm chứng cứ trước các cơ quan có thẩm quyền, bạn có thể yêu cầu Thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận sự kiện hành vi ngoại tình này.

Sau khi nắm được chứng cứ, bạn có thể lựa chọn phương án nói chuyện với thẳng thắn vợ và tình nhân, hoặc cũng có thể nhờ đến các tổ chức xã hội can thiệp và làm công tác tư tưởng. Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo rằng mình sử dụng ngôn từ lịch sự, không mạt sát, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, tránh trường hợp vi phạm pháp luật trong cuộc nói chuyện.

Trường hợp không thể giải quyết được, vợ bạn và tình nhân vẫn qua lại thì bạn có thể tố cáo hành vi của họ đến các cơ quan chức năng, cơ quan công an hoặc UBND cấp xã. Tuy nhiên xin lưu ý rằng, tố cáo hành vi ngoại tình chỉ là phương án cuối cùng bởi hậu quả của hành vi tố cáo có thể làm mối quan hệ vợ chồng càng trở nên trầm trọng và có thể dẫn đến ly hôn.

Do đó, tùy vào mức độ hành vi ngoại tình của vợ mà bạn hãy lựa chọn phương thức ứng xử cho phù hợp, hãy suy xét đến mối quan hệ vợ chồng và cả tương lai của con (nếu có) để đưa ra quyết định sáng suốt nhất.

Tư vấn bởi LS Nguyễn Thành Công - Công ty Đông Phương Luật, Đoàn LS TP.HCM.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc