Cháu Nguyễn Vân Khanh (8 tuổi, quê ở Thái Bình) có năng khiếu bẩm sinh với hội họa. Đứa trẻ có đôi mắt thông minh, toát lên sự lạc quan dành hàng giờ đồng hồ vẽ những bức tranh đầy màu sắc. Ngồi trò chuyện khi Khanh đang mê mải cầm cọ, bất chợt cháu khựng lại, hỏi: "Sao cháu phải mắc cái bệnh này chú nhỉ? Nếu không có nó chắc giờ cháu đang được đi học, vui chơi thoải mái rồi chứ không suốt ngày sốt, đau như bây giờ”.

{keywords}
Cô bé Vân Khanh có nụ cười tươi bên những bức tranh rực rỡ sắc màu

Điều khủng khiếp nhất dành cho tuổi thơ của Khanh bắt đầu từ tháng 9/2019. Thời điểm đó, bố mẹ cháu vừa ly hôn. Gia đình tan vỡ, đứa trẻ bỗng thiếu đi tình cảm đầm ấm của gia đình. Những cơn sốt cũng đồng thời kéo đến dồn dập. Chị Phạm Thị Minh Thủy đưa con đến bệnh viện nhiều lần nhưng vẫn không tìm ra bệnh.

Phải đến tháng 10/2019, khi tình hình ngày càng nghiêm trọng hơn, Vân Khanh được chuyển sang bệnh viện Đại học Y để làm xét nghiệm. Chị Thuỷ nhớ như in ngày nhận thông báo con mắc bệnh ung thư máu. “Nghe bác sĩ nói mà tôi không tin nổi. Mọi thứ trước mắt như đổ sập xuống. Ly hôn chồng, hai con gái trở thành tất cả với tôi nhưng số phận lại một lần nữa quá bất công”, chị nghẹn lời. 

{keywords}
Con ung thư máu, chị Thủy rơi vào bế tắc

Cố dằn lòng để lấy động lực cùng con chiến đấu với cơn bạo bệnh, nhưng khác với nhiều người cũng có con mắc bệnh ung thư, chị Thuỷ không hề giấu giếm con về tình trạng bệnh tật. Chị bảo với bé Khanh, bệnh này tóc sẽ rụng nhiều lắm, để con chuẩn bị trước tinh thần.

Điều khiến chị Thủy được an ủi phần nào, đó là Khanh là cô bé rất lạc quan. Những ngày nằm trên giường bệnh, cháu thậm chí còn động viên mẹ. Tuy nhiên, Khanh cũng không tránh khỏi những lúc tủi thân.

Vừa trải qua một ngày truyền hoá chất mệt nhoài, Khanh thủ thỉ với mẹ: “Con ước gì đây chỉ là giấc mơ thôi mẹ ạ, tỉnh dậy là con sẽ lại khoẻ mạnh như trước”. Nghe con nói, chị Thuỷ không thể kìm nén được những giọt nước mắt.

{keywords}
Khao khát được đi học đến cháy bỏng, Vân Khanh thường tự mở sách ra học lúc đỡ đau đớn.
{keywords}
Con lấy vẽ làm đam mê để lạc quan chống lại căn bệnh hiểm nghèo

Muốn con được sống dù chỉ còn một tia hy vọng

Từ ngày con mắc căn bệnh hiểm nghèo, chị Thuỷ phải nghỉ việc để ở nhà chăm con. Mọi tiền bạc, tài sản chị Thuỷ cùng chồng cũ đều dốc hết để điều trị cho con. Bố mẹ đẻ chị cũng đến Hà Nội, sống trong căn nhà trọ để chăm sóc em gái của Khanh.

Suốt hơn 7 tháng trời đằng đẵng điều trị qua nhiều đợt hoá chất, mái tóc óng mượt của Vân Khanh rụng hết, nhường chỗ cho cái đầu trọc. Mỗi ngày con truyền hoá chất, khoảnh khắc chứng kiến từng mảng tóc của con rụng dần cũng là lúc chị Thuỷ khóc thầm trong lòng.

Mỗi đợt điều trị hóa chất kéo dài khoảng một tháng, sau đó Khanh sẽ được nghỉ 15 ngày về nhà tự theo dõi trước khi đến với đợt tiếp theo. Nhưng có những lúc tình trạng con trở xấu, hai mẹ con lại vội vã dắt díu nhau quay lại bệnh viện cấp cứu.

{keywords}
Cơ hội cho con vẫn còn, có điều gia đình đã hết khả năng lo liệu

Thời điểm hiện tại, tình trạng cháu Khanh mỗi lúc một nặng hơn. Các bác sĩ đánh giá cháu buộc phải tiến hành ghép tuỷ may ra mới có hy vọng. Điểm đáng mừng là tủy của bố Khanh có lượng tương thích với cháu rất cao, có thể đủ điều kiện để tiến hành ca phẫu thuật. Nhưng ca ghép tuỷ vô cùng phức tạp, nguy hiểm, chi phí vô cùng tốn kém, dự kiến có thể lên đến 900 triệu – 1 tỉ đồng. Cả 2 bên nội ngoại gom góp tất cả mới được một nửa kinh phí. 

Đứng trước tia hy vọng cuối cùng dành cho con, chị Thủy đau đớn cất lời cầu xin sự giúp đỡ từ phía cộng đồng. Dù ít hay nhiều, chỉ cần mỗi người sẵn lòng giúp đỡ cháu Khanh thì ca phẫu thuật sẽ sớm được thực hiện, tính mạng của con được cứu. Giấc mơ làm họa sĩ dù xa vời nhưng hy vọng giữ lấy mạng sống cho Khanh thì gần lắm. Rất mong các nhà hảo tâm có thể đưa tay ra, giúp lấy cô bé khốn khổ tội nghiệp.

Phạm Bắc

Mọi đóng góp xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Phạm Thị Minh Thủy, xã Đông Các, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. SĐT: 0912538800

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ Ủng hộ MS 2020.178 (bé Nguyễn Vân Khanh)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436. 

Xót thương cô học trò xinh xắn mắc bệnh hiểm nghèo bị viện trả về

Xót thương cô học trò xinh xắn mắc bệnh hiểm nghèo bị viện trả về

Từng là cô học trò xinh xắn, em Nguyễn Thị Quỳnh (thôn Tiến Thành, xã Hoằng Lộc, Hoằng Hóa), học sinh lớp 12A7 Trường THPT Hoằng Hóa 4 đang từng ngày chiến đấu với căn bệnh Lupus ban đỏ hệ thống.

Mẹ hối hận tột cùng vì bỏ lỡ "thời gian vàng" chữa ung thư cho con

Mẹ hối hận tột cùng vì bỏ lỡ "thời gian vàng" chữa ung thư cho con

Người mẹ lớn lên ở vùng quê nghèo Hậu Giang, thuở nhỏ chỉ học đến lớp 3 nên chẳng thể hiểu được sự hiểm nguy căn bệnh con trai mắc phải. Không có nổi 20 triệu đồng, 2 đợt liền con bị bỏ dở phác đồ điều trị.