An cư rồi mới lạc nghiệp, đó là tâm niệm của người Việt bao đời nay. Dù ở thành phố hay nông thôn, mỗi người đều khao khát có một nơi cư trú chắc chắn, lâu dài của riêng mình. Có như thế mới có thể tập trung vào làm việc, xây dựng gia đình, nuôi dạy con trẻ.

Mặc dù vậy, thực tế cho thấy không phải gia đình nào cũng có đủ điều kiện để xây nhà. Đặc biệt ở những vùng biên giới xa xôi, hẻo lánh, kinh tế chưa phát triển, khi cái ăn cái mặc còn thiếu thốn thì việc xây nhà là điều không tưởng, nếu như không có sự giúp đỡ của chính quyền địa phương các cấp, các mạnh thường quân trên cả nước.

{keywords}
Người nghèo vùng biên đang phải sống trong những ngôi nhà xuống cấp

Bát Xát (Lào Cai) là một huyện miền núi phía Bắc với nhiều cảnh đẹp nên thơ, rừng núi hoang sơ hút hồn, nụ cười trẻ em vùng cao làm xiêu lòng du khách,.. Nhưng đó cũng là nơi mà những vách nhà xiêu vẹo, ẩm thấp lợp bằng lá, nứa... còn nhiều hơn cả nhà được xây bằng gạch vữa xi măng. Những “túp lều” đó rất có thể là nơi trú ngụ của một gia đình có nhiều thế hệ, hoặc của cụ già 90 tuổi với đứa con tật nguyền.

Ví như gia đình bà Nùng Thị Lừ đang ngày đêm sống trong căn nhà vách nứa đã xuống cấp nghiêm trọng. Người phụ nữ sinh năm 1969 này là trụ cột kiếm tiền thay người chồng đã mất sớm, một mình nuôi con trai mắc bệnh động kinh, con dâu thiểu năng và đứa cháu nhỏ mới tròn 1 tuổi. Ba thế hệ chen nhau trong căn nhà tối tăm.

Ở những nơi như thế, cuộc sống chủ yếu vào nương rẫy, miếng ăn hàng ngày may mắn mới đủ no, trẻ em hiếm có cơ hội đến trường.. Cơ hội xây lại nhà, lợp lại mái hay dựng cái cột cho kiên cố mong chống chọi với mùa bão lũ là hết sức khó khăn. Một mái nhà đủ che nắng che mưa, không sợ dột, không sợ bão có lẽ chỉ nằm trong giấc mơ xa xôi của họ…

{keywords}
Gia đình bà Nùng Thị Lừ đang sống trong nhà phên lá

Dựa trên thực tế đó, Báo VietNamNet kết hợp cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Tập đoàn CN Viễn thông Quân đội tổ chức chương trình “Mái ấm nhân đạo cho người nghèo vùng biên” trên Cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia 1400 nhằm hỗ trợ nhà ở, sinh kế cho các hộ gia đình nghèo tại các vùng biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo đó, với mỗi tin nhắn với nội dung ND gửi 1407, mỗi người trong chúng ta đã đóng góp 20.000 đồng để cùng mở ra cơ hội cho người nghèo vùng biên thay đổi cuộc sống, tạo điều kiện cho trẻ em nơi đây có chỗ ăn, ở, học tập ổn định và mơ ước về một tương lai tốt đẹp hơn.

PV