Những ngày hè oi ả, đến một người lớn khoẻ mạnh cũng cảm thấy mệt mỏi, chỉ muốn nghỉ ngơi. Vậy nên đối với một đứa trẻ gầy guộc, ốm yếu như Đào Thị Thanh Hà (11 tuổi, thôn Phương Nam, xã Đông Hải, Tiên Yên, Quảng Ninh), mọi thứ càng trở nên khủng khiếp hơn gấp bội. 

{keywords}
Mắc cùng lúc 2 căn bệnh hiểm nghèo, sự sống của bé Thanh Hà đang rất mong manh

Mang trong mình cùng lúc hai căn bệnh hiểm nghèo, cơ thể cháu lúc nào cũng trong tình trạng bị nóng rực lên. Những ngày mùa đông, dù mở quạt hay điều hoà, Thanh Hà cũng cảm thấy nóng nực trong người, nên vào hè, cháu bé lúc nào cũng cảm thấy ngột ngạt, khổ sở.

Tuổi thơ của Hà gắn bó nơi bệnh viện đã từ rất lâu. Cách đây 7 năm, khi Hà vừa tròn 4 tuổi, con đã phát hiện ra bệnh tan máu bẩm sinh. Hai mẹ con Hà liên tục phải đi truyền máu để có thể duy trì sự sống.

Thương con chịu nhiều bất hạnh, chị Hoàng Thị Hằng (mẹ cháu Hà) luôn dành hết tình thương cho con. Những ngày tháng đi bệnh viện, chị động viên con cố gắng chữa bệnh để được về đi học. 

Thế nhưng số phận bất hạnh không buông tha cho cô bé tội nghiệp. Ngày 29 Tết năm 2019, Hà nói đau đầu. Suốt cả dịp Tết Âm lịch, những cơn đau đầu không hề dứt. Thêm vào đó, cháu lại sưng to ở cổ. Gia đình đưa Hà đến Bệnh viện đa khoa Bãi Cháy (Quảng Ninh) thăm khám. Do cháu có bệnh nền tan máu bẩm sinh nên các bác sĩ chẩn đoán cháu mắc bệnh ung thư máu. 

Mất một khoảng thời gian điều trị ở bệnh viện đa khoa Bãi Cháy rồi bệnh viện Huyết học truyền máu Trung ương, bệnh tình của Hà mãi không tiến triển. Gia đình đành gửi mẫu bệnh phẩm sang bệnh viện K Tân Triều. Kết quả giải phẫu cho thấy cháu mắc bệnh u nguyên bào thần kinh. Đây là một loại bệnh ung thư ác tính hàng đầu ở trẻ em. 

Khát khao với những “con chữ” để sau này nuôi mẹ 

Dẫu số phận thật bất công nhưng không thể đánh gục được ý chí của cô bé ham học hỏi. Đến tuổi đi học, Hà chăm chỉ hơn những đứa trẻ khác. Cháu biết mình mắc bệnh khiến bố mẹ lo lắng nên cố gắng học giỏi để sau này lớn lên nuôi bố mẹ. 

Suốt 4 năm liền, một đứa trẻ mang trong mình những căn bệnh hiểm nghèo đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Nhưng đến lúc học lớp 5, bệnh ung thư buộc Hà phải nghỉ học. 

Mặc dù vậy, cháu vẫn khát khao tìm đến con chữ. Cháu xin mẹ nghỉ 1 tuần để được về đi học. Thời điểm bùng phát dịch bệnh Covid-19, biết không thể đến trường, cháu vẫn xin thầy bài giảng, bài tập qua zalo để làm. 

Những ngày truyền hoá chất dài đằng đẵng, Hà liên tục hỏi mẹ: “Con phải truyền đến bao giờ mới được về đây mẹ ơi. Con muốn đi học lắm rồi”. Những lời nói từ con khiến người mẹ lam lũ suốt gần chục năm nay đưa con đi viện rớt nước mắt. Chị chia sẻ: “Làm mẹ có ai nghĩ rằng con mình mắc một lúc 2 bệnh hiểm ác thế này đâu chú. Nhìn con đau đớn lắm lúc tôi ôm mặt khóc thì lại sợ con buồn. Tôi cũng chỉ mong con có tuổi thơ như bạn bè nhưng chắc chẳng bao giờ được”.  

{keywords}
Hoàn cảnh đáng thương của bé Thanh Hà đang rất cần được cộng đồng giúp đỡ

Vợ chồng chị Hằng đều sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo khó, đôi bên nội ngoại khó khăn. Anh Đào Văn Hùng làm nông với đủ nghề, khi thì làm phụ hồ, lúc thì đi bốc vác. Chị Hằng ở nhà nuôi thêm con lợn, con gà, đến vụ mùa ai thuê gì làm nấy. Dù quần quật làm ăn quanh năm, nhưng cuộc sống vợ chồng anh chị vẫn không khấm khá lên được.

Từ ngày con gái phát bệnh liên tục phải đi viện, chị Hằng phải nghỉ mọi việc, đồng ruộng ở nhà đành phải bỏ hoang. Cùng với nỗi đau bệnh tật của con, anh chị còn đang phải gánh khoản nợ lên đến hơn 200 triệu đồng. Bởi cháu mắc bệnh tan máu bẩm sinh suốt từ năm 4 tuổi cho đến nay, chi phí ngày một tăng lên. Giờ cháu lại mắc thêm bệnh u nguyên bào thần kinh nên gia đình lâm vào tình cảnh kiệt quệ đến tột cùng. Hiện vợ chồng chị Hằng đang nợ tiền viện phí ở bệnh viện K Tân Triều. 

Nhìn cảnh con thèm khát được đi học, anh chị đau đớn đến tột cùng. Những gì bây giờ họ mong ước là cho con một cuộc sống khoẻ mạnh như bao đứa trẻ khác.

Phạm Bắc


Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: chị Hoàng Thị Hằng, ở thôn Phương Nam, xã Đông Hải, Tiên Yên, Quảng Ninh. Số điện thoại: 0988768323. 

 2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.120 ( Bé Đào Thị Thanh Hà)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436.

Cháu bé ung thư mù cả hai mắt khao khát làm bác sĩ cứu mẹ

Cháu bé ung thư mù cả hai mắt khao khát làm bác sĩ cứu mẹ

Căn bệnh ung thư võng mạc khiến Hoàng Hoài An mất đi đôi mắt. Thế nhưng em vẫn khao khát được trở thành bác sĩ để có thể cứu lấy người mẹ thân yêu của mình đang mắc bệnh ung thư trực tràng.