Trong căn phòng nhỏ nằm ở tầng 3 Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh, một thiếu nữ đang quằn quại gồng mình chịu đựng những cơn đau hành hạ. Khuôn mặt em tái nhợt, những giọt nước mắt lăn dài trên gò má khiến ai nhìn vào cũng thấy xót xa.

{keywords}
Chị Thảo cùng đứa con gái đầu lâm trọng bệnh cần tiền chữa bệnh

Cô gái ấy là Nguyễn Thị Hiền Thái (19 tuổi, trú tại tổ dân phố 10, phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh).

Ngồi bên giường bệnh xoa bóp chân tay cho Thái, chị Nguyễn Thị Thảo (42 tuổi, mẹ ruột em) đôi mắt đỏ hoe, thỉnh thoảng gạt vội nước mắt để giấu đi sự xót xa.

Chị Thảo cho biết, Thái là chị cả trong gia đình có 5 chị em. Vợ chồng chị Thảo không có nghề nghiệp ổn định, nhà lại đông con nên sinh cháu cuối cùng vào năm 2012 được 1 năm thì chị vào TP HCM giúp việc gia đình. Chồng chị do sức khỏe yếu nên ở nhà thỉnh thoảng đi phụ hồ kiếm thêm thu nhập.

Mẹ xa nhà, bố lại đau yếu nên từ khi lên lớp 5 Thái vừa học vừa chăm sóc em. Mỗi ngày sau khi đi học về, Thái đi chợ, nấu ăn, giặt giũ cho cả nhà và trông coi đứa em út còn rất nhỏ.

Dù giành toàn thời gian cho gia đình song Thái học rất giỏi, năm nào em cũng được giấy khen của nhà trường. Với hàng xóm, Thái được mọi người yêu quý và nể phục.

Năm 2018, em tốt nghiệp THPT rồi thi đậu vào ngành du lịch của một trường đại học. Nhưng do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, Thái phải gác lại giấc mơ đến giảng đường để vào tỉnh Bình Dương làm công nhân, kiếm tiền phụ giúp 4 đứa em ăn học.

Những tưởng, cuộc đời của Thái đã nếm đủ vất vả, gian truân nhưng éo le thay, vừa rồi em phát hiện ra mình mắc căn bệnh hiểm nghèo khiến sức khỏe ngày càng sa sút.

Thương bố mẹ nghèo, Thái không đi khám bệnh mà dành thời gian làm việc kiếm tiền phụ giúp gia đình. Đến khi đôi chân có dấu hiệu tê liệt, em mới kể cho người mẹ biết.

{keywords}
Thái thời điểm chưa lâm bệnh (trái) và sau khi em Hiền Thái được mổ não.

Kể đến đây, chị Thảo khóc òa như một đứa trẻ, đôi môi chị run lên từng hồi vì quá đớn đau. Nghe tiếng mẹ khóc, đôi tay Thái dò dẫm tìm đến tay người mẹ nắm thật chặt, em khát khao được nhìn rõ khuôn mặt khắc khổ của mẹ nhưng bệnh tật đã làm đôi mắt em mờ đi.

Tháng 7 vừa qua, Thái bị đau dữ dội, chị Thảo lại lặn lội từ TP HCM lên Bình Dương đưa em đi chữa bệnh. Đến khi tiền cạn kiệt, cả hai mẹ con Thái ngậm ngùi bắt xe từ Bình Dương về nhà.

Về tới quê được 2 ngày, Thái bị những cơn đau hành hạ tần suất càng nhiều hơn. Thương con, vợ chồng chị Thảo bán vội con bò và vay mượn người thân đưa Thái đi Bệnh viện Bạch Mai khám.

Tại đây Thái được chẩn đoán viêm màng não, ung thư tủy nên chỉ định mổ não gấp. Sau 22 ngày ở Hà Nội, em được chuyển về khoa ung bướu (Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh) rồi xuống Bệnh viện Phục hồi chức năng được vài ngày nay.

Sau khi mổ, đôi mắt của Thái mờ hẳn không còn nhìn rõ. Em nhận biết người quen qua giọng nói, đôi chân cũng đã liệt không thể tự đi lại được.

Gần 2 tháng điều trị bệnh cho cháu số tiền đã gần 200 triệu đồng rồi. Nhà nghèo quá giờ không đủ khả năng chạy chữa nữa, bây giờ cháu về đây bữa ăn cũng phải chạy từng ngày, thuốc thang hàng ngày cho cháy chưa biết vay mượn ai”, chị Thảo tâm sự.

Được gia đình cho xem những bức ảnh Thái chụp hồi đầu năm, chúng tôi không khỏi giật mình bởi căn bệnh quái ác đã biến một thiếu nữ xinh đẹp trở nên tiều tụy đến mức khó tin. Chị Thảo nấc lên: “Số cháu khổ quá, chưa một ngày cháu được vui chơi, tận hưởng tuổi thanh xuân như bạn bè, giờ cháu mang trọng bệnh, gia đình cạn kiệt tiền bạc, không biết số phận cháu về đâu”.

Ông Lê Văn Tuân (Tổ trưởng Tổ dân phố 10, phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh) cho biết, hoàn cảnh của em Thái vô cùng đáng thương. Thái ngoan ngoãn, lễ phép nên khi lâm bệnh ai cũng thương tâm.

"Gia đình cháu thuộc diện khó khăn, bố sức khỏe yếu, mẹ là lao động chính trong gia đình nên quá trình chữa bệnh chủ yếu phải vay mượn. Trong tình thế éo le này, chúng tôi rất mong muốn các nhà hảo tâm hỗ trợ tinh thần, vật chất để cháu và gia đình vượt qua cơn hoạn nạn", ông Tuân nói. 

Lê Minh

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Thảo, tổ dân phố 10, phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh). Số điện thoại: 0981146976 (chị Thảo, mẹ em Thái).

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.250 (Nguyễn Thị Hiền Thái)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436. 

Cậu bé ung thư xin mẹ "đừng cắt chân" để tiếp tục được đến trường

Cậu bé ung thư xin mẹ "đừng cắt chân" để tiếp tục được đến trường

"Mẹ ơi đừng để bác sĩ cắt chân con. Con không muốn ở viện nữa. Cho con về đi học với các bạn...", cậu bé Vũ Đức Thuận đau đớn nói với mẹ khi biết tin mình có thể bị cắt chân.