Đau đáu lời con trẻ

"Mẹ ơi con đau! Bố mẹ không cứu con à? Con đau quá!". Những câu nói ngây thơ của đứa trẻ mới 3 tuổi như xát muối vào lòng cha mẹ, khiến cả những thân bệnh nhân cùng phòng với cháu bé cũng phải rưng rưng nước mắt, thương cảm cho số phận quá đỗi bất hạnh. Người mẹ khốn khổ chẳng biết làm thế nào, vội lau đi những giọt nước mắt lăn dài trên má.

{keywords}
Con 3 tuổi mắc ung thư, mẹ nghèo đi đào măng trong rừng không được nổi trăm nghìn đồng

Đứa trẻ tội nghiệp ấy là Ngọc Quang Vỹ (quê Bắc Giang), mắc bệnh ung thư não. Cháu là một trong số những bệnh nhi mới nhất ở Khoa Nhi, Bệnh viện K Tân Triều (Thanh Trì, Hà Nội).

Tháng 10/2020, Vỹ hay kêu mỏi chân. Trước đó chừng 1 năm, con đi lại yếu ớt, thường xuyên bị giật. Gia đình từng đưa đi khám ở nhiều nơi, các bác sĩ chẩn đoán thiếu chất, đề nghị cho uống nhiều loại thuốc bổ. Thế nhưng tình trạng chẳng tiến triển là bao.

Ngay cả lần này, chị Ngô Thị Ngân (31 tuổi, mẹ của Vỹ) cũng chỉ đơn thuần nghĩ con mình thiếu canxi. Tuy nhiên, sau 4 ngày bổ sung canxi đều bị nôn mửa, đau đầu, chị lo lắng đưa con đến Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh thăm khám.

Tại đây, Vỹ được chụp cắt lớp. Thời điểm có kết quả, nhìn ánh mắt trầm tư của bác sĩ cùng lời đề nghị: “Bố cháu có đi cùng không, tôi cần gặp cả bố cháu. Kết quả phim xấu lắm”, chị Ngân như ngồi trên đống lửa.

Nhìn vào tờ phim chụp, dù không hiểu chuyên môn nhưng vợ chồng chị đều linh cảm thấy sự chẳng lành.

Tôi cũng không biết nói thế nào chỉ mong gia đình hết sức bình tĩnh. Não trái cháu có một khối u rất to chèn ép. Có lẽ sẽ phải làm phẫu thuật nhưng hiện tại nếu mổ ở đây, e rằng khó lòng xử lý được. Tôi nghĩ cần phải cho cháu chuyển đến bệnh viện tuyến trên”, những lời nói của bác sĩ khiến chị Ngân như chết lặng.

Hai vợ chồng nhanh chóng đưa con đến Bệnh viện Việt Đức tìm kiếm hy vọng điều trị. Sau 1 tuần, cháu Vỹ lên bàn mổ do tình trạng hết sức nguy kịch. Ca phẫu thuật thành công tưởng chừng giúp gia đình chị Ngân nhẹ nhõm phần nào. Tuy nhiên, thời điểm con chưa tỉnh, các bác sĩ qua kinh nghiệm chẩn đoán đến 80% khối u ác tính.

Kết quả xét nghiệm sinh thiết tại Bệnh viện K Tân Triều cho thấy cháu Vỹ mắc bệnh ung thư não. Những ngày trên giường bệnh, cơn đau kéo dài không dứt khiến cháu đau đớn tột cùng. Chị Ngân bất lực trước tình cảnh của con, chỉ còn biết nói những lời động viên trong nước mắt.

Mẹ lên rừng đào măng kiếm tiền cho con chữa bệnh

Nơi gia đình chị Ngân sinh sống thuộc khu vực miền núi trên địa bàn huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. Vợ chồng chị làm ruộng, thu nhập ít ỏi phải chật vật mới đủ miếng ăn. Ngoài Vỹ, anh chị còn một con lớn 5 tuổi và một bé trai sinh đôi với Vỹ.

Lúc con phát hiện mắc bệnh hiểm nghèo, vợ chồng chị chạy đôn chạy đáo khắp nơi, hỏi vay số tiền 30 triệu đồng. Đây là cả một gia tài đối với gia đình nghèo, thế nhưng lại chẳng thấm tháp vào đâu khi nhìn vào chặng đường chữa bệnh ung thư.

Chỉ riêng chi phí ca phẫu thuật, dù đã được bảo hiểm chi trả nhưng anh chị vẫn phải đóng thêm 20 triệu đồng cho dịch vụ y tế phát sinh. Chưa kể, tiền điều trị hóa chất của Vỹ khoảng 2 triệu đồng/đợt 6 ngày, tiền sinh hoạt, ăn uống tại bệnh viện... đã ngốn hết sạch khoản 30 triệu đồng mượn được.

Những ngày con được nghỉ truyền thuốc, chị Ngân lên rừng đào măng, chặt nứa đi bán kiếm thêm. Nếu may mắn, chị kiếm được 100.000 đồng/ngày, nhưng cũng chẳng thấm vào đâu.

{keywords}
Hoàn cảnh đáng thương của bé  Quang Vỹ đang rất cần được cộng đồng giúp đỡ

Mỗi lần nghe tiếng con gào thét, kêu cứu, chị bảo mình như bị dao cứa trong lòng. Chị thương con còn nhỏ đã phải chịu đựng nỗi khổ mà người lớn cũng phải sợ. 

Giờ đây, khi kinh tế gia đình kiệt quệ, căn nhà chẳng còn thứ gì đáng giá để bán, chị chìm trong bất lực, không biết làm cách nào xoay sở, chỉ sợ phải đưa con về.

"Tôi chỉ ước con được duy trì chữa bệnh, kẻo bệnh trở nặng, cháu không ở lại được với chúng tôi", chị Ngân nói trong nước mắt. Người mẹ nghèo khốn khổ đang khẩn thiết van xin những tấm lòng hảo tâm có thể giúp đỡ, cho con chị một hy vọng sống.

Phạm Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Ngô Thị Ngân, thôn Thượng, xã Long Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. Số điện thoại: 0347909762.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2021.062 (bé Ngọc Quang Vỹ)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436


Nữ y tá nghèo tử nạn khi đi chống dịch: Con thơ khóc xé lòng chờ mẹ

Nữ y tá nghèo tử nạn khi đi chống dịch: Con thơ khóc xé lòng chờ mẹ

Nữ y tá nghèo ở Hải Dương đã gặp tai nạn khi đi chống dịch. Đứa con trai 2 tuổi, mấy đêm nay khóc ngằn ngặt đòi tìm mẹ về.