Con đường đất ngoằn nghèo dẫn lối vào nhà hai mẹ con chị Hoàng Thị Tiêu (SN 1975) cùng con gái Hoàng Thị Phương Thảo (9 tuổi), ở xóm 2, xã Hương Lâm, Hương Khê, Hà Tĩnh. Trong căn nhà chưa đầy 20m2, rách nát, trống trải, chị Tiêu bị tai biến liệt nửa người, hai mẹ con ôm nhau khóc nức nở bởi nỗi bất lực không biết bấu víu vào đâu.

{keywords}
Hai mẹ con đau khổ trước cuộc sống bế tắc hiện tại

Từ khi sinh ra, Thảo đã không biết bố mình là ai. Chỗ dựa duy nhất của Thảo là người mẹ, nay mẹ của em cũng bệnh nặng liệt giường. Cơn đau khiến một nửa người bên trái của chị Tiêu bị liệt hoàn toàn, mắt trái bị mờ dần, tai bên trái cũng không còn nghe rõ. Thấy mẹ đau nhưng em không có tiền, không đủ khả năng đưa mẹ đi nhập viện, trong căn nhà nhỏ ẩm thấp, rách nát, hai mẹ con chỉ biết ôm nhau khóc.

Nhìn tình cảnh đó, nếu ai đến thăm cũng phải rơi nước mắt. Chị Tiêu sống một mình đơn độc không chồng. Muốn có đứa con để vui tuổi già nên năm 2011, chị Tiêu sinh được một người con duy nhất là Hoàng Thị Phương Thảo. Thảo lớn lên không biết bố mình là ai, thiếu hơi ấm của bố, một mình người mẹ nghèo đi cày thuê cuốc mướn chăm sóc em.

{keywords}
Mẹ là chỗ dựa duy nhất của Thảo

 

Niềm hạnh phúc nhen nhóm dần khi Thảo lớn lên khỏe mạnh. Em là đứa trẻ xinh xắn, ngoan ngoãn và vâng lời mẹ. Tai họa bỗng ập xuống gia đình nhỏ khi chiều 27 tết vừa rồi, trong lúc dọn nhà cửa để đón tết, chị Tiêu bỗng ngã xuống.

Thấy mẹ bị ngã nằm ngất lịm giữa nền nhà, Thảo hoảng loạn chạy quýnh chân tìm hàng xóm cứu mẹ. Thương cho tình cảnh của hai mẹ con, hàng xóm gom góp mỗi người một ít tiền đưa mẹ em xuống bệnh viện cấp cứu. Bác sĩ kết luận chị Tiêu bị ngã dẫn đến tai biến liệt nửa người.

Khi chị tỉnh dậy cũng là lúc những đồng tiền cuối cùng mọi người gom góp để đi viện đã tiêu hết. Từ đó đến nay, chị Tiêu được đưa về nhà nằm trên chiếc giường cũ kỹ, ọp ẹp.

{keywords}
 
{keywords}
Chị Tiêu nằm liệt giường, không có ai chăm sóc ngoài cô con gái 9 tuổi
{keywords}
Căn nhà che nắng che mưa cho hai mẹ con hết sức tồi tàn, ẩm thấp

 

Hiện mắt trái của chị đã mờ dần, tai không còn nghe không rõ, lưỡi bị trụt khó nói. Được mọi người đỡ dậy, chị Tiêu ôm lấy Thảo vào lòng rồi nói ú ớ cầu cứu: “Tôi chắc không còn sống được bao lâu nữa nhưng xin mọi người thương lấy con gái tôi. Thảo thiệt thòi quá, giờ nhìn con sắp bơ vơ tôi không biết nên làm gì”.

Nghe mẹ nói vậy, Thảo cũng ứa nước mắt ôm lấy mẹ. Ngồi thổi cháo nóng, đút từng thìa cho mẹ, em buồn lòng nói: “Em muốn có tiền đưa mẹ đi chữa bệnh, muốn được đến trường. Em thương mẹ em lắm. Mẹ đừng chết, đừng bỏ con ở lại”. Một bé gái mới lên 9 tuổi thôi, nhưng những lời em nói ra như thắt ruột gan. Nghịch cảnh đã hình thành nên một bé gái nhanh nhẹn và hiểu chuyện.

{keywords}
 
{keywords}
Cô bé còn rất nhỏ nhưng đã hiểu chuyện trước cuộc sống khó khăn này
{keywords}
Thảo rất cần được giúp đỡ để đi học, để có một tương lai tốt đẹp hơn

Tương lai của bé gái 9 tuổi rồi đây sẽ ra sao khi em chẳng còn ai để nương tựa. Căn nhà nhỏ ọp ẹp bán cũng không ai mua nằm cạnh nhà ông bà ngoại của em. Ông Hoàng Kiền (82 tuổi) và Dương Thị Ngự (90 tuổi) đều nằm liệt giường gần chục năm nay, lại sống cùng dì ruột của em là Hoàng Thị Kiểu (SN 1980) bị bệnh down.

Ông Phạm Đại Dũng, Chủ tịch UBND xã Hương Lâm cho biết, hoàn cảnh mẹ con chị Tiêu thật sự đáng thương.

“Gia đình chị Tiêu thuộc diện hộ nghèo, chị không có chồng rồi sinh ra bé Thảo. Nay chị lại bị liệt, mong nhà hảo tâm giúp đỡ để chị Tiêu có tiền chữa bệnh và Thảo được đến trường”, ông Dũng nói.

Thiện Lương

 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Em Hoàng Thị Phương Thảo, trú xóm 2, xã Hương Lâm, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. SĐT: 0911872312 (em Thảo)

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.064 (em Hoàng Phương Thảo)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436.

 

Tương lai mịt mù của hai đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ

Tương lai mịt mù của hai đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ

Hai đứa trẻ sớm chịu cảnh mồ côi khi cha mẹ mất bởi bệnh ung thư. Giờ đây chúng chỉ biết nương tựa vào người bà già yếu, mang trong mình bệnh tim ngặt nghèo.