- Đã có lịch mổ cho con nhưng đôi vợ chồng nghèo người dân tộc Thái phải xin khất hết lần này đến lần khác bởi không thể xoay đâu ra số tiền 70 triệu cho ca phẫu thuật. Túng quẫn không còn cách nào khác, hai vợ chồng đã nghĩ đến cách trốn bệnh viện đưa con về nhà đợi chết.

70 triệu đồng và một mạng người

Bé Lò Minh Khang (4 tuổi) là con trai út của vợ chồng anh Lò Văn Hung và chị Đương Thị Muôn (trú tại bản Đương, xã Mường Bằng, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La). Khang mắc phải bệnh tim bẩm sinh hở ống động mạch chủ nặng đang cần phẫu thuật gấp. Không chỉ mắc bệnh tim, đôi mắt em còn bị giảm nhãn cầu từ nhỏ, nguy cơ bị mù vĩnh viễn

{keywords}
Mắc bệnh tim bẩm sinh, 4 tuổi nhưng Khang chỉ nặng vỏn vẹn 10kg
{keywords}
Mắt em có nguy cơ bị mù vĩnh viễn

Anh Hung kể, khi mới sinh ra, thể trạng của Khang đã khác thường. Khi đó, tim cháu đập nhanh, da dẻ nhợt nhạt hay tim tái. Là người dân tộc thiếu số, sống ở nơi chưa phát triển, không hiểu biết về y học nên gia đình bé chủ quan, không cho con đi khám bệnh, chỉ biết cố gắng làm ăn để lo con không bị đói. Tuy nhiên, bệnh của Khang ngày một nặng hơn. Đến năm em vừa tròn 4 tuổi thì thường xuyên bị ngất lịm.

{keywords}
Không có tiền phẫu thuật cho con, túng quẫn có lúc vợ chồng anh Hung có suy nghĩ đưa con về nhà chờ chết

Lo lắng bệnh tình của con nhưng nhà nghèo, vợ chồng anh không đưa con thẳng đến bệnh viện mà đưa đến trung tâm y tế huyện để thăm khám. Tuy nhiên, sau khi thăm khám, các bác sĩ tuyến huyện đã khuyên anh đưa cháu đến bệnh viện Đa khoa tỉnh để biết chính xác bệnh tình. 

Thương con, vợ chồng anh Hung đành dứt ruột bán đi con bò là tài sản lớn nhất của cả nhà để đưa Khang xuống bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La. Tại đây các bác sĩ kết luận em bị bệnh tim bẩm sinh, cần chuyển xuống bệnh viện Nhi TƯ để phẫu thuật.

“Cầm kết quả khám bệnh của con trên tay mà vợ chồng em lòng đau quặn, chỉ còn biết ôm con khóc. Con mắc bệnh nhà giàu, bố mẹ quá nghèo biết lấy đâu ra số tiền lớn để cứu con bây giờ?”, anh Hung mặt buồn rũ rượi, tủi thân tâm sự.

Bố mẹ nghèo đành đem con về nhà đợi chết

Số phận nghiệt ngã của cuộc đời đang xô đẩy gia đình anh Hung đứng trước vực thẳm. Với họ, việc kiếm sống qua ngày đã quá vất vả, huống gì là cả trăm triệu đồng để chạy chữa bệnh tật, phẫu thuật tim cho con. Chưa bao giờ vợ chồng họ lại có cảm giác lo lắng, bất an như bây giờ khi con thơ đang đối diện với tử thần.

{keywords}
Mỗi lầm phát bệnh, bé Khang gào thét đau đớn vô cùng

Mỗi ngày, Khang phải chịu đựng những cơn đau đớn do trái tim không lành lặn hành hạ. Mỗi lần khóc, ngực và bụng em trướng phình bất thường, có lúc ngất lịm nằm bất động, chân tay co quắp, mắt lờ đờ trắng bệch, nhịp thở yếu ớt dần.

Bác sĩ điều trị của Khang cho biết: “Hiện tại tình trạng của bé rất nguy kịch cần tiến hành phẫu thuật sớm. Vì trái tim bị suy nặng nên để duy trì mạng sống, Khang liên tục sử dụng thuốc trợ tim, tuy nhiên thời gian không thể kéo dài. Quan trọng nhất cần sửa lại ống động mạch đảm bảo cho chức năng của tim". Về phía bệnh viện cũng hứa hỗ trợ tối đa cho em nhưng chỉ được một phần.

{keywords}
Giấy chứng nhận gia đình hộ nghèo của gia đình

Cả gia tài không còn gì để bán khiến người cha bất lực, chỉ biết nuốt nước mắt vào trong khi hằng ngày chứng kiến đứa con bé bỏng đang chết dần vì căn bệnh quái ác. Số tiền 70 triệu đồng là con số quá lớn với gia đình người dân tộc nghèo, rất cần sự giúp đỡ từ phía cộng đồng.

Phạm Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Lò Văn Hung, bản Đương, xã Mường Bằng, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. SDT 01664010571

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.318 (Em Lò Minh Khang, Sơn La)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436