Mấy ngày nay, không khí lo lắng bao trùm lên ngôi nhà tuềnh toàng của gia đình anh Trần Văn Ngọc - chị Trần Thị Giang ở xóm 10, xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương (Nghệ An). Con gái anh chị, em Trần Thị Thúy đang làm việc ở Đài Loan bị ung thư máu giai đoạn cuối, hiện đang cấp cứu tại bệnh viện tại Đài Bắc.

Trần Thị Thúy năm nay vừa tròn 20 tuổi, là con đầu một gia đình nghèo nhất xóm 10 của xã Thanh Hà. Khi Thúy đang học cấp 3 thì em gái Trần Thị Huyền phát bệnh hiểm nghèo, liên quan đến thần kinh. Bố mẹ các em phải bán hết tài sản, trâu bò lo chữa cho con nhưng bệnh tình không thuyên giảm.

{keywords}
Thúy hiện đang hôn mê sâu tại Đài Loan

Thương bố mẹ vất vả, thương em mang trọng bệnh, học xong cấp 3, Thúy vào miền Nam học nghề may rồi nộp đơn đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan để mong có tiền đỡ đần bố mẹ, chữa bệnh cho em.

Giữa tháng 2/2020, sau khi thi đậu đơn hàng, bố mẹ Thúy cầm cố sổ đỏ cho ngân hàng, vay tiền để con sang tỉnh Đài Bắc làm công nhân may.

Đặt chân đến Đài Loan, Thúy cũng như bao công nhân khác, cố gắng làm việc cật lực để mong tích cóp thêm tiền gửi về cho bố mẹ lo thuốc thang cho em gái. Nghĩ đến em, Thúy lao vào làm thêm, tăng ca để mong kiếm được nhiều tiền hơn gửi về.

Công việc đang thuận lợi thì dịch Covid-19 bùng phát, công ty ít việc, bữa làm bữa nghỉ nên thu nhập không được bao nhiêu. Cũng chính thời gian này, Thúy cảm thấy có nhiều biểu hiện lạ trong người. Em thường xuyên mệt mỏi, khó thở.

Ngày 31/8, em bị ngất xỉu, phải nhập viện khẩn cấp. Tại bệnh viện, bác sĩ xác định Thúy bị ung thư máu thể bạch cầu giai đoạn muộn, phải đưa vào phòng cấp cứu đặc biệt và thở máy.

{keywords}
Đơn trình bày hoàn cảnh của gia đình cháu Thúy

Nghe tin của con qua đại diện công ty môi giới lao động và bạn bè Thúy, vợ chồng anh Ngọc khóc ngất. Chị Giang không thể tin được nỗi bất hạnh cứ liên tiếp giáng xuống các con mình như thế.

Nằm bẹp trên giường, chị khóc không thành tiếng: “Cháu nó mới 20 tuổi thôi, còn trẻ, nó thương bố mẹ lắm. Mới tuần trước còn gọi điện về động viên bố mẹ chữa bệnh cho em, vậy mà giờ lại đang phải cấp cứu vì bệnh ung thư. Sao ông trời không thương gia đình tôi vậy...”.

{keywords}
Nhiều người đến động viên gia đình anh Ngọc - chị Giang

Con bệnh nặng lại đang ở nơi xứ người nhưng anh Ngọc, chị Giang không biết lấy đâu ra tiền lo cho con. Sinh được 4 người con thì 2 đứa bệnh nặng, 2 đứa sau đang tuổi ăn học chưa làm ra tiền. Quá đau lòng, lại lo lắng, chị Giang ngất lên ngất xuống, phải nhờ y tá đến tiếp nước, điều trị tại nhà.

Số nợ để lo cho Thúy đi lao động xuất khẩu, nợ chữa bệnh cho Huyền vẫn chưa trả hết, nay lại nghe hung tin con cấp cứu bên Đài Loan, hai vợ chồng suy sụp hoàn toàn. Đặc biệt, chi phí điều trị ở Đài Loan cũng rất đắt đỏ khiến gia đình không biết bấu víu vào đâu.

{keywords}
Anh chị có 4 người con, Thúy là con đầu. Em gái thứ 2 của Thúy bị bệnh động kinh
{keywords}
Quê nhà chờ tin con bị ung thư máu hôn mê sâu ở Đài Loan

Những ngày qua khi nghe tin cháu Thúy phải nhập viện bên Đài Loan, bà con lối xóm sang chia sẻ với gia đình anh Ngọc. Mong muốn của gia đình là sớm được đưa con gái về nước để bố mẹ, các em được nhìn mặt lần cuối.

Tuy nhiên, theo người đại diện công ty ở Đài Loan, việc đưa em Thúy về gặp rất nhiều khó khăn bởi dịch Covid-19, phải chờ sắp xếp chuyến bay nhân đạo. Khi có chuyến bay nhân đạo, tùy vào điều kiện sức khỏe của Thúy mới có thể về được.

Bệnh tình con tôi càng trở nặng, bệnh viện ở Đài Bắc đề nghị chuyển lên bệnh viện tuyến trên ở Đài Trung để điều trị tiếp nhưng vì chi phí cao quá nên gia đình tôi đành phải tiếp tục để cháu nằm điều trị tại Đài Bắc”, anh Ngọc nghẹn lời. "Chiều ngày 3/9, đại diện công ty ở Đài Loan đã gửi giấy cam kết không chuyển viện về cho gia đình. Họ hỏi tôi trong trường hợp nếu cháu qua đời bên đó thì gia đình muốn đưa thi thể về hay hỏa thiêu mà tôi không biết trả lời thế nào nữa".

Thương cảm trước hoàn cảnh của Thúy, ông Đặng Hữu Biền - Chủ tịch UBND xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương mong nhiều tấm lòng hảo tâm có thể ra tay giúp đỡ. “Giấc mơ thoát nghèo khi con đi xuất khẩu lao động không thành mà còn mang thêm nợ, giờ lại phải chờ để mang con về nước trong tình cảnh oái oăm thế này, chúng tôi cũng xót xa lắm. Gia đình cháu Thúy đang rất cần sự chung tay, giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm và của cộng đồng người Việt ở Đài Loan”, ông Biền nói.

Quốc Huy

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Trần Văn Ngọc/chị Trần Thị Giang ở xóm 10, xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. SĐT 0333975206 (anh Ngọc)

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.226 (ủng hộ em Thúy)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436.

Lật xe khách, người phụ nữ nguy kịch vì cố bảo vệ con

Lật xe khách, người phụ nữ nguy kịch vì cố bảo vệ con

Trong khi con trai bị xây xát nhẹ thì chị Khuyên tổn thương nặng cột sống lưng và cổ, gãy nhiều xương sườn, dập 2 lá phổi, chấn thương sọ não. Hiện tại, tình trạng của chị vẫn rất nghiêm trọng.