Chiều cuối năm, một người phụ nữ cầm lá đơn rụt rè xuất hiện ở tòa soạn báo VietNamNet. Hỏi ra, cô đang đi cầu cứu tính mạng cho mình và cậu con trai. Trước đó, cô đã tính thu xếp đồ ở bệnh viện rồi trở về nhà đón nhận kết cục bi thảm. Biết ý định của cô, một người nhà bệnh nhân cùng phòng chỉ cho tia hy vọng. Không biết kết quả ra sao nhưng đây là cơ hội cuối cùng cô có thể làm.

Cô là Nguyễn Thị Cẩm Vì (ấp An Thịnh, thị trấn An Phú, huyện An Phú, tỉnh An Giang), bị bệnh ung thư vú từ cách đây 10 năm. Lần này cô nhập viện là do bệnh tái phát, phác đồ điều trị còn kéo dài hơn lần trước. Nhẩm tính khoản tiền lần trước dùng đến, cô Cẩm Vì biết chắc rằng mình không còn khả năng theo tiếp.  

{keywords}
Hai mẹ con cô Nguyễn Thị Cẩm Vì đều bị ung thư đang không có tiền điều trị.

"Chồng tôi từng bị ung thư gan và đã qua đời sau một thời gian điều trị. Bao nhiêu năm nay, cái nghèo cái khó cứ đeo bám mãi. Nhiều năm liền gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của địa phương và có lẽ cũng chưa biết khi nào thoát được", cô thở dài. 

Cậu con trai Võ Tuấn Anh (sinh năm 1988) trước đây khi đi làm hồ gặp tai nạn sập giàn giáo bị cong vẹo cột sống, không làm được việc nặng chuyển qua bán vé số. Vợ của Tuấn Anh bỏ đi, mang theo đứa con 6 tuổi.

Sau nhiều lần tìm vợ con không được, anh vẫn ở vậy sống với mẹ. Lúc đó, anh chỉ nghĩ cố gắng làm được gì giúp mẹ thì làm. Vậy nhưng số phận nghiệt ngã một lần nữa lại đến với gia đình cô Cẩm Vì.

Mới đây, trong lần đi chăm mẹ ở bệnh viện, nhìn thấy mắt của Tuấn Anh lồi ra kèm theo triệu chứng nuốt nghẹn, mọi người đã khuyên nên đi khám bệnh, nếu có bệnh thì chữa sớm còn lo cho mẹ. Thật buồn, sau các kết quả xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán Tuấn Anh bị K tuyến giáp. Vậy nhưng anh cũng chỉ uống được đúng 2 tháng thuốc, tiền bạc không còn đành bỏ dở. 

“Cháu nói mẹ bị nặng hơn mẹ chữa đi. Hai mẹ con cùng chữa thì lấy đâu ra tiền. Tôi cũng động viên cháu chữa bệnh, mẹ lớn rồi được tới đâu tính tới đó. Nó bảo giờ con đi viện nữa thì tiền ăn cũng chẳng có, thôi cứ để liều được đến đâu biết đến đó. Giờ tôi cũng không biết làm sao”, cô Vì đau đớn nói. 

Hai mẹ con hành nghề bán vé số

Nhiều năm nay, gia đình cô Nguyễn Thị Cẩm Vì cứ luẩn quẩn mãi không thoát khỏi cảnh nghèo túng. Những biến cố, tai ương cứ dồn dập đổ về, không cách nào chống đỡ được.

Cô Cẩm Vì và con trai lớn đều bán vé số, mỗi ngày chỉ kiếm được trên dưới 100 ngàn đồng, đủ đắp đổi qua ngày. Cậu con trai thứ hai làm phụ hồ xa nhà, sau khi trừ tiền ăn, tiền trọ tháng nào nhiều thì gửi cho mẹ được một vài triệu, tháng nào ít việc thì không có tiền. Căn nhà mẹ con cô đang ở cũng là nhà được tổ chức từ thiện giúp đỡ xây trên mảnh đất của người thân. 

Lần này bệnh cô tái phát, sức khỏe kém không thể bán được vé số, khả năng kiếm tiền không còn. Nghĩ bế tắc, cô đã định dọn đồ về nhà nằm chờ chết.

“Mẹ con tôi bây giờ cũng hết đường kiếm tiền rồi. Sớm hay muộn tôi cũng phải theo ông nhà tôi. Tôi chỉ mong sao có sự chia sẻ giúp đỡ cho con tôi. Cháu còn trẻ, tiền bạc không có điều trị tội nghiệp nó quá. Ở bệnh viện thì chúng tôi được nhờ bữa cơm từ thiện hoặc ngày nghỉ tôi ăn chiếc bánh mì không cũng qua bữa. Chỉ sợ nhất là mỗi lần phải ra mua thuốc ngoài danh mục bảo hiểm y tế”, cô trầm tư. 

Tia hy vọng mong manh của mẹ con cô Cẩm Vì lúc này trông đợi vào sự chia sẻ của các mạnh thường quân. Hy vọng rằng sẽ có nhiều tấm lòng hảo tâm giúp cho mẹ con cô vượt qua giai đoạn khó khăn này. 

Đức Toàn 

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Cô Nguyễn Thị Cẩm Vì, ấp An Thịnh, thị trấn An Phú, huyện An Phú, tỉnh An Giang; SĐT: 0838 215 214

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2019.012 (cô Nguyễn Thị Cẩm Vì)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436