- Trong khi các bạn cùng trang lứa vừa trải qua kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông thì A Minh phải chịu đau đớn trên giường bệnh. Một tuần, em phải chịu đến hai lần truyền hóa chất để giành giật sự sống.  Mắc căn bệnh hiểm nghèo, cậu bé 18 tuổi chưa một giây phút nào ngừng khao khát được sống.

TIN KHÁC

Tìm đến Khoa nhi Bệnh viện K3 Tân Triều, chúng tôi không khỏi xót xa trước hình ảnh cậu thanh niên, thân hình gầy nhom như khúc củi nằm co ro trên giường. Đó là em Mùa A Minh ( SN1998, bản Tin Tốc, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên)  mắc căn bệnh ung thư xương, đang có nguy cơ phải cắt cụt một bên chân.

{keywords}
Tương lai đang mở rộng thì A Sinh phát hiện ra bệnh hiểm nghèo

         {keywords}

{keywords}
Bố của Minh, anh Chống mặc bệnh viêm cơ xương nhưng vẫn phải gồng mình chăm con

Không giấu nổi những giọt nước mắt chảy tràn trên má, anh Mùa Sinh Chống (SN 1973), bố của A Minh cho biết, A Minh là con thứ hai trong gia đình có hai chị em. Gia đình là người dân tộc thiểu số, sống trong bản nghèo nhất của huyện, quanh năm sống bằng nghề trồng trọt và lên rừng. Cuộc sống tuy vất vả thiếu thốn nhưng gia đình luôn tự hào có được người con trai học hành cao nhất bản.

A Minh đang theo học lớp 12, trong ngôi trường dành cho học sinh ngoại trú của huyện Điện Biên. Là niềm tự hào của gia đình và dân bản nên lúc nào, A Minh cũng ý thức cố gắng học hành. Nhưng cuộc đời không giống như mơ ước, tai họa ấp đến khi em phát hiện căn bệnh ung thư xương. Cũng từ đó, A Minh phải nghỉ học giữa chừng để xuống viện điều trị.

Thương con, hai vợ chồng anh Chống đã đi khắp các viện lớn, nhỏ trong tỉnh để điều trị nhưng kết quả không mấy khả quan. Sau đó, anh chị lại lặn lội hơn 300 cây số đưa con xuống Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để chữa trị. Nằm ở đây gần một tháng, em được chuyển sang bệnh viện K3 điều trị truyền hóa chất.

Cùng thời điểm đó gia đình anh Chống lại mất mùa liên miên, khó khăn chồng chất khó khăn. Mọi đồ đạc trong nhà có giá trị anh chị đều đã bán cả. Anh Chống mắc bệnh viêm cơ xương đã gần chục năm nay, mỗi khi trái gió trở trời phát bệnh phải nằm liệt gường cả tuần. Mọi gánh nặng dồn lên đôi vai của vợ là chị Lò Thị Cú. Hằng ngày, chị quần quật đi làm thuê trên những đồi ngô, đồi sắn, thu nhập cũng chỉ được vài bơ gạo đủ bữa cho gia đình. Để có tiền đưa con xuống viện, hai vợ chồng  phải đi vay mượn khắp nơi và bán thửa ruộng được 3 triệu đồng.

Uớc mơ dở dang

Chia sẻ ước mơ sau này của cậu con trai, anh Chống cho biết: “Từ ngày phát hiện cháu mắc trọng bệnh, gia đình phải đến trường xin bảo lưu việc học. A Minh được thầy cô đánh giá là học sinh khá giỏi và rất thông minh. Cháu có ước mơ sau này trở thành một kĩ sư nông nghiệp để về quê giúp đỡ dân bản thoát khỏi cảnh đói nghèo. Khi xuống viện điều trị, cháu ôm cả một đống sách đi theo, ngày nào cháu cũng mở sách ra đọc. Mang trọng bệnh nhưng cháu nghị lự lắm, chăm chỉ uống thuốc, nghe lời bác sĩ điều trị. Đau đớn đến mấy vẫn cố gắng chịu đựng với hy vọng nhanh chóng khỏi bệnh để quay lại đi học, tiếp tục theo đuổi ước mơ…” 

“Bác sĩ nói khả năng  phải cắt cụt một bên chân là rất cao nếu không được phẫu thuật kịp thời. Lúc này gia đình vẫn chưa cho cháu biết sợ nó suy sụp tinh thần. Từ ngày đưa con xuống viện, chi phí điều trị, ăn uống đi lại đã ngốn của gia đình đến cả trăm triệu rồi, nếu không vay mượn ở đâu được nữa gia đình định đưa cháu về nhà thôi chứ tiền đâu mà chữa bệnh….”

{keywords}
Giấy chứng nhận hộ nghèo của gia đình A Minh

Ước mơ trở thành kỹ sư nông nghiệp của em A Minh đang dần xa vời, khi căn bệnh ung thư vẫn đang đe dọa tính mạng, kinh tế gia đình thì ngày càng kiệt quệ. Lúc này đây, A Minh và gia đình em đang rất cần chung tay giúp đỡ của bạn đọc, để em có cơ hội trở lại trường học, theo đuổi ước mơ của mình

Phạm Văn Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Mùa Sinh Chống, bản Tin Tốc, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên  SĐT: 01292407985

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.165 (Em Mùa A Minh ở Điện Biên)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436