- Những ngày qua, dư luận chấn động vì vụ cháy kinh hoàng tại khu nhà trọ gần Bệnh viện Nhi Trung ương (phường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) xảy ra vào tối ngày 17/9.

Con trai vợ chồng chết cháy ở xóm trọ ông Hiệp 'khùng' đang thở máy

Không chỉ thiêu rụi tài sản, giấy tờ quan trọng của nhiều người dân, vụ cháy còn cướp đi sinh mạng của vợ chồng anh Tạ Văn Tính (sinh năm 1976) và chị Hà Thị Lành (sinh năm 1977) trú ở khu Khánh, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Vợ chồng anh Tạ Văn Tính và chị Hà Thị Lành ra đi đột ngột để lại con trai lớn Tạ Thành Công (14 tuổi) học lớp 9B- Trường THCS Chu Văn An (thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn), con thứ hai là bé Tạ Công Minh mới 3 tháng tuổi, hiện vẫn đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

{keywords}
Cháu Tạ Thành Công bên di ảnh bố mẹ

Người ra đi bỏ lại nỗi đau xót cho người ở lại. Tìm về chốn quê nghèo, chúng tôi không khỏi chạnh lòng trước hoàn cảnh của gia đình anh chị. Không khí tang thương bao trùm xóm nhỏ, tiếng kèn trống ai oán, trước cửa nhà là bảng cáo phó báo tin buồn của cặp vợ chồng xấu số.

Bà con làng xóm đến chia buồn không ai cầm được nước mắt trước hình ảnh cậu bé gầy gò, xanh xanh xao mặc quần áo tang, đứng trống gậy bên di ảnh của bố mẹ. Gia đình nhỏ và vùng quê đó vừa trải qua trận lũ lụt lịch sử tháng 7/2018, những tổn thất thiệt hại vẫn còn chưa khắc phục xong thì một lần nữa, tai họa đã ập đến với họ. 

Như bao cặp vợ chồng khác, anh chị lấy nhau, mong mỏi có tiếng trẻ thơ cho vui cửa vui nhà. Năm 2004, cháu Tạ Thành Công ra đời, cuộc sống êm đềm trôi qua. Đến năm 2010, anh chị chắt chiu, dành dụm xây được căn nhà cấp 4 ba gian lợp ngói để ở riêng.

Song, phải 14 năm kể từ khi sinh con trai đầu, chị Lành mới có thể mang bầu bé thứ hai. Mang thai được sáu tháng rưỡi, chị Lành sinh non bé trai và phải nuôi trong lồng kính. Vì bé sinh non nên rất yếu, anh chị cho đi chạy chữa thường xuyên ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Vừa qua cháu bé bị viêm phổi cấp tính, anh chị xin chuyển tuyến cho bé đi điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

{keywords}
Bảng cáo phó báo tin buồn của cặp vợ chồng xấu số

Tại đây, cháu bé được các bác sĩ nuôi trong lồng kính, vợ chồng anh chị tìm thuê một nhà trọ bên ngoài để tiện bề thay nhau vào chăm sóc con. Thật không may, vừa cho con ra Hà Nội điều trị ít ngày, gia đình đã gặp phải bi kịch khi anh Tính, chị Lành không may thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại khu trọ.

Ông Võ Tấn Khuê (anh họ của anh Tính) chia sẻ: “Vợ chồng nó đưa con xuống viện Nhi từ ngày 14/9/2018, nhà khó khăn, suất mấy ngày hai em nằm vạ vật ở hành lang bệnh viện để chăm con. Ngày 16/9/2018 Tính gọi điện về tìm được phòng trọ giá rẻ, vậy là tối ngày hôm đó hai đứa thuê được phòng trọ nghỉ thì lại xảy ra tai họa, số phận thật trớ trêu”.

{keywords}
Người dân đến chia buồn cùng gia đình

Ngồi bên di ảnh bố mẹ, cháu Tạ Thành Công như người mất hồn, không tin những chuyện vừa đến với gia đình nhỏ của mình. Em nhớ thương bố mẹ, nhớ đứa em nhỏ dại vẫn đang điều trị tại bệnh viện Nhi, không còn được bố mẹ chăm sóc, không được ăn những giọt sữa ngọt ngào của mẹ.

Mới đây thôi, cả gia đình còn sum vầy, bố mẹ thỉnh thoảng gọi điện về hỏi thăm, nhắc nhở em ăn uống, học hành.. Vậy mà chỉ sau vài ngày ngắn ngủi, em đã vĩnh viễn không còn được nghe thấy những giọng nói thân thương nữa.

Hai anh em không còn bố mẹ chăm sóc, giờ đành trông cậy vào ông bà đã già, tuổi cao sức yếu. Trong căn nhà nhỏ, ngồi bên bàn thờ các con, bà Hoàng Thị Ngọ (65 tuổi) và ông Tạ Đình Tụng (71 tuổi), bố mẹ anh Tính thẫn thờ, ngất lên ngất xuống vì không tin sự ra đi đột ngột của con trai và con dâu. Nỗi đau đến với gia đình quá bất ngờ, ông bà không còn sức để đối diện với sự thật.

“Trước khi đi hai đứa dặn chúng tôi trông nom cửa nhà và cháu Thành, nó bảo đi mấy hôm rồi về, không ngờ chúng không bao giờ trở về nữa” bà Ngọ nghẹn ngào.

{keywords}
Ông Tụng và bà Ngọ già yếu, trận lũ tháng 7/2018 nước ngập vào nhà ông bà đến nóc nhà, trôi bàn thờ

Được biết, hoàn cảnh gia đình anh chị Tính Lành rất khó khăn, trước đây anh chị làm lao động tự do, sống dựa vào vài sào ruộng, thu nhập không ổn định. Anh chị còn nợ ngân hàng 40 triệu đồng tiền xây nhà và tiền chạy chữa cho cháu Minh sinh thiếu tháng.

Không những vậy, trận lũ tháng 7/2018 vừa qua đã gây tổn thất nặng nề với gia đình, đợt lũ về anh chị cho cháu Minh đi chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ nên tài sản trong nhà cũng trôi đi hết, không còn đồ đạc nào giá trị. Hiện nay, cháu Minh sức khỏe chưa ổn định, gia đình vẫn nhờ các y bác sĩ ơ Bệnh viện Nhi Trung ương chăm sóc.

Bố mẹ hai bên đều già yếu. Nhà ông bà nội ở gần đấy nhưng ông bà đã tuổi cao, ông Tụng bị chất độc da cam, đi lại khó khăn. Bà Ngọ bị tiểu đường đã hơn 10 năm nay, quanh năm sống bằng thuốc thang, kiêng khem khổ sở, kinh tế không có.

Bà Trần Thị Kim Dung- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Thanh Sơn cho biết: “Hiện nay, điều mà chúng tôi lo nhất là hai cháu nhỏ. Khu Khánh nói riêng và toàn thị trấn Thanh Sơn nói chung vừa trải qua trận lũ lụt lịch sử, các gia đình bị thiệt hại nhiều, nên địa phương còn khó khăn. Cô dì, chú bác ruột thịt của các cháu đều nghèo không ai có đủ khả năng nuôi các cháu, ông bà thì già yếu, bệnh tật, khó khăn chồng chất khó khăn. Bây giờ chúng tôi chỉ mong mọi người và xã hội chung tay yêu thương, cưu mang lấy hai đứa nhỏ, mong cho tương tai của các cháu tốt đẹp hơn”.

Minh Hùng

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bà Hoàng Thị Ngọ, khu Khánh, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Hoặc bạn đọc có thể thông qua bà Dung, SĐT 0979323460

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.228 (gia đình anh Tính, chị Lành)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436