- Dù trước mắt còn nhiều khó khăn với khoản chi phí điều trị khổng lồ, chị Hương vẫn cảm thấy may mắn vì biết được mình còn sống. Ca phẫu thuật cứu mạng giống như một giấc mơ mà đến bây giờ chị vẫn không tin đó là sự thật.

Chị Hồ Liễu Hương (ở Phan Thiết, Binh Thuận) phát hiện mắc bệnh suy tim giai đoạn cuối, giãn nở cơ tim từ năm 2015. Trong nhà luôn có sẵn bình ô xy, chỉ cần mệt là phải nhập viện cấp cứu, bởi thể tính mạng chị có thể bị đe dọa bất cứ lúc nào. Thậm chí có những lần chị đã lịm đi tưởng không qua khỏi.  

Suốt một thời gian dài, chị Hương và gia đình luôn sống trong cảnh bất an, lo âu. Mỗi tối trước khi đi ngủ, chị lại thầm mong sáng mai sẽ được tỉnh dậy, tiếp tục nhìn thấy chồng con. Chồng chị, anh Lê Quốc Dũng luôn phải tìm cách động viên vợ dù trong lòng anh cũng thấp thỏm. Anh lờ mờ hiểu việc được phẫu thuật ghép tim khó như mò kim đáy bể, cơ hội nhận tim đã khó chứ chưa nói đến vấn đề chuyên môn, kĩ thuật hay tiền bạc liên quan. 

{keywords}
Chị Hương vẫn ngỡ ca phẫu thuật như một giấc mơ

Cuộc điện thoại khiến cả gia đình rơi nước mắt 

Một buổi sáng, anh Dũng bất ngờ nhận được điện thoại từ bác sĩ. Chị Hồ Liễu Hương đã được chọn để ghép tim. Nghe xong cuộc điện thoại, cả gia đình mừng mừng tủi tủi ôm nhau chảy nước mắt.

Cuộc hội ý chùng xuống khi mọi người gom góp tiền lại được vỏn vẻn 3 triệu đồng. Anh Dũng vẫn quyết định thuê xe đưa vợ nhập viện. Bởi cơ hội chỉ có một, anh không thể để vợ bỏ lỡ.  

Từ khi nhập viện tới nay, gia đình đã tìm đủ mọi cách nhưng cũng mới chỉ đóng được 15 triệu đồng tiền tạm ứng viện phí. Họ biết rằng mình còn đang nợ bệnh viện một khoản tiền lớn nhưng ngay lúc này không thể nào xoay sở được số tiền như vậy. 

Nợ chồng nợ 

Ca phẫu thuật diễn ra thành công, chị Hương được cứu mạng. Thế nhưng lúc này, gia đình lại đối mặt với khoản nợ khổng lồ bao gồm 80 triệu đồng tiền đặt máy tạo nhịp tim trước đây và số tiền lo chi phí điều trị hiện tại lên tới 200 triệu đồng.

{keywords}
 Anh Dũng luôn túc trực bên vợ, động viên vợ cố gắng

Vợ chồng chị Hương, anh Dũng có hai người con. Cô con gái lớn đã có gia đình riêng, dù hết sức lo cho cha mẹ nhưng không được nhiều. Cô con gái thứ hai làm việc bán thời gian, số tiền làm ra chẳng được bao nhiêu.

Anh Dũng từng bị sốt bại liệt từ nhỏ nên việc đi đứng gặp khó khăn. Nhiều năm nay, anh chỉ làm được những việc nhẹ nhàng kiếm dăm bảy chục một ngày. Trước đây anh mở hàng tạp hóa nhỏ nhưng lúc vợ bị bệnh, tiền bạc tiêu tan, anh không còn vốn bán hàng. 

Chia sẻ với chúng tôi, anh Dũng nói: “Giờ tôi đã có thể giữ vợ ở bên mình được lâu hơn rồi. Trước giờ tôi vẫn nghĩ việc ghép tim chỉ dành cho người giàu. Vậy nên khi nghe cuộc điện thoại báo tin của bác sĩ, tôi khóc như mưa.

Mừng thì mừng thật đấy nhưng mà lo còn nhiều hơn, bởi chúng tôi biết lấy đâu ra tiền. Lúc ngặt nghèo, tôi chỉ biết cứu vợ, mọi việc khác tính sau. Còn giờ nợ chồng nợ thế này, tôi không biết sắp tới lấy đâu ra tiền để lo chi phí điều trị cho cô ấy".

Bác sĩ Nguyễn Tấn Đạt Khoa Nội tim mạch cho biết: “Bệnh nhân Hồ Liễu Hương có tiến triển tốt, tỉnh táo thở bình thường, mạch 95 lần/phút đều, được điều trị theo phác đồ tiên tiến như trên thế giới đang áp dụng".

Tuy nhiên sau khi xuất viện, chị Hương vẫn phải uống thuốc chống thải ghép, liều lượng giảm dần. Sau một thời gian hồi phục, chị sẽ có cuộc sống như người bình thường, chỉ cần lưu ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt, môi trường sạch để đảm bảo sức khỏe. Lúc này, điều quan trọng nhất là gia đình anh chị phải lo được số tiền trả nợ và đảm bảo chi phí điều trị lâu dài.

Đức Toàn 

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc có thể liên hệ Phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy để được hướng dẫn đóng tạm ứng viện phí cho chị Hồ Liễu Hương hoặc gửi anh Lê Quốc Dũng (tổ dân phố 10, phường Mũi Né, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận)

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.091 (chị Hồ Liễu Hương)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436