Sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 khiến nhiều người dân dù đã đăng ký trước nhưng không thể đi hiến máu do tâm lý e ngại dịch bệnh. Lượng máu dự trữ tại Viện huyết học và truyền máu Trung ương cùng nhiều trung tâm máu đang giảm mạnh. Điều này dẫn đến nguy cơ thiếu hụt nguồn máu phục vụ người bệnh trên toàn quốc.

{keywords}
Hiến máu lúc này là hành động cần thiết để giúp những bệnh nhân nặng đang cần máu

TS. Trần Ngọc Quế, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Máu quốc gia, Viện Huyết học – Truyền máu TW cho biết: “Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát thì mỗi lần có dịch bệnh, gần như tình trạng khan hiếm máu đều xảy ra và ngày càng trầm trọng hơn. Đặc biệt là đợt dịch lần thứ 4 này xảy ra diện rộng và thời gian kéo dài. Vừa qua nhiều tỉnh thành bị giãn cách trong đó có cả thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Như thường lệ, mọi năm vào dịp hè đều có các chương trình hoạt động hiến máu hè và hành trình đỏ được diễn ra trên toàn quốc. Năm nay dự kiến sẽ tổ chức trên 44 tỉnh thành và tiếp nhận trên 100 nghìn đơn vị máu. Tuy nhiên đến thời điểm này trên toàn quốc mới có 20 đơn vị tổ chức, diễn ra với quy mô nhỏ. Hiện tại, chúng ta mới tiếp nhận hơn 40 ngàn đơn vị máu. Như vậy, so với dự kiến ban đầu, chúng ta chưa đạt được 50%".

Hiện tại, Viện Huyết học – Truyền máu TW và Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện đã tham mưu, đề xuất Chính phủ, Bộ Y tế và UBND các tỉnh/thành phố quan tâm chỉ đạo công tác tổ chức hiến máu an toàn, đặc biệt ở các địa phương đang không có dịch, để người dân có cơ hội được hiến máu.

Chị Tạ Thị Hoa có con trai mắc bệnh về máu đang điều trị ở Khoa máu trẻ em, Viện Huyết học – Truyền máu TW chia sẻ: "Cháu nhà tôi mắc bệnh lạ liên quan đến máu. Những ngày đầu mới nhập viện, cháu phải truyền máu liên tục để duy trì sự sống. Thời điểm hiện tại cháu chưa cần đến truyền máu nữa. Nhưng nghe tin hiện lượng máu trong các bệnh viện đang khan hiếm vì dịch bệnh chúng tôi rất lo lắng. Sợ nhất lúc bệnh cháu trở nặng cần đến máu. Mong rằng, các bác sĩ cùng mọi người sẽ giúp được các cháu và những bệnh nhân đang cần máu lúc này".

Theo chỉ thị 17/CT-UBND của Thành phố Hà Nội về thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày trên phạm vi toàn thành phố, người dân được yêu cầu ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác.

{keywords}
Do dịch bệnh lượng người đến hiến máu bị hạn chế
{keywords}
Lượng dự trữ máu đang cạn kiệt

Để người dân có thể đi hiến máu trong thời gian cách ly xã hội, Viện Huyết học truyền máu đã thực hiện giải pháp đăng ký hiến máu qua ứng dụng có tên Hiến máu. Sau khi đăng ký sẽ có tin nhắn báo về mục Thông báo. Đồng thời Viện cũng sẽ gửi tin nhắn SMS vào cuối ngày để xác nhận qua điện thoại cho người hiến máu đã đăng ký qua ứng dụng. Người hiến máu có thể sử dụng thông báo này để xuất trình khi di chuyển trên đường.

TS. Trần Ngọc Quế cũng khẳng định: "Các cơ sở tiếp nhận máu sẽ cam kết tổ chức tiếp nhận đúng quy định, đảm bảo an toàn theo 5K của Bộ Y tế. Trong đó chú trọng việc chia nhỏ lịch hiến máu ra thành nhiều điểm, nhiều buổi và hẹn người hiến máu đến theo giờ, hạn chế tập trung đông người".

Đối với những người đã tiêm vác xin phòng Covid-19 , BSCKII. Phạm Tuấn Dương – Phó Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu TW, Phụ trách Trung tâm Máu quốc gia cho biết: “Theo quy định tại Thông tư 26/2013/TT-BYT Hướng dẫn hoạt động truyền máu của Bộ Y tế, sau khi tiêm vắc xin 7 ngày thì có thể tham gia hiến máu (trừ vắc xin phòng bệnh dại, rubella, sởi, thương hàn, tả, quai bị, thủy đậu, BCG cần phải trì hoãn hiến máu từ 4 tuần đến 12 tháng). Tuy nhiên, người hiến máu cần đáp ứng các tiêu chuẩn sức khỏe và tuân thủ các quy định khai báo y tế để đảm bảo thật sự khỏe mạnh, an toàn, không có các nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 khi tham gia hiến máu”.

Phạm Bắc

ĐỊA ĐIỂM HIẾN MÁU
1. Tại Hà Nội
VIỆN HUYẾT HỌC – TRUYỀN MÁU TRUNG ƯƠNG (Phố Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội): Từ 8h đến 20h tất cả các ngày (kể cả thứ 7, Chủ nhật và ngày lễ).

CÁC ĐIỂM HIẾN MÁU CỐ ĐỊNH TẠI HÀ NỘI: 26 Lương Ngọc Quyến (Hoàn Kiếm), 132 Quan Nhân (Thanh Xuân) và số 10, ngõ 122 đường Láng (Đống Đa). Thời gian: từ 8h – 12h và 13h30 – 17h thứ 2 đến thứ 7. Vui lòng đến trước giờ kết thúc 45 phút để đăng ký và kiểm tra sức khỏe trước hiến máu.

2. Tại TP. Hồ Chí Minh
Bệnh viện Truyền máu – Huyết học, 118 Hồng Bàng, phường 12, quận 5. Thời gian: 7h00 – 12h00 và 13h30 – 16h30 tất cả các ngày.

Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy – Bệnh viện Chợ Rẫy, Cổng số 5, đường Phạm Hữu Chí, phường 12, quận 5. Thời gian: 7h00 – 16h00, thứ 2 đến thứ 6.

Trung tâm Hiến máu nhân đạo, 106 Thiên Phước, phường 9, quận Tân Bình. Thời gian: 7h30 – 16h30 từ thứ 2 đến thứ 6, 7h00 – 11h00 thứ 7 và Chủ nhật.