Anh Nguyễn Võ Bình (SN 1983, quê Nghệ An) mắc căn bệnh viêm não tự miễn, hiện đang nằm điều trị tại Khoa Hồi sức Bệnh viện Thủ Đức. Đây là một căn bệnh hiếm, hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động bất thường và tấn công vào tế bào mô khỏe mạnh ở não. Diễn tiến bệnh thay đổi nhanh chóng về cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần khiến từ một người đàn ông khỏe mạnh, anh suy kiệt, sự sống giờ chỉ như ngọn đèn dầu leo lét trước gió.

Chị Nguyễn Thị Hợi, vợ anh Bình cho hay, trước đó anh hoàn toàn khỏe mạnh, bao nhiêu năm nay vẫn đi làm hồ đều đặn. Dù công việc này nặng nhọc, vất vả nhưng anh chưa bao giờ kêu mệt mỏi hay đau ốm. Vậy mà chỉ trong thời gian ngắn, căn bệnh hiểm nghèo đã khiến anh Bình rơi vào trạng thái nguy kịch.

{keywords}
Anh Nguyễn Võ Bình mắc phải căn bệnh hiếm, tính mạng gặp hiểm nguy

"Có thể triệu chứng đã có từ đầu tháng 7 nhưng chúng tôi không hay biết. Lần đó đi làm hồ, anh đang đứng dưới đất bỗng ngã ra, cơn choáng váng thoảng qua rồi hết", chị nhớ lại. Những ngày sau đó, anh Bình vẫn đi làm bình thường. Cho đến giữa tháng 7, anh bất ngờ lên cơn co giật, nhập viện điều trị từ đó cho đến nay.

Người đàn ông khốn khổ không còn mấy sức sống nằm mê man trên giường bệnh, không thể tự chủ được hành động của mình. Lúc anh nằm yên, lúc lại gồng cứng như người bệnh động kinh lên cơn. Anh không thể nhận biết được người thân. Nghe vợ gọi câu thân thương "mình ơi", anh cũng chẳng đáp lời.

Khánh kiệt vì tiền thuốc

Từ khi nhập viện tới nay, gia đình anh chị đã tiêu tốn hơn cả trăm triệu đồng để lo chi phí thuốc men. Vậy mà tình trạng của anh Bình vẫn còn rất nặng. Anh được điều trị lọc máu, thay huyết tương, tuy nhiên phương pháp chưa đạt kết quả.

Tiền nằm viện của anh Bình khá cao, chị Hợi phải vay khắp nơi, nhờ người thân giúp đỡ. Số tiền vay cứ cạn dần trong khi anh vẫn đang cần tiếp tục được điều trị để giữ mạng sống.

Sắp tới, anh Bình cần dùng đến một loại thuốc đắt tiền, không nằm trong danh mục bảo hiểm y tế thanh toán. Vợ chồng anh chưa biết làm thế nào để vượt qua khó khăn này.

Anh chị kết hôn đến nay đã 13 năm, sau chừng ấy thời gian làm lụng, số tiền tích góp dồn hết để chạy chữa mong có được đứa con cho vui cửa vui nhà. Thế nhưng đã thụ tinh trong ống nghiệm 5 lần mà vẫn chưa được như ý. Không từ bỏ hy vọng, anh chị tiếp tục cố gắng. Đau lòng thay bệnh tật ập đến, số tiền cần quá nhiều. Riêng 5 ngày thuốc đã gần 70 triệu đồng, chị Bình không cách nào xoay sở.

{keywords}
Gia đình nghèo khốn khổ đã lâm vào bước đường cùng

"Bác sĩ vừa nói sẽ truyền IgIV, nếu không chồng tôi sẽ chịu di chứng tâm thần, mất trí nhớ, mất sức lao động", chị Hợi nghẹn lời.

Bác sĩ Kim Phúc Thành - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV Thủ Đức cho biết: "Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện quận Thủ Đức trong tình trạng tri giác xấu dần, giao tiếp kém, nói từng câu vô nghĩa, xuất hiện nhiều cơn co gồng, loạn động cơ. Các bác sĩ đã tiến hành lại quá trình chẩn đoán tìm nguyên nhân cho người bệnh và phát hiện ra bệnh nhân bị một dạng viêm não hiếm gặp. Viêm não kháng thụ thể NMDA (N-methyl- D-aspartate) gọi tắt là viêm não tự miễn.

Từ 15/8 đến nay, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực chống độc, đặt nội khí quản, thở máy, tiến hành thay huyết tương (TPE) cách ngày 5 lần, lần cuối cùng là 24/8 thế nhưng bệnh nhân không đáp ứng với phương pháp thay huyết tương.

Tiếp tục hội chẩn viện, hội chẩn Bệnh viện Nhiệt đới các bác sĩ đã quyết định truyền IgIV liên tục trong những ngày tới. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ chịu di chứng tâm thần, mất trí nhớ, mất sức lao động, thậm chí sẽ tử vong".

Số tiền 70 triệu đồng không hề nhỏ đối với một gia đình đang rất khó khăn, nhưng nếu có sự chung tay chia sẻ từ cộng đồng, họ sẽ có thêm cơ hội bình phục. Mong sao vợ chồng anh Bình, chị Hợi sẽ nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ để họ tiếp tục thực hiện được ước mơ dang dở.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp: bạn đọc có thể liên hệ Phòng Công tác xã hội BV quận Thủ Đức hoặc gọi chị Nguyễn Thị Hợi số 0377 011 278
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.219 (anh Nguyễn Võ Bình)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện Báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436.

8 năm ung thư, cậu bé khổ sở giấu mình trong "vỏ kén"

8 năm ung thư, cậu bé khổ sở giấu mình trong "vỏ kén"

Một cậu bé trắng trẻo, bầu bĩnh, đội chiếc mũ lông nép sau cánh cửa đang mở hé nhìn ra. Thấy người lạ, con lập tức lùi lại. Đã 8 năm nay, thế giới của Tài chỉ là những người thân ruột thịt trong gia đình.