Kêu trời, trời không thấu 

Nhìn nương ngô xơ xác vì mất mùa, anh Phàng A Chống Dơ (30 tuổi, người dân tộc H’mông, quê Sơn La) chỉ biết ôm đầu đau xót. Cả một năm trời làm lụng quần quật, một nắng hai sương, rốt cuộc gia đình anh lâm vào cảnh trắng tay. 

Mùa đông năm nay, cả nhà anh sẽ sống thế nào đây khi chẳng còn có cái ăn. Chưa kể, con trai anh Dơ là cháu Phàng A Khua mới 5 tuổi còn đang bị bệnh ung thư hạch. 

{keywords}
Bé Phàng A Khua 5 tuổi bị ung thư hạch

Cách đây 5 tháng, cháu Khua gặp những cơn sốt triền miên. Hai má cháu bắt đầu sưng nên đưa đi bệnh viện tỉnh điều trị không đỡ. 

Chỉ đến khi chuyển đến bệnh viện K Tân Triều, Hà Nội, các bác sĩ mới kết luận chính xác, cháu Khua mắc ung thư hạch ác tính. Giữa thời điểm gia đình cháu mất đi cái ăn, việc điều trị trở thành một gánh nặng vô cùng lớn. 

“Đưa con đi điều trị rồi nghỉ ít ngày để cho cháu lấy lại sức khoẻ, tôi về nhìn ruộng ngô mất mùa chỉ còn biết kêu trời. Chúng tôi làm lụng chăm chỉ chứ có lười biếng đâu mà đến giờ cái ăn gia đình cũng chẳng còn thế này. Ông trời đúng là tuyệt đường sống của gia đình chúng tôi”, anh Dơ chia sẻ. 

Thương con chịu đau đớn, anh vay mượn khắp nơi chỉ được một số tiền rất nhỏ. Cái bản quá nghèo ai cũng khó khăn vì mất mùa nên mọi người chẳng thể giúp được anh Dơ. 

Nhà có một người tâm thần, một người ung thư 

Thời điểm mới gặp bố con anh Dơ, người viết ám ảnh hình ảnh hai bố con ăn mặc phong phanh đúng hôm thời tiết lạnh giá. Một đứa bé ung thư chẳng có điều kiện để được chăm sóc một cách cẩn thận. 

Ngoài gánh nặng kinh tế chữa trị cho con mắc bệnh ung thư, anh Dơ còn phải nuôi thêm một em gái ruột mắc bệnh tâm thần nhiều năm nay. Mọi kế sinh nhai gia đình phụ thuộc vào cái nương ngô kia. 

Đối với những cháu bé người dân tộc vùng cao, việc theo đuổi từng phác đồ điều trị cực kỳ khó khăn. Ngoài yếu tố vật chất, trình độ nhận thức của bố mẹ các cháu hết sức hạn chế dẫn đến hiệu quả trong quá trình hỗ trợ điều trị không cao. 

{keywords}
Vừa mất mua, con mắc bệnh ung thư, gia đình đứng trước cảnh đói ăn

Cháu Phàng A Khua là một trong những ví dụ điển hình đó. Ngồi ngoài sảnh, bố cháu nghĩ về gia đình đang thiếu ăn, về những ngày đông giá rét gấp bội tới đây liệu cháu bé có chịu được những lần hoá trị không. 

Mọi tai ương vẫn luôn rình rập số phận vốn dĩ đã bị đẩy đến mức bần cùng này. Ánh mắt cháu Khua nhìn buồn hơn những đứa trẻ khác cùng điều trị nơi đây. Nhưng khuôn mặt cháu dạn dĩ hơn bởi cháu phải tập chống chịu với tất cả những sự khắc nghiệt nhất đến với bản thân mình. 

 Phạm Bắc- Bá Định

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Phàng A Chống Dơ, Ở  bản Suối Vạch, xã Kim Bon, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La. Số điện thoại: 0917624197. 

 2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2019.369

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436