- Chính người mẹ ấy cũng không biết mình có thể đủ khả năng chữa bệnh cho con đến khi nào, khi mà mỗi lần mua thuốc đặc trị cho con, chị lại chạy đôn đáo, muối mặt khắp nơi mới gom đủ tiền. Hết khả năng vay mượn, không biết tính mạng con chị rồi sẽ ra sao...

Hằng ngày phải tiếp xúc với bác sĩ, kim tiêm và những lần truyền thuốc đau đớn, bé Lý Minh Thuận (18 tháng tuổi ở ấp Tapasa I, xã Tân Phú, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) trở nên ám ảnh, sợ hãi, thỉnh thoảng lại giật mình thon thót. Mắc phải căn bệnh mô bào Langerhans (một dạng của ung thư) ngay từ lúc 9 tháng tuổi, bé đang trong tình trạng nguy hiểm bởi cha mẹ bé không đủ khả năng chạy chữa cho con.

Gia đình anh Lý Minh Liền và chị Thạch Thị Nhanh có 3 người con, đứa lớn nhất mới 7 tuổi, đứa thứ hai 5 tuổi và bé Lý Minh Thuận. Cả hai đều là lao động chân tay, đông con nên cuộc sống còn rất khó khăn. Ở địa phương, gia đình họ được xét thuộc diện hộ nghèo.

{keywords}
Bé Lý Minh Thuận đang cần tiền điều trị bệnh ung thư máu.

Công việc chính của anh Lý Minh Liền là phụ hồ, mỗi ngày công được từ 120-180.000/ngày. Công việc không có thường xuyên nên không phải tháng nào anh cũng có việc để làm. Chị Thạch Thị Nhanh, vợ anh vừa trông con vừa đi lột vỏ tôm thuê, ai kêu gì làm nấy. Tiền công của chị Nhanh cũng tùy thuộc vào đơn hàng, khi thì 100 ngàn, lúc lại dăm chục ngàn đồng. Đó là nguồn thu nhập chính của hai vợ chồng để nuôi 3 đứa con.

Cả gia đình anh chị vẫn sống chung với cha mẹ trong căn nhà tình thương cũ kỹ. Số tiền họ kiếm được cũng chỉ đủ đắp đổi sống qua ngày.

Con ung thư không tiền chữa

Suốt 9 tháng nay, gia đình anh Liền, chị Nhanh luôn sống trong lo sợ. Họ cố gắng tìm nhiều cách để kiếm tiền lo chữa bệnh cho con mà vẫn không đủ. Phải mất nhiều lần đưa con đến nhiều bệnh viện khác nhau, các bác sĩ mới tìm ra căn bệnh mô bào Langerhans. Từ khi tìm ra bệnh, bé Thuận được chuyển đến điều trị tại Khoa Nhi BV Ung Bướu TP.HCM. Từ đó đến nay, hầu như bé phải sống chung với bệnh viện.

Theo phác đồ điều trị của bác sĩ, nếu bé đáp ứng thuốc thì cũng phải điều trị đợt đầu ít nhất 1 năm, sau đó nếu ổn định mới được chuyển qua giai đoạn duy trì. Tuy nhiên, chưa điều trị hết đợt một gia đình bé đã vô cùng khó khăn.

h

Dù bé dưới 5 tuổi được hưởng bảo hiểm y tế cho trẻ nhưng gia đình vẫn phải mua thuốc đặc trị ở ngoài. Mỗi lọ thuốc mua ngoài giá khoảng 1,5 triệu đồng, có khi cả tháng lột vỏ tôm của chị Nhanh cũng không kiếm được. Từ lúc bé bệnh, lúc bé mệt hai vợ chồng phải thay nhau chăm sóc ở bệnh viện. Ban ngày, anh Liền ra ngoài phụ hồ kiếm tiền, ban đêm phụ vợ chăm con, nhưng số tiền kiếm được vẫn không đủ.

Chia sẻ với chúng tôi chị Thạch Thị Nhanh buồn rầu nói: “Chúng tôi luôn sống trong sợ hãi vì biết mình không có đủ tiền để chữa bệnh cho con. Với bệnh này, có tiền chữa đầy đủ cũng còn đang rất khó khăn. Chúng tôi đã kiệt quệ vay mượn không được, làm không ra thì không biết sẽ ra sao. Nhiều lúc ôm con mà nước mắt cứ trào ra”.

Đức Toàn

Mọi đóng góp có thể gửi về

1. Gửi trực tiếp: anh Lý Minh Liền (ấp Tapasa I, xã Tân Phú, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau. ĐT: 0949 711 871)

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.202 (bé Lý Minh Thuận)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436