Trong ngày 12/10, nhiều người đã lặng đi trước hình ảnh người đàn ông chắp tay vái trời đất, khi người vợ đang đến nơi sinh nở đã bị lũ cuốn. Cho đến tối cùng ngày, Theo thống kê thiệt hại của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, tính đến tối 12/10 đã có 23 người chết.

Hơn 100.000 căn nhà ngập trong nước lũ. Đường sắt Bắc-Nam bị chia cắt, sạt lở, tắc đường diễn ra ở khắp mọi nơi. Nhiều địa phương bị nước lũ cô lập, điều kiện sinh hoạt khó khăn, thiếu lương thực trầm trọng… Những con số trên rất có thể chưa dừng lại mà còn tiếp tục tăng lên khi cơn bão số 7 đang dần tiến vào đất liền. Cuộc sống của người dân miền Trung bị hiểm nguy đe doạ.

{keywords}

{keywords}

Nhà cửa bị ngập sâu nghiêm trọng

Gia đình bà Lê Thị Ngân (thôn Hữu Tân, xã Tân Ninh, tỉnh Quảng Bình) nhiều ngày nay chỉ có thể ăn cháo trắng kèm muối cầm hơi. Nước lũ chưa rút, vẫn đang dâng lên mấp mé chực chờ nuốt chửng những con người lương thiện. Trong nhà bà, trẻ nhỏ, người già sợ hãi, run rẩy trước sức mạnh của thiên nhiên, đói mệt sắp kiệt sức vì phải chống đỡ với lũ.

Dù đã có kinh nghiệm sống chung với lũ nhưng những hộ dân như nhà bà Ngân vẫn lo lắng bởi đợt lũ lần này nước dâng lên nhanh và cao bằng trận lũ lịch sử năm 1999. Chưa kể cơn bão số 7 sắp đến gần, lũ trước chưa rút, lũ mới đã rất cận kề.

Tại Quảng Nam, đã có 8 người chết và mất tích do lũ. Thôn Thanh Quýt 3 (xã Điện Thắng Bắc, huyện Địa Bàn) hai ngày nay chìm trong tang thương khi vợ chồng anh Lê Tự Quốc tử vong do lũ cuốn, để lại đứa con thơ vừa tròn 2 tuổi cùng cha mẹ già và các em. Mưa trắng trời gây thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản khiến người dân không khỏi bàng hoàng.

{keywords}
Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị hỗ trợ di dời người dân đến nơi an toàn.

 

{keywords}
Người đàn ông mất vợ con trong khi đưa sản phụ đi sinh nở

Mưa cực đoan kéo dài từ Quảng Bình, Quảng Trị, TT Huế đến Quảng Nam… gây ra thiệt hại đáng kể. Ở Huế, người dân vẫn chưa hết ám ảnh với hoàn cảnh của sản phụ Hoàng Thị Phượng, trên đường chuyển dạ đến bệnh viện sinh con đã bị lũ làm lật ghe, cuốn trôi cả hai mẹ con. Người chồng bất lực khóc nức nở, quỳ xuống cầu xin tìm được xác vợ. Hai đứa con nhỏ ở nhà hay tin gào khóc gọi tên mẹ trong bi ai.

Dịch Covid mới tạm lắng xuống, kinh tế chưa kịp hồi phục thì bão lũ đã tiếp tục dồn con người vào đường cùng. Trước tình hình mưa lũ diễn biến nghiêm trọng, báo VietNamNet kêu gọi mỗi người dân dù ở bất kì nơi đâu trên cả nước, kiều bào nước ngoài cùng chung tay góp sức giúp đỡ đồng bào miền Trung gặp nạn. Những thùng mì tôm, nước uống, bánh kẹo, vật dụng sinh hoạt cần thiết… dù ít hay nhiều cũng giúp khắc phục được khó khăn trước mắt, là nguồn động viên người dân tiếp tục cầm cự, chiến đấu với mưa bão kéo dài. 

{keywords}
Người dân miền Trung đang rất cần sự tương trợ của cả nước

Thu Hiền

Báo VietNamNet đứng ra làm cầu nối nhận ủng hộ của bạn đọc, trực tiếp trao tặng đến những hộ dân bị thiệt hại do lũ, khắc phục khó khăn.

Mọi đóng góp xin gửi về:

1. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.mienTrung

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

2. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436.

Cha tai nạn liệt giường, 5 con thơ nheo nhóc

Cha tai nạn liệt giường, 5 con thơ nheo nhóc

Cũng chỉ vì mưu sinh, anh Luân không may bị tai nạn lao động, chấn thương sọ não nặng dẫn tới cảnh nằm liệt giường. Hết tiền, không thể tiếp tục vay mượn, vợ con đành chấp nhận đưa anh về nhà phó mặc số phận.