Trong căn bếp lụp xụp, bà Nguyễn Thị Liên (80 tuổi, xã Hiệp Hoà, TX Quảng Yên, Quảng Ninh) cặm cụi dặm từng cây củi để nấu vội cơm cho con gái ăn.

Bữa cơm hôm nay giống như mọi ngày, thức ăn chỉ có rau muống luộc. Dù đã ở tuổi bát tuần, cái tuổi mà đáng lẽ bà Liên phải được nghỉ ngơi, có con cháu chăm sóc, nhưng bởi số phận bất hạnh, con gái tâm thần, cháu tai nạn nguy kịch, bà phải sống trong cảnh cùng cực.

Khoé mắt ướt đẫm, bà Liên kể, con gái bà là chị Nguyễn Thị Nhiễu (SN 1975) bị tâm thần, đã có một con trai nhưng không được nhanh nhẹn. Là niềm hi vọng lớn nhất của gia đình nghèo, cháu Nguyễn Ngọc Vân (SN 2003) được bà chắt chiu từng đồng để cho đi học.

Nhưng do chậm, cháu Vân học muộn mấy năm so với các bạn đồng trang lứa, nay mới chỉ học lớp 9B Trường THCS Hiệp Hoà. Mỗi ngày, sau khi đi học về, cháu Vân ăn vội bát cơm rồi dắt bò ra đồng để chăn, con bò này cũng là được đoàn thể phường trao tặng.

{keywords}
Cháu Vân bị chấn thương sọ não phải nằm một chỗ

Ngày 17/3, trong lúc chăn bò, cháu Vân bị tai nạn giao thông, được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí. Qua thăm khám, Vân được chẩn đoán chấn thương sọ não, bội nhiễm não, bội nhiễm phổi và rối loạn điện giải nguy hiểm đến tính mạng.

Sau hơn 1 tháng nằm viện trong tình trạng bất tỉnh, ngày 27/4, Vân được chuyển về khoa hồi sức tích cực, Trung tâm y tế TX Quảng Yên. Tai ương ập tới khiến bà Liên bất lực vì chi phí chữa trị quá lớn, ngoài sức kham nổi, đến nay bà đã phải đi vay hơn 100 triệu đồng nhưng chưa thấm vào đâu.

{keywords}
Căn nhà ọp ẹp nơi ba bà cháu nương tựa nhau để sống

Lâm vào đường cùng, bà Liên đã có ý định muốn bán đi khu đất, nơi tổ ấm của ba bà cháu nương tựa để lấy tiền lo viện phí. Nếu bán đi, gia đình khổ sở này sẽ chẳng còn chốn dung thân. 

"Mỗi ngày tôi phải dậy sớm, nấu cơm rồi cho con gái ăn, sau đó đi bộ lên bệnh viện để chăm sóc cháu trai, trên viện thì ai cho gì ăn nấy chứ cũng không có tiền cho bản thân ăn uống. Con gái ở nhà hôm nào có người thuê đan lưới thì còn có vài đồng, không thì loanh quanh ở nhà", bà Liên nói trong tiếng nấc.

{keywords}
Bên trong nhà không có một đồ vật đáng giá
{keywords}
Căn bếp lụp xụp hàng ngày bà Liên nấu cơm

Ngồi cạnh giường bệnh của cháu trai, bà Liên khóc rất nhiều, số phận đẩy gia đình bà đến mức cùng cực. Hy vọng duy nhất để cứu cháu là sự giúp đỡ của cộng đồng.

Cám cảnh trước bi kịch gia đình phải gánh chịu, người dân cùng các y bác sỹ vận động quyên góp ủng hộ. Anh Đinh Văn Lượng (Đoàn xã Hiệp Hoà) cho biết, gia đình bà Liên thuộc diện hộ nghèo, cả ba đều mất sức lao động, chi phí sinh hoạt hàng ngày trông chờ vào tiền hỗ trợ an sinh xã hội mỗi tháng.

"Phía xã cũng đã vận động các đoàn thể, cá nhân có lòng hảo tâm giúp đỡ kinh phí nhưng chỉ được một phần, rất mong các mạnh thường quân phát tâm hỗ trợ để gia đình vượt qua đại nạn", anh Lượng nói.

Phạm Công

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bà Nguyễn Thị Liên, xã Hiệp Hoà, TX Quảng Yên, Quảng Ninh.

Vì gia đình bà Liên không có số điện thoại và tài khoản ngân hàng nên mọi sự giúp đỡ xin gửi về anh Đinh Văn Lượng (cán bộ Đoàn xã Hiệp Hoà) làm cầu nối. Số điện thoại: 0889545861

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2021.114 (bà Nguyễn Thị Liên)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436.

Bạn đọc ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn 10 ngày giữa tháng 4/2021

Bạn đọc ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn 10 ngày giữa tháng 4/2021

Trong 10 ngày giữa tháng 4/2021, Báo VietNamNet đã nhận được số tiền 730.307.534 đồng giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn được đăng trên VietNamNet của các cá nhân và đơn vị sau.