- “Hết tiền rồi không vay mượn được nữa. Không còn tiền cho con về nhà thôi”, người bố với chúng tôi. Con trai anh đang cần phẫu thuật chân gấp nhưng gia đình không có đủ tiền, thậm chí những ngày qua ăn uống ở viện cũng phải dè xẻn, bữa đói, bữa no.

Được chuyển từ bệnh viện tỉnh lên Khoa phẫu thuật chỉnh hình 1 (Bệnh viện Việt Đức), em Đềm Văn Dũng (15 tuổi), người dân tộc Thái ở bản Hua Puông, xã Nậm Cần, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu khiến bác sỹ, y tá trong khoa ai nấy đều lo lắng. Em có tiền sử máu khó đông, lại vừa bị ngã xe gãy chân cần phẫu thuật gấp nhưng gia đình quá nghèo, không biết xoay sở ra sao.

Bằng vốn tiếng Kinh ít ỏi của mình, anh Đềm Văn Chài (sinh năm 1982) kể, Dũng là con trai cả trong nhà. Lúc sinh ra em vẫn khỏe mạnh, phát triển bình thường. Cho đến năm lên lớp 4, trong một lần nô đùa cùng bạn, Dũng không may bị đứt tay, máu từ vết thương cứ chảy mãi không ngớt. Đưa đến bệnh viện, bác sĩ cho hay em bị bệnh máu khó đông.

{keywords}
Em Dũng đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức

Cũng từ đó, em phải rời xa bạn bè, thầy cô, tập làm quen với bệnh viện. Năm lên lớp 6, Dũng phải nghỉ học hẳn ở nhà chữa bệnh do sức khỏe mỗi ngày một suy kiệt.

Cầm lấy tay con trai, mắt đỏ ửng như muốn khóc, anh Chài nói tiếp: “Hôm đó là ngày 25/5, Dũng đi chơi với bạn bằng xe đạp. Trên đường đi không may bị ngã dẫn đến gãy xương đùi trái. Do bị máu khó đông nên mất máu rất nhiều…”.

Ngay sau đó, em được gia đình được đưa vào bệnh viện huyện sơ cứu rồi chuyển gấp lên tỉnh. Tuy nhiên, do tình trạng nghiêm trọng, các bác sỹ phải chuyển em xuống Bệnh viện Việt Đức điều trị.

Theo bác sĩ điều trị trực tiếp cho Dũng: “Em Đềm Văn Dũng nhập viện trong tình trạng xương đùi bị gẫy. Do có tiền sử mắc bệnh máu khó đông (hay còn gọi bệnh Hemophilia) nên khi bị ngã xe, chấn thương xây xát chảy máu dẫn đến mất máu nhiều. Dũng đã có chỉ định mổ phẫu thuật kết hợp xương. Tuy nhiên phải đủ các yếu tố đông máu cho bệnh nhân an toàn trong ca mổ. Chi phí ca mổ còn phụ thuộc vào sức khỏe của em, nếu cần phải truyền máu thì đó là một vấn đề đáng lo ngại đối với gia đình”.

{keywords}
Anh Chài vô cùng lo lắng cho tình trạng của con trai

Cho con đi viện, vợ chồng anh Chài phải bán hết thóc lúa trong nhà và vay anh em trong bản được 10 triệu. Sau nhiều lần đi bệnh viện tỉnh rồi chuyển lên tuyến trung ương, số tiền đem theo đã hết. Lần xuống Hà Nội điều trị này anh không lấy một đồng trong người.

Cảm thương hoàn cảnh éo le của gia đình, các bác sĩ và nhiều người đi chăm sóc người thân đã nhường một phần cơm của mình cho hai bố con. Cứ như vậy, những ngày ở viện hai bố con anh sống nhờ vào những bữa cơm từ thiện và sự giúp đỡ của mọi người.

Mặc dù em Dũng có bảo hiểm y tế dành cho người dân tộc giúp giảm bớt một phần chi phí nhưng với gia cảnh khó khăn hiện tại, để có tiền mua thuốc, cơm cháo cho hai bố con trong những ngày nằm viện đã vượt quá khả năng lo liệu của gia đình.

{keywords}
Ngã gãy chân, lại mắc bệnh máu khó đông, nếu không được phẫu thuật Dũng sẽ gặp nguy hiểm

Được biết ở địa phương, gia đình anh Chài thuộc vào diện hộ nghèo của xã, nguồn thu cả năm chỉ trông chờ vào mấy vườn ngô sắn. Ngoài thời vụ, ai thuê việc gì thì vợ chồng làm việc đó, thu nhập hết sức bấp bênh. Quanh năm gia đình chỉ biết đến cơm độn khoai, chưa lúc nào thoát được cảnh thiếu ăn.

Nhìn con trai nằm trên giường, nét mặt nhăn nhó đang vật lộn với cơn đau, người bố vội quay mặt lau giọt nước mắt vừa rơi xuống. Đến giờ, kinh tế gia đình anh đã cạn kiệt. Nhắc tới khoản tiền phẫu thuật tới đây của Dũng, anh Phù bảo: “Hết tiền rồi không vay mượn được nữa. Không còn tiền cho con về nhà thôi”.

Nếu muốn giữ được chiếc chân lành lặn, Dũng bắt buộc phải tiến hành phẫu thuật trong nay mai. Nhưng gia đình lúc này đã khánh kiệt không con khả năng xoay xở. Ngay lúc này, Dũng rất cần được giúp đỡ từ cộng đồng.

Phạm Bắc

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Đềm Văn Chài, bản Hua Puông, xã Nậm Cần, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu. SĐT 0167.348.6033

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.132 (em Đềm Văn Dũng)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436