- Cậu bé quấn băng kín đầu, tay chân cũng bị thương nhưng khuôn mặt có vẻ tươi tỉnh. Nhìn thấy chúng tôi, bé "ạ" liên hồi, nhoẻn miệng cười. Ngồi bên cạnh, mẹ bé mếu máo, nắm chặt 65 ngàn đồng là toàn bộ số tiền mà chị đã vét sạch túi. Những ngày điều trị sắp tới, chị chưa biết phải làm sao để lo cho con...

Bé trai Lý Nhựt Phát (sinh năm 2017, người dân tộc Khmer ở ấp Tắc Giồng, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) bị ngã cầu thang đã phải phẫu thuật 3 lần.

Kể cho chúng tôi, chị Trần Thị Ngọc Diệu cứ sụt sịt. Chị không ngờ rằng chỉ vì sự sơ sẩy mà con mình phải chịu biết bao đau đớn. Sau cú ngã, bé Phát bị chấn thương vùng đầu, phải nhập viện cấp cứu lấy máu tụ màng não. Phẫu thuật xong lần 1, được ít ngày, bé lại tiếp tục tiến hành phẫu thuật lần 2.

{keywords}
Con đang cần 30 triệu đồng để điều trị bệnh

Sau nhiều lần mổ, bé bị viêm màng não và chảy dịch. Ngày 4/7, bác sĩ đã hội chẩn và quyết định mổ lần thứ 3. Hiện bé đã được đặt ống dẫn lưu não thất để vết thương mau lành. Tuy nhiên, bé vẫn cần các bác sĩ vẫn tích cực theo dõi tình trạng viêm màng não và giãn não thất.

Nhìn vẻ ngoài, tình trạng của bé có vẻ khả quan song các bác sĩ tiên lượng khá dè dặt, bởi, sau 3 lần phẫu thuật, ống dẫn dịch chưa rút được, tình trạng viêm nhiễm vẫn còn nên khó có thể nói trước điều gì. 

{keywords}
Tiên lượng dè dặt đáng lo ngại

Thiếu 30 triệu đồng 

Bé Lý Nhựt Phát đã nằm viện gần hai tháng và sẽ còn ở lại lâu hơn nữa bởi tình trạng viêm nhiễm và vết thương chưa lành. Cha mẹ bé chỉ đóng được 17 triệu tiền tạm ứng viện phí, trong đó tiền nhà chỉ có 7 triệu, còn lại đều là vay mượn và đi xin. 

Hai vợ chồng anh Lý Oanh và chị Trần Thị Ngọc Diệu từ Sóc Trăng lên Bình Chánh ở trọ làm thuê kiếm sống. Vì còn nuôi hai đứa con nhỏ nên tiền kiếm về ngày nào là hết ngày đó, không có dư giả.

{keywords}
Để cha kiếm tiền mẹ mang cả hai con vào bệnh viện.

Khi bé Phát nhập viện, khó khăn chồng chất. Cha mẹ ở xa không giúp đỡ được nhiều, chị Diệu buộc phải mang theo cả đứa con lớn vào bệnh viện. Chỉ có cách làm đó, anh Lý Oanh mới có thời gian đi làm kiếm tiền. 

Công việc làm thuê bốc vác của anh thất thường, một vài ngày anh lên với con một lần và chỉ đưa cho vợ được 100 ngàn đồng để mua sữa mua tã cho con.

“Ở đây có mẹ con em là trường hợp đặc biệt. Không có người trông, em phải ẵm cả hai đứa cả tháng trời. Bé nằm đây bất tiện đủ thứ nhưng nếu để ở nhà, cha không làm gì được. Chồng em nghỉ ngày nào là đói ngày đó, tiền đâu mà trả trọ với ăn? Vài ngày anh ấy mới lên đưa cho mấy mẹ con trăm ngàn, tặn tiện chẳng đủ. Giờ em còn đúng 65 ngàn đồng, không biết tính sao nữa", chị Diệu nấc nghẹn.

Bác sĩ Hồ Văn Phước Khoa Ngoại thần kinh BV Chợ Rẫy chia sẻ: “Bé Lý Nhật Khánh đã phải phẫu thuật 3 lần để cứu tính mạng. Do mổ nhiều lần, vết thương tụ dịch, tình trạng sức khỏe yếu. Bệnh nhân được dùng kháng sinh nhiều, nâng thể trạng… Thời gian điều trị dài, tốn kém, gia đình rất khó khăn. Chúng tôi cũng đã khảo sát, kêu gọi sự chia sẻ nhưng vẫn cần được sự chia sẻ lớn hơn. Tiên lượng thời gian điều trị còn dài, nếu không có biến chứng khác thường, khi ổn bé sẽ khỏe mạnh trở lại”. 

Đức Toàn 

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc có thể liên hệ Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy để được hướng dẫn đóng tạm ứng viện phí cho bé Lý Nhựt Phát hoặc gửi cho cha bé ở trọ tại lô O phòng 3 đường số 9 ấp 2, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.158 (bé Lý Nhựt Phát)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436