- Hoài Đan cao ráo, đôi mắt thông minh, ánh lên vẻ hiếu học. Nhưng cũng đôi mắt ấy, người ta nhìn thấy sự bất lực trước cuộc đời, trước cái chết đang đe dọa cướp đi tính mạng em bất cứ lúc nào.

Nguyễn Hoài Đan ( xóm 4, xã Phước Thuận, huyện Phổ Yên, Thái Nguyên) năm nay 15 tuổi. Em vừa thi đỗ trường cấp 3 có tiếng ở huyện nhưng không thể tiếp tục đi học vì đang mang trong mình căn bệnh ung thư xương quái ác.

Mới phát hiện ra mắc bệnh hơn 1 năm nay nhưng Đan gầy hơn rất nhiều so với lúc chưa mắc bệnh. Nhìn con buồn rười rượi, chỉ chào mọi người rồi ngồi thừ ra, chị Liễu Thị Tình (36 tuổi), mẹ Đan, lại thở dài.

{keywords}
Hoài Đan 15 tuổi rất thông minh, xinh xắn

“Mới ra Tết năm ngoái, cháu nó vẫn đang bình thường. Nhưng một hôm kêu đau chân, gia đình tưởng ngã hay va đập vào đâu mà không phải. Tôi sốt ruột quá đưa con lên bệnh viện tỉnh khám cũng không ra bệnh”, chị Tình nói.

“Ai mà biết được, ông trời không thương lại khiến con mắc căn bệnh hiểm nghèo này. Cất công đưa con xuống bệnh viện K1 Hà nội, nghe bác sĩ nói con bị ung thư mà như có sét đánh ngang tai. Tôi không tin còn hỏi đi hỏi lại vài lần nữa”, chị nghẹn ngào.

Từ khi sinh ra cho đến tận năm 14 tuổi vẫn khỏe mạnh, vậy mà căn bệnh ung thư đến bất ngờ đã quật ngã cô bé xinh đẹp đang tuổi lớn. Ung thư xương là căn bệnh nguy hiểm, những cơn đau nhức hành hạ thấu cả tim gan. Thương con, chị Tình cũng chỉ có thể rơi nước mắt bất lực. 

Gia đình chị Tình là người dân tộc Sán Dìu, cả hai vợ chồng đều không được học hành đến nơi đến chốn nên khi sinh ra Hoài Đan, anh chị dốc tâm mong con được học hành tử tế. Không phụ công cha mẹ, cho đến trước lúc phát hiện ra bệnh, Đan rất ham học, là học sinh khá giỏi của lớp.

{keywords}
Cô bé ham học bất lực trước căn bệnh hiểm nghèo

Tuy hiếu học là vậy, nhưng bởi căn bệnh ung thư nên dù cố nén đau thi đỗ vào trường trung học cấp 3 có tiếng ở huyện, Đan vẫn không thể đến trường. Cơn đau thường xuyên kéo đến buộc em phải điều trị dài ngày trong bệnh viện, làm bạn với thuốc men và những đợt xạ trị dài ngày. Chỉ sau 1 năm, tóc Đan đã rụng hẳn, khiến khuôn mặt em càng thêm gầy guộc.

Gia đình anh Nguyễn Hữu Quý (bố Đan) và chị Liễu Thị Tình thuộc hộ nghèo của xã. Kinh tế gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào hai sào chè. Thương con, cám cảnh nghèo đói, anh chị cũng đi khắp nơi để tìm việc làm thêm, nhưng vừa trông con lớn, vừa chăm đứa thứ hai còn quá nhỏ, hai vợ chồng không làm thêm được gì nhiều. 

Để có tiền cho Đan nhập viện và chạy chữa suốt 1 năm nay, chị Tình phải vay mượn bà con xung quanh, vay quỹ theo diện hộ nghèo mới được 40 triệu. Con có sổ bảo hiểm dân tộc thiểu số, nhưng những loại thuốc đắt tiền, rồi chi phí đi lại giữa một huyện miền núi xa xôi với thủ đô đắt đỏ khiến gia đình chị Tình thêm khánh kiệt, tiền vay mượn lần lượt tiêu hết mà con ngày càng đau nặng hơn.

Sắp tới, chị Tình chưa biết xoay sở đâu ra để cho con tiếp tục điều trị. Người mẹ nghèo lúc này bất lực, chỉ mong có phép màu xảy đến với con gái mình.

Hải Dương

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Liễu Thị Tình (Xóm 4, xã phước Thuận, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên). SĐT 01643927380

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.222 (Em Hoài Đan ở Thái Nguyên)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436