“6 tháng ấy, chúng tôi chưa từng ngưng hi vọng”

Điều kiện gia đình khó khăn, 9 tháng tuổi bé Trần Quốc Hoàng đã được gửi nhà trẻ để chị Ân đi tìm việc làm. Vừa mới được 2 ngày, mắt con bị chảy ghèn, vợ chồng chị đưa con xuống Bệnh viện (BV) Mắt Tây Nguyên khám và chữa nửa tháng nhưng không đỡ. Sau đó, 3 lần vào BV Mắt Xanh Pôn (TP.HCM) khám và mua thuốc cũng không khỏi. 

Đến khi con được 10 tháng tuổi, ở cổ bên trái của con nổi lên cục hạch, càng ngày càng to. Lo điều không hay cho mắt của con, vợ chồng chị lại bồng con xuống BV Nhi đồng 1 thăm khám.

{keywords}
Bé Trần Quốc Hoàng bị nổi hạch trên cổ trái và sưng mắt trái bất thường do căn bệnh ung thư hạch.

“Sau khi siêu âm, xét nghiệm máu, bác sĩ nói con chỉ bị phản ứng do chích mũi lao. Bác cũng nói đây là hạch lành, con còn quá nhỏ, không cần mổ. Chúng tôi ẵm con về được một tháng thì thấy hạch của con ngày một to, mà con hay sốt nên lại đưa con quay lại để khám và yêu cầu mổ hạch. Lần này, bác sĩ đồng ý mổ lấy cục hạch. Thế nhưng chưa kịp mổ, mới làm xét nghiệm thì phát hiện con bị thiếu máu, bác sĩ Khoa Huyết học của Bệnh viện lại kê thuốc cho con về uống nửa tháng”.

Chặng đường từ nhà vào TP.HCM quá xa xôi. Sau nhiều lần đưa con đi về, đứa trẻ cũng mệt mỏi, vì vậy, sau nửa tháng theo lời dặn của bác sĩ, vợ chồng chị Ân quyết định đưa con đi khám lại ở BV Tây Nguyên, tiếp tục con bị thiếu máu, bác sĩ nghi ngờ con bị tan máu bẩm sinh, khuyên đưa con xuống BV Nhi Đồng 1 khám lại trước khi mổ hạch.

Chị Ân còn nhớ như in ngày 26/11, vợ chồng chị tiếp tục đưa con đi kiểm tra máu. Thời điểm đó, con mắt trái của Quốc Hoàng bị bầm, chân bị sưng. Bác sĩ bác bỏ chẩn đoán tan máu bẩm sinh, mà lúc này lại nghi ngờ căn bệnh ung thư. Con được làm lại các xét nghiệm lại từ đầu, phát hiện bị ung thư hạch, tế bào ung thư đã di căn qua tủy.

{keywords}
Con nằm nhỏ thó chiếc ghế ngoài hành lang. Mặc cho tiếng ồn ã xung quanh, con vẫn nặng nề đi vào giấc ngủ.

“Cả người tôi giống như đột ngột mất đi mọi giác quan khi nghe thông tin ấy. Trong 6 tháng đưa con đi khám ở nhiều nơi, chúng tôi luôn hi vọng thật nhiều, rằng con chỉ mắc căn bệnh nào đó có thể chữa khỏi, nhưng thật đau đớn! Khi phát hiện, bệnh con đã nặng lắm”, người mẹ nghẹn ngào.

Và còn đau đớn hơn nữa, khi ấy vợ chồng anh chị đã hết đường xoay sở chi phí để tiếp tục điều trị cho con. Cùng lúc cha của anh Bảo bị bệnh lao phổi, cả nhà đành dắt díu nhau về trong tuyệt vọng.

Chới với vì không còn tiền chữa trị cho con

6 tháng ròng rã đưa con đi khám bệnh đã khiến vợ chồng chị Ân phải lâm vào cảnh nợ nần khốn đốn, những chỗ có thể vay mượn đều đã vay. Hai nhà nội ngoại đều nghèo khó. Mẹ của anh Bảo đã mất vì căn bệnh ung thư phổi. Để điều trị cho bà, cha anh phải bán mọi thứ tài sản, nhưng bà vẫn không qua khỏi. Bấy giờ, cha cũng bị bệnh đang cần tiền điều trị nên chẳng còn thể cậy nhờ. Nhà ngoại cũng chỉ sống nhờ mấy sào nương rẫy, chẳng thể vay mượn nữa. Trong màn đêm, tiếng cha ho khụ khụ, tiếng con trai khóc ngằn ngặt khiến hai vợ chồng chị Ân như nằm trên đống lửa.

{keywords}
Con bệnh tật, nhà nội chẳng con ai phụ đỡ, mỗi đợt con đau ốm quá, chị Ân lại đưa con sang nhà ngoại ở cách nhà 20km để “dựa dẫm”.

Anh Bảo dành trọn 3 tháng để đi làm thuê, phụ hồ, bốc vác, phụ nghề mộc…cứ hễ có người gọi là anh đi, mong mỏi dành dụm tiền để chữa bệnh cho con. Càng ngày, cục hạch trên cổ của bé Quốc Hoàng càng to hơn, trên đầu con cũng nổi 7 cục hạch nhỏ như đầu ngón tay cái. Con sốt triền miên, thường quấy khóc cả ngày đêm. Thương con, vợ chồng chị Ân quyết định gom số tiền ít ỏi vừa làm được, đưa bé Quốc Hoàng xuống BV Ung bướu để điều trị.

“Lúc ấy chỉ là còn nước còn tát, vì không biết con sẽ được điều trị bao lâu, bác sĩ cũng nói con chỉ có 50% cơ hội, nhưng chúng tôi cũng không thể nhìn con đau đớn đến chết như vậy”, chị Ân tâm sự.

Rồi Quốc Hoàng vượt qua toa thuốc đầu tiên. Do cơ thể con đáp ứng thuốc, cục hạch bắt đầu nhỏ dần, con bớt đau đớn và có sức sống hơn trước. Lúc này, người mẹ mới bớt phần tự trách mình, vì chẳng thể điều trị sớm cho con.

{keywords}
Gia đình anh Bảo, chị Ân có 2 đứa con. Con gái 5 tuổi, bị suy dinh dưỡng, bé Hoàng chưa đầy 2 tuổi, bị ung thư hạch. Rất mong tấm lòng của các nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình vượt qua khó khăn.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, anh Bảo chẳng thể đi làm, điều ấy cũng đồng nghĩa rằng, vợ chồng chị chẳng có kinh phí để đưa con đi chữa bệnh tiếp. Liệu trình vô hóa chất của con đã cận kề, nhưng xe khách ngưng hoạt động, chẳng có tiền để gọi xe cứu thương.

Chị Ân bàn với chồng kế hoạch đi xe máy, vượt quãng đường 350km để đưa con đi chữa bệnh. Thế nhưng, chiếc xe cũ cà tàng anh Bảo hay dùng đi làm chỉ sợ không chịu được quãng đường xa đến thế. Hơn nữa, bé Quốc Hoàng đang bị bệnh, để con ngồi xe máy, anh Bảo cũng lo con chịu không nổi. Vậy là nhiều đêm, hai anh chị nằm suy nghĩ làm thế nào để có thể lo được kinh phí để con được tiếp tục điều trị. Có những lúc bất lực, anh Bảo chửi đổng mấy con virus (Covid) làm khổ con anh, làm khổ gia đình anh.

Khánh Hòa 

 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc giúp đỡ bé Trần Quốc Hoàng xin liên hệ chị Hà Thị Ân (hoặc anh Trần Thiện Bảo), số điện thoại: 0347220954; địa chỉ: Thôn 6, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. 
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.090 (Ủng hộ bé Trần Quốc Hoàng)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436.

Con ung thư cần 20 triệu đồng, mẹ bán vé số thất nghiệp vì dịch bệnh

Con ung thư cần 20 triệu đồng, mẹ bán vé số thất nghiệp vì dịch bệnh

“Đợt này con được về lâu, tôi cứ nghĩ sẽ có nhiều thời gian để đi bán vé số, đỡ phần nào chi phí chữa bệnh cho con. Nào ngờ vé số nghỉ, các hàng quán cũng nghỉ, tôi đi kiếm mãi không được việc”, chị Thắm nghẹn ngào.