Tôi có hỏi một vài nơi thì nói con phải theo mẹ. Vậy giờ tôi phải làm thế nào để cháu có thể nhập vào hộ khẩu của tôi để thuận tiện cho cháu sau này. Xin giải đáp giùm tôi. Cám ơn luật sư.

Chào bạn!

Vì bạn không đề cập việc đã làm xong thủ tục đăng ký khai sinh cho con riêng của bạn chưa nên chúng tôi xin gửi thêm đến bạn quy định về thẩm quyền đăng ký khai sinh theo Điều 13 Luật Hộ tịch năm 2014.

"Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện đăng ký khai sinh."

Theo quy định trên, bạn có quyền lựa chọn thực hiện đăng ký khai sinh cho con tại UBND nơi người bạn thường trú. Vì không có đăng ký kết hôn nên bạn phải làm thủ tục nhận con và giấy khai sinh của con bạn phải có tên cha, để thuận tiện cho việc nhập hộ khẩu cho bé. 

{keywords}
Cách làm giấy khai sinh cho con riêng

Về vấn đề đăng ký thường trú cho con bạn: Điều 13 Luật Cư trú năm 2006 sửa đổi, bổ sung năm 2013 quy định nơi cư trú của người chưa thành niên.

Nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha, mẹ; nếu cha, mẹ có nơi cư trú khác nhau thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha hoặc mẹ mà người chưa thành niên thường xuyên chung sống.

Người chưa thành niên có thể có nơi cư trú khác với nơi cư trú của cha, mẹ nếu được cha, mẹ đồng ý hoặc pháp luật có quy định.

Theo quy định về quản lý cư trú thì nếu cha, mẹ có nơi thường trú khác nhau thì nơi cư trú của trẻ là nơi thường trú của cha hoặc mẹ mà trẻ thường xuyên chung sống.

Như vậy trường hợp này, nếu con sinh ra cũng sinh sống tại địa chỉ thường trú của bạn thì có quyền đăng ký khai sinh và đăng ký thường trú tại đó. Chúc bạn hoàn tất sớm được các thủ tục để đảm bảo quyền lợi cho bé. 

Tư vấn bởi luật sư Nguyễn Thị Nga, quận Bình Thạnh, TP.HCM - Thuộc Cộng đồng Luật sư IURA.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc