Câu chuyện đáng thương của em Vũ Thị Ngọc Linh (14 tuổi, trú số 8 ngách 16/79 đường Bùi Thị Tự Nhiên, Hải Phòng) khiến nhiều người xúc động. Cô bé xinh xắn, ngoan hiền nhưng ngày ngày phải gồng mình chiến đấu, giành giật sự sống với bạo bệnh.

{keywords}
Em Vũ Thị Ngọc Linh bị u não, đôi mắt vĩnh viễn không nhìn thấy ánh sáng

Là em út trong gia đình có 2 anh em, bố không có công việc ổn định, mẹ bán thịt lợn ở chợ, anh trai làm công nhân, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng Ngọc Linh vẫn luôn là cô gái chăm chỉ, được thầy yêu bạn mến. Nhiều năm liền, em là học sinh giỏi của trường, tích cực tham gia phong trào văn nghệ, từng đạt Giải Nhì trong kỳ thi ca múa nhạc cấp Thành phố.

Linh phát hiện bệnh từ ngày 19/02/2019. Hôm đó, em bị đau đầu, nôn mửa kèm theo đau cứng cổ, uống thuốc cảm không đỡ. Đi khám ở bệnh viện đa khoa, bác sĩ cho hay em có hai khối u ở thùy đỉnh phải, cần chuyển lên tuyến trên để tiến hành phẫu thuật.

Em được chuyển viện lên Bệnh viện Nhi Trung ương, lúc này khối u đã phát triển to, chèn ép dây thần kinh vận động khiến em bị yếu nửa người trái. Đây là ca phẫu thuật nguy hiểm, có nguy cơ liệt hoàn toàn nhưng nếu không phẫu thuật, tình trạng bệnh sẽ ngày càng nặng thêm.

Sau khi nghe bác sĩ tư vấn như trên, gia đình đã quyết định không thực hiện phẫu thuật mà đưa Linh về quê uống thuốc nam. Bệnh ngày càng nặng, chỉ đến khi mắt em bị mờ đi do khối u đã chèn vào dây thần kinh thị giác, gia đình đành chấp nhận cho con lên Bệnh viện Việt Đức phẫu thuật. Ngày 24/6/2019, ca phẫu thuật thành công, loại bỏ được 95% khối u, em tiếp tục chuyển sang Bệnh viện K cơ sở Tân Triều để điều trị hóa trị liệu.

Khát khao nhìn thấy ánh sáng

Khối u quái ác chèn ép vào dây thần kinh làm Ngọc Linh bị mờ mắt, việc sinh hoạt bình thường cũng trở nên khó khăn. Em không thể tiếp tục đi học hay tham gia văn nghệ.

Không những thế, quá trình điều trị duy trì của Linh rất tốn kém, các thuốc hóa trị em sử dụng hầu hết không nằm trong danh mục bảo hiểm. Mỗi lần truyền hóa chất, em đều bị giảm bạch cầu, tiểu cầu, đôi khi bị nhiễm khuẩn huyết, chi phí chồng chi phí.

Chưa kể, bệnh của Linh chỉ đáp ứng 20% hóa chất, mắt em mờ dần, tay chân rất yếu. Sau 12 đợt điều trị hóa chất, tháng 07/2020, Linh ra viện, mắt em hiện giờ không còn hy vọng để cứu chữa.

{keywords}
Hoàn cảnh đáng thương của em Ngọc Linh đang rất cần cộng đồng giúp đỡ

Chị Lê Thị Duyên (42 tuổi) chia sẻ: “Để chữa bệnh cho con, gia đình phải thế chấp sổ đỏ, vay người thân, thậm chí đi vay lãi nhưng vẫn không đủ, số nợ do điều trị đã lên đến 200 triệu đồng.

Thời gian qua, bệnh viện và các nhà hảo tâm cũng đã quan tâm, tạo điều kiện cho con gái tôi, nhưng gánh nặng nợ nần mỗi ngày lại đè nặng lên vai 2 vợ chồng, vì công việc không đủ trang trải cuộc sống, chưa nói đến khoản nợ trước mắt".

Vì vậy, gia đình chị tha thiết nhờ báo đài kết nối, để con gái chị được tiếp sức, vượt qua cơn ngặt nghèo. Ngọc Linh rất ham học, chị tìm cách xin cho con học lớp dành cho người khiếm thị. Nhưng để làm được điều đấy, chị phải xoay sở được miếng cơm cho gia đình, chi phí tái khám theo tháng của con.

Con biết bệnh tình nặng nhưng vì thương bố mẹ nên luôn giữ tinh thần lạc quan. Con bảo ước một ngày mắt hồi phục, nhìn thấy ánh sáng mặt trời để được đi học, được quay trở về những ngày tháng tươi đẹp như trước kia”, chị Duyên nghẹn ngào.

Sắp tới, Linh tiếp tục vào bệnh viện để các bác sĩ thăm khám và lấy thuốc. Hành trình điều trị của em còn rất dài, bệnh có thể tái phát, di căn, do đó cần khám, theo dõi thường xuyên.

Chưa kể, để có thể duy trì, em cần sử dụng những loại thuốc đắt đỏ nằm ngoài danh mục bảo hiểm. Số nợ trước đó mà bố mẹ đi vay mượn con em điều trị đến nay vẫn chưa trả được một đồng. Khó khăn chồng chất khó khăn khiến cho gia đình lâm vào cảnh kiệt quệ.

Phạm Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Lê Thị Duyên, số 8 ngách 16/79 đường Bùi Thị Tự Nhiên, Hải Phòng. SĐT 0986.328.408.

Hoặc bạn đọc có thể liên hệ phòng Công tác xã hội, tầng 1 nhà C, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2021.111 (Vũ Thị Ngọc Linh)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436


Bị ung thư mang tai, cháu bé 10 tuổi tuyệt vọng cầu cứu

Bị ung thư mang tai, cháu bé 10 tuổi tuyệt vọng cầu cứu

Mỗi ngày trôi qua, những cơn đau kéo đến dồn dập hơn khiến cháu Ngọc không thể chịu nổi. Trong khi đó, nơi quê nhà, người mẹ bị tật ở chân của cháu gặp nhiều khó khăn trong việc xoay sở chi phí điều trị cho con gái.