- Người đàn ông tàn tật, ôm lấy đứa con trai vào lòng khóc rưng rức khi nghe tin vợ phải về vì không có tiền nhập viện. Cảnh tượng đó diễn ra trong căn nhà cấp 4 tuềnh toàng khiến ai chứng kiến cũng phải rơi nước mắt.

TIN BÀI KHÁC:

Nhận được cuộc gọi của anh trai báo tin đang đưa vợ từ bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) về vì không có tiền nhập viện, anh Hà như lặng người, gục đầu lên vai đứa con trai, trút những giọt nước mắt buồn thương cho số phận hẩm hiu của gia cảnh nhà mình.

Hoàn cảnh bi đát đó là của vợ chồng anh Lê Quốc Hà (44 tuổi) và chị Trần Thị Thủy (47 tuổi) trú tại xóm Bằng Châu, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, TP. Hà Tĩnh.

Vốn bị bại não từ nhỏ, anh Hà chấp nhận sống chung với căn bệnh liệt nửa người. Nỗi tủi hờn cứ đeo đẳng khiến anh chưa bao giờ dám nghĩ tới chuyện hệ trọng của đời mình. Thế rồi, làng bên có chị Thủy hơn anh 3 tuổi, quý mến đức tính cần cù, chịu khó đã đồng ý theo anh về làm vợ.

{keywords}

Anh Hồng gục đầu khóc trên vai con trai khi vợ anh phải về vì không có tiền nhập viện.

Hai năm sau ngày cưới, anh chị chào đón đứa con trai đầu lòng là em Lê Quốc Hồng (SN 2003), hiện đang là học sinh lớp 7/4, Trường trung học cơ sở Mỹ Châu. Cũng từ đây sự vất vả và khó khăn chồng chất lên gia đình nhỏ vốn đã nghèo nàn.

Anh Hà tàn tật, đi lại khó khăn nên không lao động giúp đỡ gia đình được. Người vợ yếu ớt chạy đủ nghề vẫn không đủ tiền thuốc men cho chồng, và học hành của con trai. Thế rồi, chị lặn lội ra Hà Nội giúp việc, mỗi tháng vẫn gửi đều 3 triệu về cho anh Hà lấy tiền nuôi dưỡng con.

Cuộc sống những tưởng sẽ êm đềm trôi qua, cho đến một ngày chị Thủy bỗng dưng nổi bệnh, lên cơn điên, vác dao dọa giết mọi người. Cách đây ba năm chị Thủy trở tính, hay nói nhảm khiến mọi người khi đó sinh nghi.

“Vợ tôi bị bệnh này cách đây ba năm rồi, nhưng hồi đó không có đồng tiền nào để đưa cô ấy đi khám. Nhưng tháng tư, sau dịp tết năm nay cô ấy nổi điên, vác dao dọa chém giết, toàn nói nhảm…tôi vay được mấy triệu nên đưa ra Hà Nội khám, giờ khám không ra bệnh, tiền cũng không có nhập viện nên mọi người đưa vợ tôi về” – Anh Hà đau xót tâm sự.

Chị Thủy bị bệnh, anh Hà không có sức khỏe để lao động nuôi cả nhà, nên cậu con trai duy nhất là cháu Hồng, sau giờ học lủi thủi đi làm thuê, đánh gỗ kiếm tiền thuốc thang cho cha.

{keywords}

Hai cha con đang đợi ở nhà khi hay tin mẹ đang được bác ruột đưa từ Hà Nội về vì không có tiền nhập viện.

Hồng kể: “Mẹ bệnh, có hôm cầm dao đuổi cha, cha thì chân đau không chạy được, lúc đó em chỉ biết kêu khóc, gọi mọi người đến giúp đỡ. Giờ lúc nào nghỉ học, em đi làm thêm, ngày họ trả cho vài chục. Em sợ phải nghỉ học và cũng rất sợ mẹ”. Cậu bé có gương mặt hiền khô, cúi gầm mặt uống, cứ “dạ! dạ!; vâng! vâng!” khi ai đó nhắc nhở về chuyện học hành.

Giờ đây gánh nặng của cả nhà lại đổ lên tấm lưng của cậu học trò lớp 7. Em đang đi những bước đi thật khó khăn khi mà mẹ bị bệnh tâm thần, cha lại tàn tật. Cuộc sống phía trước là chuỗi ngày dài mịt mù nếu em không đủ dũng khí để vượt qua.

Mặc dù bị tàn tật, nhưng anh Hà có đầu óc khá tỉnh táo, anh rất thương con và thương vợ. Thấy vợ phải đưa về vì không có tiền chạy chữa, anh đã bật khóc tức tưởi khi nghĩ về cuộc sống của cậu con trai còn nhỏ tuổi: “Cả cha và mẹ đều bị bệnh thế này thì ai nuôi con đây Hồng ơi! Cha thương con lắm! Mong mọi người giúp đỡ để cho thằng bé theo học đến cùng, tôi bất lực quá!”.

Mặc dù nhà nghèo, cha mẹ bệnh tật nhưng em Hồng rất ngoan và chăm học nên được mọi người quý mến. Khi được hỏi về ước muốn hiện tại của em, em nói: “Em mong mẹ được chữa lành bệnh, em sẽ nghỉ học đi làm để kiếm tiền mua thuốc cho cả cha và mẹ. Lúc nãy mọi người cho em một trăm nghìn, em sẽ cất để mai còn mua thuốc cho cha uống đỡ đau chân”.

Gia cảnh khốn cùng của gia đình em Hồng đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm.

Thiện Lương

Mọi sự giúp đỡ gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Anh Lê Quốc Hà, Xóm Bằng Châu, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, TP. Hà Tĩnh. SĐT: 01688158065 (Bác Mậu, anh trai của anh Hà).

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.127  (anh Lê Quốc Hà ở Hà Tĩnh)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436