Tai ương đến từ bóng đèn tuýp 

Cầm tờ y lệnh mới đi lĩnh thuốc cuối giờ chiều trong tay, chị Nguyễn Thị Khuyên (38 tuổi, trú tại Phú Thọ) uể oải bước về phòng bệnh nơi con trai mình đang nằm. Nhìn danh sách số thuốc phải truyền, chị thở dài ngao ngán khi có một số loại thuốc phải mua ngoài mất quá nhiều tiền. 

{keywords}
Căn bệnh ung thư xương khiến Phi phải cắt cụt một bên 

Suốt 8 năm nay, chị Khuyên đã quá quen cảnh một mình nuôi hai con ăn học. Lấy chồng năm 22 tuổi, chị từng ao ước có một cuộc sống bình yên ngay cả khi gia đình chẳng mấy dư dả. Cả nhà chị trông vào ba sào ruộng. Những lúc nông nhàn, chồng chị Khuyên đi làm thêm đỡ đần chút tiền ăn học cho hai con trai còn nhỏ. 

Năm 2011, tai ương bắt đầu ập đến gia đình vợ chồng người nông dân cần cù, chăm chỉ đó. Chồng chị Khuyên tranh thủ mới đi làm về thay cái bóng đèn tuýp mới bị cháy. Nào ngờ, anh sơ suất không kịp ngắt cầu dao dẫn đến việc bị điện giật tử vong. 

Đang ở ngoài đồng, chị bàng hoàng khi nghe người nhà báo hung tin. Hai con trai chị thẫn thờ ngoài cổng vẫn chưa hiểu chuyện gì xảy ra. Nỗi đau bất ngờ khiến chị Khuyên gần như sụp đổ tinh thần suốt một thời gian dài. Thỉnh thoảng con trai chị Khuyên ngây thơ hỏi: 

“Bố đâu mẹ ơi. Sao bố đi mãi không về hả mẹ?”. 

“Ừ! Bố chỉ đi xa một thời gian thôi con ngoan bố sẽ về”. 

“Con ước bố trở về để dạy con học bài. Nhiều bài khó quá mẹ ạ”. 

Mẩu đối thoại đẫm nước mắt giữa hai mẹ con chị diễn ra suốt mấy năm trời theo một thói quen lặp đi lặp lại. Cho đến một ngày, các cháu lớn lên và hiểu được rằng…bố của chúng chẳng bao giờ có ngày về nữa…

Căn nhà cuối cùng sắp phải cầm cố 

8 năm sau ngày gần như đau thương nhất từ trước đến nay đối với chị Khuyên, một lần nữa, tai ương lại ập tới căn nhà của 3 mẹ con chị. Tháng 3/2019, cháu Hoàng Đức Phi - con trai lớn chị Khuyên bị sưng đùi. 

Ngỡ tưởng cháu chỉ bị viêm xương thông thường thì bỗng chốc tim chị se thắt lại sau khi nghe các bác sĩ bệnh viện K Tân Triều, Hà Nội thông báo cháu đã mắc bệnh ung thư xương. Vay mượn khắp nơi, mẹ con chị mới đủ tiền cho cháu tiến hành phẫu thuật cắt chân. 

{keywords}
Hoàn cảnh của em Hoàng Đức Phi đang rất cần đước giúp đỡ

Lúc đầu, cháu Phi chẳng muốn chữa bởi cháu nhận thức căn bệnh mình. Nhưng chị Khuyên hết lòng động viên cháu: “Con thương mẹ con chữa đi cho khỏi. Mẹ già còn trông cậy vào con chứ”. 

Hai mẹ con chỉ biết ôm nhau khóc. Thương mẹ, cháu Phi mới tiếp tục điều trị. Dạo gần đây, cháu Phi phần nào suy nghĩ tích cực hơn đôi chút: “Mẹ! Sau này con mà khỏi bệnh sẽ đi làm để nuôi mẹ. Ngày bé mẹ chăm con giờ lớn mẹ vẫn phải chăm con thế này chán thật mẹ nhỉ”. 

“Cháu nó không muốn thấy tôi buồn vì biết đời tôi đã quá khổ rồi chú ạ. Tôi yên tâm phần nào nên bằng mọi giá tôi phải chữa khỏi cho con. Tôi tính cầm cố nốt căn nhà để có chút tiền chữa bệnh cho cháu. Nhà tôi chả còn gì đáng giá để bán còn nốt căn nhà chú ạ”, chị Khuyên chia sẻ trong nước mắt. 

Giờ đây, mới chỉ vài tháng, số nợ nhà chị đã lên đến 100 triệu đồng. Chẳng ai cho chị vay mãi mà có vay khả năng đâu trả nổi. Chị lên trông con suốt, cháu nhỏ gửi bà ngoại nên căn nhà của 3 mẹ con khoá cửa đã mấy tháng nay. Ước vọng một cuộc sống bình yên mà chị ao ước có lẽ chẳng bao giờ thành hiện thực. 

Phạm Bắc- Bá Định

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Khuyên, khu 1, xã Hy Cương, Việt Trì, Phú Thọ.          SDT 0968793181

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2019.303 Em Hoàng Đức Phi ở Phú Thọ

  Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

 
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436