- Chồng mất sớm, một mình chị Huệ tằn tiện nuôi con trong nỗi khó khăn, tủi nhục trăm bề. Thế nhưng chưa kịp trưởng thành báo đáp công ơn của mẹ, các con chị lại lần lượt lâm bệnh nguy kịch.

Chúng tôi tìm về nhà chị Nguyễn Thị Huệ tại tổ 8, thôn Thượng Nguyên (xã Thạch Kênh, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) vào những ngày đầu tháng 11 đầy mưa lũ.

Ngôi nhà cấp bốn cửa đóng then cài nằm im lìm dưới mưa như một chốn vô chủ. Thấy chúng tôi loay hoay tìm đường vào nhà, một người hàng xóm chị Huệ nói to: “Nhà ấy đi vắng cả, muốn gặp cứ vào viện ấy”.

Tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi gặp chị Huệ là người phụ nữ đen nhẻm với khuôn mặt hằn lên nét khắc khổ, chưa một giây phút được hưởng hạnh phúc. Câu chuyện cuộc đời chị càng khiến người nghe xót xa hơn nữa.

{keywords}
Chị Huệ đau khổ kể về cuộc đời vất vả của mình

Chị Nguyễn Thị Huệ (SN 1966) kết hôn cùng anh Đặng Sỹ Thanh vốn là người cùng quê. Năm 2005, hai vợ chồng đã có với nhau 4 mặt con, anh Thanh đột ngột qua đời ở tuổi 36 trong một lần đi làm ăn xa.

Sau khi chồng mất, chị Huệ ở vậy nuôi con. Năm mẹ con sống bám vào 6 sào ruộng để mưu sinh, bữa no bữa đói rau cháo nuôi nhau. Đến tuổi trưởng thành, người con gái đầu của chị lấy chồng về huyện Lộc Hà trong khi người con trai thứ hai phải vào miền Nam mưu sinh.

Gia đình chị cứ sống đắp đổi qua ngày như vậy cho đến năm 2014, do ăn uống thiếu chất, lao động nặng, chị Huệ mắc bệnh thiếu máu, suy nhược thần kinh. Những cơn đau cứ dày vò khiến chị không thể kiếm thêm tiền trang trải dù là làm ruộng. Đau đớn hơn, chưa kịp chữa bệnh cho bản thân, con trai thứ 3 là em Đặng Sỹ Quân (sn 1995) đổ bệnh nặng.

Qua kết quả xét nghiệm, các bác sĩ tại bệnh viện Bạch Mai cho biết, tình trạng của Quân vô cùng nguy kịch: thận phải hư, huyết áp cao, toàn thân phù nề. Hơn 2 năm ròng rã tiếp theo, em được đưa đi điều trị khắp các bệnh viện tuyến tỉnh và trung ương nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm, gia đình hết tiền nên đành đưa về nhà.

Tối ngày 9/11 vừa qua, do bệnh của Quân trở nặng, chị Huệ vội đưa cháu vào khoa Thận tiết niệu, cơ xương khớp (BV Hà Tĩnh) cấp cứu.

Ngồi nhìn con trai thứ 3 nằm đó, chị Huệ lại rơi nước mắt nói về con trai út của mình, cháu Hồ Sỹ Quyền (sn 2000). Quyền hiện đã cắt túi mật, đang điều trị các căn bệnh thiếu máu huyết tán; gan to; lách to độ 2 tại bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

{keywords}
Chị đang chăm sóc cho con trai thứ 3, còn người con út phải nhờ người thân chăm sóc

"Tôi bị bệnh đã đành, nhưng nay hai con cũng thi nhau đổ bệnh khiến tôi không biết nên làm thế nào. Ngồi ở đây mà lo đứa kia, tôi chỉ ước mình có thể phân thân ra", chị Huệ sụt sùi nói và cho biết, hiện tại chị phải nhờ người thân ra Hà Nội chăm sóc cho Quyền.

Nhà nghèo ăn còn không đủ, căn bệnh của bản thân chị không dám nghĩ đến. Bao nhiêu tiền của trong nhà chị dồn lại để lo cho các con. Ngoài ra, chị phải vay mượn thêm khắp nơi nhưng số tiền cũng không thấm tháp vào đâu. suốt 2 năm liền, số nợ của chị lên đến hàng chục triệu đồng.

"Thế hai người con đầu có giúp gì được cho chị không?", chị Huệ đáp: “Chúng nó cũng khổ lắm, đứa con gái lấy chồng xa, làm ruộng cả, chỉ đủ tiền nuôi con chúng. Còn thằng Hải (người con trai thứ 2 của chị Huệ) nó làm thuê, sống tằn tiện, lâu lâu cũng gửi ít về mua thuốc cho em nó”.

“Tôi thì sống chết thế nào cũng được, chỉ tội hai đứa con, chúng nó đổ bệnh nặng cùng lúc, cần phẫu thuật, thuốc thang tốn kém rất nhiều nhưng tôi không biết vay mượn đâu nữa", chị Huệ rớm nước mắt nói.

Theo ông Nguyễn Huy Quân, Cán bộ Văn hoá, Chính sách xã Thạch Kênh, hoàn cảnh gia đình chị Huệ quả thật rất khó khăn. Nhiều năm gần đây, xã đều đưa gia đình chị vào hoàn cảnh khó khăn đặc biệt để tạo thêm điều kiện giúp đỡ. Tuy nhiên, "trong hoàn cảnh éo le thế này, phía chính quyền chúng tôi rất mong muốn các nhà hảo tâm giúp đỡ, chia sẻ với gia đình, giúp chị Huệ và các cháu trải qua cơn hoạn nạn này”, ông Quân chai sẻ.

Lê Minh

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Huệ, tổ 8, thôn Thượng Nguyên, xã Thạch Kênh, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh. SĐT 01643162144

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.321 (chị Nguyễn Thị Huệ, Hà Tĩnh)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436.