Đó là hoàn cảnh hiện tại của anh Nguyễn Văn Lâm (sinh năm 1972 ở ấp Trung Điền, xã Trung Hiếu, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long). Anh Lâm mắc căn bệnh ung thư dạ dày từ 3 năm trước. 

Mới đầu, bệnh khởi phát với những triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, ợ chua như đau dạ dày. Anh Lâm đã uống thuốc nhiều tháng nhưng không thấy tiến triển, bệnh càng ngày càng nặng thêm.  

{keywords}
Anh Lâm vừa mắc bệnh vừa lo kiếm tiền chữa bệnh

Chỉ khi thấy hạch ở cổ, anh mới lên Bệnh viện Ung Bướu kiểm tra. Lúc đó bác sĩ phát hiện có khối u trong dạ dày. Sau khi mổ làm sinh thiết, anh mới biết khối u ác tính đã chuyển qua giai đoạn III. 

“Nghe bác sĩ thông báo bệnh tôi choáng váng lắm, chân tay lạnh ngắt, mồ hôi túa ra, sốc vô cùng. Lúc đó tôi chỉ nghĩ đến con cái còn nhỏ, nếu có chuyện gì không biết chúng sẽ thế nào. Hơn nữa mắc bệnh này biết lấy tiền đâu mà chữa. Tôi từng tính chuyện bỏ cuộc nhưng vì con mà phải cố gắng”, anh Lâm nói. 

Suốt 3 năm ròng anh phải trải qua nhiều đợt điều trị, có lúc tưởng chừng không chịu đựng nổi, ăn gì cũng ói ra, đau đớn mất ngủ. Từ một người khỏe mạnh làm trụ cột cho cả gia đình, chỉ trong một thời gian ngắn sức khỏe của anh suy yếu, tiều tụy đến khó tin.

{keywords}
Nhiều lúc muốn bỏ cuộc, anh lại nghĩ đến các con 

Tiền bạc trong nhà dần cạn kiệt, anh Lâm phải bán cả 2 công ruộng là nơi canh tác và tài sản cuối cùng. Số tiền bán ruộng được hơn 100 triệu đồng rồi cũng mau chóng hết, gia đình anh bắt đầu chuỗi ngày vay mượn để chữa bệnh, trở thành hộ nghèo phải lo chạy ăn từng bữa.

Gượng làm kiếm từng đồng lẻ mong cứu lấy mình 

Sau khi truyền được 2 toa thuốc, anh lâm vào tình trạng thiếu máu, bác sĩ phải dừng điều trị cho về nhà bồi bổ sức khỏe. Dù trong người luôn cảm thấy mệt mỏi và chóng mặt, anh vẫn gượng dậy phụ vợ việc chăm sóc nấm.  

Gia đình anh thuộc diện hộ nghèo được địa phương hỗ trợ cấp giống nuôi nấm. Khi nấm thu hoạch sẽ trả lại 30% tiền đầu tư còn người chăm sóc được nhận 70% phần lời. Sau 2 lần thu hoạch, anh bán được khoảng hơn 600 ngàn đồng. Số tiền kiếm được từ đây tuy không nhiều nhưng nó trở thành nguồn động viên tinh thần cho gia đình. Công việc này nhẹ nhàng, anh vẫn có thể làm được.

{keywords}
 Người đàn ông trụ cột trở nên tiều tụy, gầy mòn

Chị Dương Thị Quý, vợ anh chuyển qua buôn rau kiếm sống. Ban đêm chị đến vườn rau mua, sáng đem ra chợ bán. Số tiền kiếm được chỉ đủ lo chi phí sinh hoạt. Đã 2 năm nay sống trong tình trạng túng bấn, vợ chồng anh không thể lo nổi Tết.

"Chữa bệnh mấy năm trời, giờ kiếm tiền lẻ mưu sinh cũng khó. Tôi lâu nay không làm được gì, để một mình vợ vất vả. Mỗi lần mua thuốc ngoài danh mục bảo hiểm đến cả triệu bạc. Giờ nợ nần nhiều không vay mượn được nữa, nhìn hai đứa nhỏ mà thấy thương, chẳng biết tôi sẽ ở với cháu được bao lâu. Nhắc đến Tết thấy càng buồn, hai năm nay cả gia đình tôi chẳng có Tết”, anh Lâm buồn bã bày tỏ.

Đức Toàn 

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: chị Dương Thị Quý, ấp Trung Điền, xã Trung Hiếu, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. SĐT: 0774 826 363

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2019.019 (anh Nguyễn Văn Lâm)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436


Mẹ già đau lòng nhìn con trai vừa xuất ngũ đã sống đời thực vật

Mẹ già đau lòng nhìn con trai vừa xuất ngũ đã sống đời thực vật

Xuất ngũ được 20 ngày, chàng trai trẻ bất ngờ gặp phải tai nạn dẫn đến chấn thương sọ não. Suốt 1 năm qua em phải sống cuộc đời thực vật khổ sở.