Mấy ngày hôm nay, xã Lộc Yên (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) chìm trong tang thương khi có 2 người gặp nạn trên biển Quảng Trị. Một trong hai người đó là anh Lê Quốc Cường (SN 1995) hiện vẫn mất tích, còn anh Nguyễn Văn Chiến (SN 1982, trú thôn Yên Bình, xã Lộc Yên) đã tìm được thi thể, đưa về quê nhà an táng.

Anh Chiến là thuyền viên tàu Vietship 01 tử nạn do sóng đánh rơi xuống biển vào tối 10/10 tại cảng Cửa Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị). Kể từ khi nhận hung tin chồng gặp nạn, chị Nguyễn Thị Hương Lan (SN 1982) nằm ngất lịm trên giường.

{keywords}
Hai đứa con của anh Chiến buồn bã trước sự ra đi của bố
{keywords}
Con út của anh Chiến mới gần 3 tuổi

Tìm về quê nhà tìm hiểu thì được biết, anh Chiến là trụ cột của một gia đình nghèo. Mẹ anh bị tai biến nằm liệt giường, người vợ trẻ không có việc làm, một mình cáng đáng 3 con thơ nhỏ dại. Chồng mất, chị như ngã gục không còn điểm tựa.

Cách đây 9 năm, anh Chiến kết hôn với chị Lan rồi lần lượt sinh được 3 người con gồm Nguyễn Văn Tuân (8 tuổi), Nguyễn Thùy Dương (6 tuổi) và Nguyễn Văn Đức (3 tuổi). Để có tiền nuôi các con, anh Chiến vào miền Nam làm thuê cuốc mướn, tích góp được ít vốn về quê xây nhà.

{keywords}
Chị Lan bàng hoàng trước sự ra đi của chồng

Căn nhà cấp 4 vừa được dựng lên vẫn còn nợ khoảng 200 triệu đồng. Anh lại tiếp tục xin đi làm thuê, lái máy cải tạo luồng lạch ở cửa biển, những tưởng công việc ổn định sẽ tích góp được thêm ít tiền về quê trả nợ, có thêm khoản tiền chăm mẹ già bị tai biến liệt giường. Nào ngờ, anh không may bỏ mạng ngoài biển khơi, mãi mãi không thể trở về bên gia đình.

Anh dặn em ở nhà chăm sóc con, chăm sóc mẹ yếu để anh đi kiếm thêm được ít tiền về trả nợ nhưng số phận của anh ngắn ngủi, anh chết trên biển khơi lạnh buốt”, chị Lan gào khóc gọi tên chồng.

Lần gần đây nhất anh Chiến về nhà là tháng 2 năm nay. "Anh nói với chị đi lần này nữa thôi rồi sẽ tìm việc ở quê cho gần vợ gần con. Không ngờ đó lại là lần cuối cùng...", nỗi đau quá lớn khiến chị không thể nói hết lời.

{keywords}
Người thân động viên chị Lan vượt qua nỗi đau để lo ma chay cho chồng

Khoảng 3h ngày 8/10, tàu Vietship 01 đang neo tại vùng cảng Cửa Việt thì bị lũ cuốn trôi ra cửa biển. Vị trí tàu chìm cách bờ khoảng 1km, trên tàu có 12 thuyền viên, trong đó có anh Chiến.

Khu vực tàu chìm là nơi có địa hình phức tạp, cộng thêm mưa to, sóng lớn nên công tác cứu hộ, cứu nạn gặp nhiều khó khăn. Đến sáng 10/10, có 4 thuyền viên nhảy khỏi tàu, vào bờ thành công. 

Đến 9h30 sáng 11/10, nhờ sự phối hợp của trực thăng, lực lượng đặc công nước cùng Bộ đội Biên phòng Quảng Trị, 8 người gặp nạn trên tàu Vietship 01 đã được cứu sống, đưa vào bờ an toàn, còn anh Chiến tử nạn, thi thể trôi dạt vào bờ biển.

{keywords}
Căn nhà cấp 4 anh Chiến vay mượn tiền xây dựng nợ chưa trả hết

Bên quan tài của bố, ba đứa trẻ buồn rầu bởi từ nay, các em sẽ không còn bố là chỗ dựa. Cầm chiếc gậy, đội nón chịu tang bố, trên nét mặt cậu con trai cả Nguyễn Văn Tuân (8 tuổi) hằn rõ nỗi đau.

Tuân khóc nức nở khi có người hỏi đến bố: “Bố ơi! Về với con. Bố em đã chết rồi…”. Nhìn những đứa trẻ trên đầu chít khăn tăng, ai cũng thương cảm cho số phận nghiệt ngã của gia đình.

Hơn 10 năm nay, bà Nguyễn Thị Thích (mẹ anh Chiến) bị tai biến mạch máu não, nằm liệt giường. Mọi khó nhọc của người mẹ già, vệ sinh ăn uống cho bà Thích đều trên đôi tay vợ chồng anh Chiến. Lo sợ bà Thích ảnh hưởng đến sức khỏe, sốc trước tin dữ về con nên hàng xóm đã dìu bà đi chỗ khác ở tạm khi tang lễ diễn ra.

{keywords}
Mẹ anh Chiến tai biến 10 năm nay

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Lộc Yên cho hay, hoàn cảnh gia đình anh Chiến vô cùng khó khăn, nay anh lại gặp nạn trên biển.

Vợ anh Chiến không có việc làm lại phải nuôi 3 đứa con nhỏ, mẹ già tai biến liệt giường 10 năm. Anh Chiến vừa mới vay mượn được ít tiền làm nhà, nhà xây xong còn chưa được ở, nợ chưa trả hết thì anh lại chết trên biển. Vợ con anh đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng để sớm vượt qua nỗi mất máI”, ông Hưng nói.

Thiện Lương

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Hương Lan, trú thôn Yên Bình, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh. SĐT: 0859065935

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.257 (gia đình anh Chiến)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436.


Cha tai nạn liệt giường, 5 con thơ nheo nhóc
Cha tai nạn liệt giường, 5 con thơ nheo nhóc


Cũng chỉ vì mưu sinh, anh Luân không may bị tai nạn lao động, chấn thương sọ não nặng dẫn tới cảnh nằm liệt giường. Hết tiền, không thể tiếp tục vay mượn, vợ con đành chấp nhận đưa anh về nhà phó mặc số phận.