Gần 1 năm nay, người dân ở xóm 13, xã Khánh Mậu, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình đã quen với hình ảnh một người phụ nữ tuổi ngoài 30, lúc nào cũng tất bật lo cho chồng nằm liệt giường và đàn con thơ dại.

Đó là gia đình chị Phạm Thị Chúc (SN 1984) và anh Đinh Văn Luân (SN 1983). Cuộc sống của họ rơi vào bế tắc, nợ nần từ lúc anh Luân bị tai nạn, chấn thương nặng chỉ có thể nằm một chỗ.

{keywords}
Không chỉ nằm liệt, anh Luân còn không thể nói chuyện hay phản ứng

Men theo con đường làng, chúng tôi phải hỏi nhiều lần, nhờ người dân chỉ đường mới tìm được đến nhà của chị Chúc. Căn nhà nhỏ nằm sâu trong ngõ là nơi trú ngụ của 2 vợ chồng cùng 5 đứa con nhỏ.

Bước vào nhà, hình ảnh đầu tiên hiện ra trước mắt là một người phụ nữ tiều tụy một tay bế con nhỏ, tay kia đút cháo cho chồng. Trên chiếc giường cũ kỹ, nơi anh Luân đang nằm, đứa trẻ lớn hơn, chừng 2 tuổi đang cầm hộp sữa đã cạn hút rột rột, nhìn chằm chằm vào bố.

Di chứng nặng nề của vụ tai nạn là anh Luân bị liệt toàn thân. Biết có người đến thăm, có ý muốn giúp đỡ, anh hướng đôi mắt lên nhìn như khẩn khoản cầu xin nhưng bất lực, không thể cất lời.

Ngập ngừng, chị Chúc kể cho chúng tôi nghe về hoàn cảnh gia đình. Theo đó, chồng chị gặp nạn cách đây 1 năm. Tháng 10/2019, trong lúc làm phụ hồ, anh Luân không may trượt chân ngã giàn giáo, đập đầu xuống đất. Vì tình trạng khá nặng nên anh được chuyển tuyến lên Bệnh viện Việt Đức điều trị.

Tại đây, anh được các bác sĩ tích cực chạy chữa một thời gian dài, nhưng do chi phí phát sinh quá nhiều, ước chừng 300 triệu đồng, không có cách nào xoay sở, chị đành gạt nước mắt xin đưa chồng về.

Các bác sĩ chẩn đoán, anh Luân bị chấn thương sọ não, nguy hiểm đến tính mạng. Để giữ được sự sống cho anh, bác sĩ phải thực hiện dùng máy hút máu đông trong não và các loại thuốc đặc trị.

Tình trạng càng nặng nề, phức tạp thì chi phí chạy chữa càng lớn. Bao nhiêu vốn liếng dành dụm, vay mượn cũng chỉ giữ được mạng sống cho anh. Sau đó, anh bị liệt toàn thân, phải nằm một chỗ, không thể nói được nữa. 

{keywords}
Hoàn cảnh gia đình anh Luân quá bất hạnh, rất cần được giúp đỡ

Do nằm lâu ngày nên vùng da ở thắt lưng đang có dấu hiệu hoại tử, cơ thể chỉ còn da bọc xương. Để duy trì sự sống, hằng ngày, anh chỉ ăn cháo xay và dùng những loại thuốc uống, thuốc bôi chống loét.

Trụ cột chính ngã xuống, chị Chúc thay chồng gánh vác cả gia đình. Trước đây, chồng đi làm thuê còn có tiền trang trải, giờ anh nằm một chỗ, chị cũng phải nghỉ việc, mọi khoản chi phí thuốc thang và tiền học phí cho con đều phải đi vay mượn khắp nơi.

Điều khiến chị trăn trở nhất lúc này là 5 đứa con của vợ chồng chị còn rất nhỏ. Con gái lớn năm nay học lớp 7, đứa thứ tư hơn 2 tuổi, con út mới được 13 tháng.

"Mấy đứa lớn biết được bố thế nào nên còn đỡ đần được mẹ. Nghĩ thương chồng, thương con, không biết tôi phải xoay sở ra sao lo cho chúng học hành. Không lẽ bắt con phải nghỉ học", người phụ nữ khốn khổ rơi nước mắt.

Phạm Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Phạm Thị Chúc, xóm 13, xã Khánh Mậu, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình. SĐT: 0776495174

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.255 (gia đình chị Chúc)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436.

 


Hai con lần lượt đổ bệnh, cha mẹ bất lực ôm nhau khóc

Hai con lần lượt đổ bệnh, cha mẹ bất lực ôm nhau khóc

Con út bị Down từ lúc lọt lòng, nỗi đau chưa kịp nguôi thì hơn 1 năm sau, chị Quyên ngất lịm khi hay tin con trai thứ hai mắc bệnh ung thư.