- Hai vợ chồng chỉ có duy nhất một sào đất để cấy 2 vụ lúa mỗi năm, nếu được mùa thì cũng chỉ đủ ăn trong vài ba tháng. Những ngày còn lại, anh chị đi làm thuê mướn lấy tiền kiếm sống qua ngày. Gia đình nghèo lại càng thêm khó khăn khi con trai mắc bệnh hiểm nghèo, tính mạng mong manh cần rất nhiều tiền mua thuốc đặc trị.

Bệnh có khả năng chữa khỏi

Đó là hoàn cảnh của bé Phạm Minh Huỳnh (8 tuổi người dân tộc H Re ở thôn Gò Vành, xã Ba Vì, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) đang đối mặt với căn bệnh Hodgkin (ung thư hệ tạo huyết).

{keywords}
Bé Phạm Minh Huỳnh đang điều trị tại BV Ung Bướu.

Theo người nhà chia sẻ, Minh Huỳnh bị bệnh đã 1 năm nay, gia đình dốc tiền của để lo cho bé nhưng vì gia cảnh khó khăn nên mau chóng cạn kiệt.

Lúc đầu, Huỳnh có hiện tượng nổi hạch hai bên cổ rất to, khi sờ nắn vào thì thấy đau. Sau khi gia đình đưa bé đến khám ở bệnh viện huyện thì được chẩn đoán là hạch lao. Bác sĩ cho biết, uống thuốc đều đặn 6 tháng sẽ khỏi. Tuy nhiên, bé Huỳnh mới chỉ điều trị được 1 tháng, tình trạng bệnh không thuyên giảm mà còn có dấu hiệu nặng thêm.

Sau đó, gia đình đưa Huỳnh đến BV Phạm Ngọc Thạch. Sau khi làm xét nghiệm, bác sĩ phát hiện đó không phải là hạch lao mà là bệnh Hodgkin. Bé Huỳnh được chuyển tiếp đến BV Ung Bướu TP.HCM để điều trị hóa chất và xạ trị.

{keywords}
Bảng kê khai khám bệnh đắt đỏ của Huỳnh

Theo y văn, tiên lượng cho bệnh ung thư hạch rất tốt. Trẻ em và người trưởng thành mắc bệnh có cơ hội chữa khỏi bệnh rất cao, hoặc có thể kiểm soát bệnh trong thời gian khá dài và có sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, quá trình điều trị có thể gây tốn kém. 

Sau một năm điều trị, hoàn cảnh gia đình bé vốn đã khó khăn, nay lại càng ngặt nghèo hơn, hầu như họ không còn tiền để điều trị cho con.

Cha mẹ cạn tiền

Gia đình anh Dung và chị Bết thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Hai vợ chồng chỉ có một sào đất cấy lúa nuôi hai đứa con nhỏ nên không đủ ăn. Ngoài cấy lúa, hai vợ chồng đi bốc vác và bóc vỏ cây keo thuê. Sau nhiều năm chung sống, anh chị tích góp mới được 20 triệu đồng dựng một căn nhà nho nhỏ để ở. Tài sản đến trước khi con bị bệnh là một chiếc xe máy và bên ngoại cho một con bò giống.

{keywords}
Giấy xác nhận hộ nghèo của gia đình anh Dung

Hơn một năm nay, chữa bệnh cho con, ngoài thuốc thuộc danh mục bảo hiểm y tế, gia đình phải trả thêm nhiều khoản thuốc ngoài danh mục. Thời gian đầu anh Dung bán con bò giống được 10 triệu đồng nhưng dùng hết. Để có chi phí tiếp tục chữa bệnh, anh bán nốt chiếc xe máy là phương tiện đi lại của cả gia đình với giá 8 triệu đồng. Nhà không còn tài sản gì đáng giá bán, chị Bết tìm cách vay bạn bè người thân thêm 4 chỉ vàng và 5 triệu đồng tiền mặt. Số tiền cũng nhanh chóng hết mà bệnh cho con chưa thuyên giảm.

“Một mình cha nó đi bóc vỏ cây keo, vác keo thuê không đủ tiền ăn xài, làm gì còn tiền chữa bệnh cho nó nữa. Trước thì còn có con bò giống, cái xe để bán, giờ thì hết cả rồi. Hai mẹ con ở bệnh viện cầu may có tiền thì chữa tiếp, nếu không được thì cũng phải đưa nó về nhà thôi”, chị buồn bã nói.

Đức Toàn

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: anh Phạm Văn Dung thôn Gò Vành, xã Ba Vì, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi. SĐT: 0165 774 6525

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.237 (bé Phạm Minh Huỳnh)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436.