- Mỗi đợt truyền hóa chất cho con, anh chị phải thay nhau canh thâu đêm suốt sáng. Chứng kiến con oằn mình gồng chịu những cơn đau, anh chị như đứt từng khúc ruột. Sau nhiều tháng cho con nằm viện, gia đình đã lâm vào cảnh nợ nần chồng chất.

Đó là hoàn cảnh gia đình bé Hồ Đông Khang (số 10 dãy E, ấp Nguyễn Hưởng, xã Vĩnh Thạnh, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang). Em bị bệnh bạch cầu lympho cấp.

{keywords}
Mỗi lần truyền thuốc, cả cha và mẹ bé phải thay nhau canh chừng con.

Lúc đầu, Khang bị đau bụng, nằm một chút thì hết. Có lúc kêu đau nhiều hơn, nhưng vừa chở đến trạm xá thì em lại hết. Mỗi lần bị như vậy, gia đình nghĩ con mình chỉ giả vờ.

Cho đến 1 tuần sau, sức khỏe Khang suy sụp thấy rõ. Em đau bụng nhiều hơn, môi nhợt nhạt như người vừa ốm dậy. Khi đó, vợ chồng anh Hồ Đông Bằng và chị Nguyễn Thị Kim Chi từ Đồng Nai về nghỉ lễ thăm con thấy con có biểu hiện lạ nên đưa đến BV Nhi Đồng 1 để khám bệnh. 

Tại đây, các bác sĩ xét nghiệm máu thấy có dấu hiệu lạ và yêu cầu nhập viện để làm xét nghiệm chuyên sâu. Hai ngày sau, gia đình nhận kết quả, bé Hồ Đông Khang bị bệnh ung thư máu và được chuyển đến Bệnh viện Ung Bướu.

Khi nhận được thông tin về hoàn cảnh và bệnh tình của cháu Khang, chúng tôi tới thăm bé tại phòng 306, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM. Lúc này, bé Khang đang được bơm tủy. Mỗi một đợt bơm tủy, bé Khang phải nằm bất động 8 tiếng đồng hồ, cha mẹ phải thay nhau canh giữ.

Ngoài những đợt bơm tủy, bé đã trải qua nhiều đợt truyền hóa chất, mỗi đợt cả tuần liền, cha mẹ thay nhau canh ngày canh đêm.

Cha mẹ làm thuê không đủ ăn

Hai vợ chồng anh Hồ Đông Bằng và chị Nguyễn Thị Kim Chi sống ở Kiên Giang, sau nhiều năm làm thuê, làm mướn nuôi hai đứa con nhỏ cuộc sống vẫn khó khăn. Hai vợ chồng gửi con cho ông bà nội, lên Đồng Nai làm công nhân hy vọng cuộc sống sẽ khá hơn.

Công việc đang thuận lợi, hằng tháng họ đảm bảo được cuộc sống và vẫn có tiền gửi về phụ ông bà nuôi con. Sau 4 tháng trời đi làm, lúc trở về anh chị đã phát hiện con mình bị bệnh. Con nhập viện cũng là lúc hai vợ chồng thất nghiệp, cuộc sống vốn dĩ đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.

{keywords}
Số tiền cho con chữa bệnh và truyền hóa chất cứ ngày một nhiều lên 

Hai vợ chồng mới chuyển đổi công việc, chưa có tiền tích lũy, lúc con bị bệnh họ phải nhờ vào sự chia sẻ của người thân bạn bè. Để duy trì việc chữa bệnh cho con, anh chị đã phải vay mượn bên ngoài. Tuy nhiên, bệnh của Khang vẫn đang trong giai đoạn cần phải điều trị tích cực nên rất khó khăn về tiền bạc. Cả hai vợ chồng gần như không kiếm ra tiền, chỉ khi nào bé khỏe, anh chồng mới tranh thủ kiếm tiền, số tiền kiếm được ít ỏi không đủ trang trải chi phí sinh hoạt.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Kim Chi buồn bã: “Hai vợ chồng chúng tôi có gì đâu mà lo cho con, ở quê làm mãi cũng không đủ ăn nên tính đường lên Đồng Nai làm công nhân. Hai vợ chồng mới chân ướt chân ráo đã phải nghỉ việc chăm con. Chúng tôi không vay mượn được phải nhờ ông bà nội hỏi tiền người ta rồi gửi lên. Bác sĩ nói bệnh cháu có tiến triển, cháu đáp ứng thuốc tốt, gia đình cố gắng điều trị. Dù cháu Khang có bảo hiểm y tế, nhưng cháu vẫn phải dùng thuốc đặc trị ngoài danh mục, thuốc này người nhà tự mua”.

Đức Toàn

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: anh Hồ Đông Bằng số 10 dãy E ấp Mỹ Hưởng, xã Vĩnh Thạnh, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang. ĐT: 0125 893 5141

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.341 (bé Hồ Đông Khang)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436.