Bên bàn thờ nghi ngút khói hương, 3 đứa trẻ đứng bần thần nhìn vào di ảnh cha mẹ. Nỗi đau mất cha dường như quá đột ngột khiến các em chưa hết bàng hoàng. 

{keywords}
Mô côi cả cha lẫn mẹ, 3 đứa trẻ bơ vơ, tương lai mịt mù

Ba chị em Nguyễn Phương Thanh (16 tuổi), Nguyễn Thu Giang (13 tuổi) và Nguyễn Việt Anh (11 tuổi) (ở thôn Đông Phong, xã Bình Lãng, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) vốn sinh ra trong một gia đình nghèo, cuộc sống hết sức khó khăn. Bố mẹ các em là anh Nguyễn Văn Nhã và chị Trần Thị Xưởng (cùng SN 1976) dù nai lưng làm lụng quần quật nhưng mãi vẫn chưa thoát cảnh nghèo.

Tai ương bắt đầu xảy đến vào năm 2012. Sau khi Việt Anh hơn 1 tuổi, chị Xưởng phát hiện mắc bệnh ung thư vú. Anh Nhã cố công chạy chữa cho người vợ khốn khổ, gánh trên vai khoản nợ hơn 100 triệu đồng. Mặc dù vậy, chị Xưởng cuối cùng vẫn không qua khỏi, qua đời năm 2016.

Mất đi người vợ, anh Nhã vừa suy sụp, lại càng thấu hiểu sự thiệt thòi của các con. Ngoài làm việc cật lực kiếm tiền trả nợ bằng nghề phụ hồ, anh còn cố gắng quan tâm, chăm sóc con cái để chúng không cảm thấy thiếu vắng tình thương của mẹ. 

Giữa lúc gia đình đang gặp khó khăn vô vàn, ngày 13/04/2021, anh Nhã bất ngờ gặp tai nạn. Khi trèo lên sửa viên ngói lệch trên mái chùa, anh trượt chân té ngã từ trên cao xuống.

Ngay lập tức, mọi người đưa anh tới bệnh viện đa khoa tỉnh điều trị. Qua chụp chiếu, các bác sĩ đề nghị gia đình nên cho anh làm phẫu thuật gấp. Mọi hy vọng của ba đứa trẻ chỉ kéo dài được 4 ngày. Bởi sau ca mổ, tiên lượng dành cho anh Nhã xấu dần đi do những biến chứng hậu phẫu.

{keywords}
Hiện tại, 3 cháu đang ở cùng với bà nội đã ngoài 80 tuổi

Khoảng 14h ngày 17/4/2021, người thân trong họ hàng xin bệnh viện cho anh về nhà để thở ôxi. Đến hơn 15h cùng ngày, anh Nhã qua đời trong sự thương tiếc của bà con, họ hàng. Quá đau đớn trước sự ra đi của cha, cháu Phương Thanh lặng người, nép vào một chỗ khóc nức lên thành tiếng. Còn Thu Giang mắc bệnh khiếm thính nên cứ đứng gần lay bố dậy vì chưa nghĩ bố qua đời. Đó là ngày đẫm nước mắt nhất đối với cả gia đình nghèo này.

Ba đứa trẻ nương tựa người bà già yếu

Mất đi cả cha lẫn mẹ, cả 3 em không còn ai để chăm sóc. Căn nhà từng ấm áp tình cảm gia đình nay trở nên lạnh lẽo. Sau ngày anh Nhã mất, một người bác ruột không có vợ con và bà nội năm nay ngoài 80 tuổi tới chăm sóc các cháu.

Thêm vào đó, cô Trần Thị Quản (52 tuổi, chị ruột của chị Xưởng) cũng lui tới thường xuyên. Nhìn cảnh các cháu mình khổ sở, người bác không cầm được nước mắt: "Mẹ mất rồi bố cũng mới tai nạn qua đời. Tôi nghĩ mà thương các cháu quá. Nhà đã nghèo lại còn rơi vào bất hạnh".

{keywords}
Hoàn cảnh đáng thương của 3 cháu đang rất cần được cộng đồng giúp đỡ 

Được biết, cả 3 em Thanh, Giang và Việt Anh rất chịu khó học. Thậm chí, dù mắc bệnh khiếm thính nhưng Giang học rất tốt. Tuy nhiên, giờ đây, số phận các cháu rẽ sang những hướng khác.

Ký ức về những năm tháng còn đầy đủ bố mẹ vẫn in hằn lên tâm trí trẻ thơ. Nay chẳng còn bố mẹ bên cạnh, những nỗi đau, sự bàng hoàng trong các em vẫn còn đó.

Trong căn nhà hiu quạnh, cả 3 đứa trẻ vẫn lặng lẽ sống. Tương lai của các em trở nên quá đỗi mịt mù. Gánh nặng cơm áo, chi phí đi học của các em đang chưa biết trông cậy vào đâu. Mong sao tấm lòng hảo tâm của bạn đọc sẽ giúp ba chị em vượt qua cơn khốn khó này.

Phạm Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Cô Trần Thị Quản, ở thôn Đông Phong, xã Bình Lãng, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. Số điện thoại: 0377096841.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2021.121 (ba chị em ở Hải Dương)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436 

Cô bé rơi nước mắt mơ được nhìn thấy ánh sáng mặt trời

Cô bé rơi nước mắt mơ được nhìn thấy ánh sáng mặt trời

Từ một cô bé xinh xắn, ngoan ngoãn và ham học, căn bệnh u não bất ngờ ập đến, đẩy cuộc sống của Ngọc Linh rơi vào cảnh tăm tối.