Buổi chiều định mệnh ngày 10/10, sau khi ăn cưới, anh Lê Tự Quốc (26 tuổi, trú thôn Thanh Quýt 3, xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) chở theo vợ là Lưu Thị Hoài Sương (24 tuổi) về nhà.

Tuy nhiên, đoạn đường quay lại ngập sâu trong nước, vợ chồng anh Quốc đành gửi xe máy băng qua dòng lũ, mong về chăm con gái và kịp giờ đi bán bánh.

Suy nghĩ tốt đẹp của anh chị đã mãi mãi không thành. Khi đi được nửa đường, cả hai vợ chồng bị dòng lũ cuốn trôi và tử vong. Bé Lê Lưu Thanh Trúc (2 tuổi, con gái vợ chồng anh Quốc) bỗng chốc mồ côi cả cha lẫn mẹ.

“Vợ chồng nó nói đi đám cưới khoảng 2 giờ chiều sẽ về, mà..."

Mấy ngày qua, con đường nhỏ dẫn vào nhà anh Quốc đông hơn ngày thường. Bà con làng xóm ngậm ngùi tới viếng thăm, chia buồn cùng gia đình. Thương cảm trước số phận bất hạnh của đôi vợ chồng trẻ, họ càng xót xa khi chứng kiến cô con gái nhỏ cứ liên tục chỉ tay vào 2 tấm di ảnh ba mẹ đặt trên bàn thờ vừa mới lập, giãy giụa rồi khóc đòi mẹ.

{keywords}
Ông Lê Tự Nhung thẫn thờ bên bàn thờ con trai và con dâu
{keywords}
Mỗi lần khóc khóc đòi mẹ, người thân chỉ biết đưa bé đến bên di ảnh của ba mẹ. 

Ngồi thẫn thờ như người mất hồn, bên cạnh là 2 chiếc quan tài được đặt gần nhau của con trai và con dâu, ông Lê Tự Nhung (52 tuổi) vẫn chưa tin những gì đang diễn ra là sự thật.

Sao các con tôi lại ra đi tức tưởi như vậy? Hai con chết rồi giờ gia đình tôi biết sống sao đây. Trời ơi, sao lại ác với chúng tôi thế này?”, ông Nhung than khóc nghẹn ngào.

Lau vội nước mắt, ông Nhung kể, 8h sáng 10/10, sau khi đi bán bánh về, hai vợ chồng Quốc đi đám cưới người thân ở xã Đại Hòa (huyện Đại Lộc).

Hôm đó, cô con gái nhỏ của anh chị được đưa đi nhà trẻ. Dự đám cưới xong, vợ chồng quay trở về nhà thì lúc đó nước lũ lên ngập đường.

Vợ chồng nó nói đi đám cưới khoảng 2 giờ chiều sẽ về với con và còn đi bán bánh ở các chợ. Thế nhưng đến 5 giờ chiều mà cả 2 đứa vẫn chưa về, tôi và vợ điện thoại cả chục cuộc cho hai đứa nhưng đều thuê bao. Linh tính có chuyện chẳng lành, tôi chạy xe máy đi tìm con, nhưng đến chỗ lũ dâng Công an chốt gác, không cho qua nên đành phải trở về. Cả đêm đó, gia đình tôi thức trắng vì lo lắng”, ông Nhung nhớ lại.

Sáng hôm sau, qua dò hỏi, ông Nhung cùng người thân biết được chỗ vợ chồng Quốc gửi xe máy. Lúc này, ông Nhung nhờ cây xăng gần đó trích xuất camera thì thấy con trai và con dâu đã đi qua dòng nước lũ.

Đang xem camera, ông Nhung nghe bên kia có người báo phát hiện xác người chết, ông vội vã chạy đến thì chết đứng khi nhận ra đó chính là con dâu của mình.

Ngã khuỵu xuống đất, ông Nhung chắp tay cầu nguyện con trai được bình an. Thế nhưng, khoảng hai tiếng sau, người dân tìm được thi thể của anh Quốc cách đó 50m.

Hai con tôi liều mình băng qua dòng lũ dữ rồi ra đi mãi mãi, cũng chỉ vì sợ con thơ ở nhà không có mẹ lại khóc. Sao trời ác với tôi thế này, cướp mất 2 con của tôi, để bây giờ cháu tôi lại mồ côi cả cha lẫn mẹ”, ông Nhung gục xuống bàn khóc.

Đau lòng người ở lại

Từ lúc nhận hung tin vợ chồng con trai tử vong vì nước lũ, bà Hà Thị Hiếu (51 tuổi) đã khóc cạn nước mắt. Gia đình bà Hiếu có 3 người con, Quốc là con đầu, sau là 2 em gái đang tuổi ăn học.

Do gia cảnh khó khăn nên học hết lớp 9, Quốc nghỉ để đi làm công nhân kiếm tiền phụ cha mẹ già nuôi 2 đứa em gái ăn học, phụng dưỡng bà nội 83 tuổi bị ung thư.

Ba năm nay, anh Quốc yêu và kết duyên với chị Sương, cả hai có với nhau là cháu Lê Lưu Thanh Trúc.

{keywords}
Bé Lê Lưu Thanh Trúc liên tục mếu đòi đi kiếm ba mẹ

Hằng ngày, hai vợ chồng Quốc cùng bố mẹ làm bánh nậm, bánh lá rồi đi bán rong ở các khu công nghiệp, quanh các chợ. Cuộc sống tuy khốn khó nhưng ngập tràn hạnh phúc khi căn nhà nhỏ có thêm tiếng cười nói của trẻ thơ.

“Trước khi các con tôi gặp nạn, nó còn điện về dặn làm 2 nồi bánh để đến đêm đi bán ở các chợ. Thế mà, 2 nồi bánh còn nguyên mà con trai và con dâu tôi đã mãi mãi ra đi”, bà Hiếu nghẹn ngào.

Có mặt tại đám tang, nhiều người không cầm được nước mắt khi cháu Lê Lưu Thanh Trúc - con gái của anh Quốc và chị Sương, liên tục khóc đòi mẹ. Mặc cho cô dì, ông bà thay nhau dỗ dành nhưng cháu không nín.

Thế nhưng, khi bồng cháu Trúc đến bên hai di ảnh của ba mẹ đặt trên bàn thờ, cháu chỉ tay vào di ảnh của mẹ rồi hết khóc rồi cười, khiến ai chứng kiến cũng xót xa.

"Ba hôm nay, Trúc cứ khóc rồi đòi ba mẹ. Không biết phải dỗ sao, mọi người lại bế cháu lại gần bàn thờ, chỉ lên 2 tấm di ảnh và nói ba mẹ đang ngồi gói bánh nậm. Thấy ảnh bố mẹ, cháu Trúc lại cười ngây thơ khiến lòng tôi đứt ra từng đoạn. Cháu tôi còn quá nhỏ để có thể cảm nhận được nỗi đau này", bà Hiếu ôm cháu Trúc khóc nghẹn.

Ông Lê Tự Đợi, Chủ tịch UBND xã Điện Thắng Trung cho biết, gia đình ông Nhung có hoàn cảnh khó khăn. Hai vợ chồng Quốc là lao động chính trong gia đình.

Sau khi nhận thông tin, UBND xã đã tới thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình.

"Trong phút chốc, bé Trúc mất cả cha lẫn mẹ là nỗi đau quá lớn. Để cháu có cuộc sống bình thường, chúng tôi tha thiết mong các nhà hảo tâm sẽ mở rộng vòng tay giúp đỡ để gia đình ông Nhung có điều kiện nuôi nấng và chăm sóc cháu bé khôn lớn", ông Đợi bày tỏ.

Lê Bằng

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Ông Lê Tự Nhung, thôn Thanh Quýt 3, xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam. SĐT: 0708089502
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.261 (bé Lê Lưu Thanh Trúc)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436.

Hướng về "khúc ruột" miền Trung!

Hướng về "khúc ruột" miền Trung!

Những ngày này, nhân dân cả nước vẫn đang hướng về "khúc ruột" miền Trung, khi những cái tên cứ tăng dần trong danh sách người gặp nạn do bão lũ, thiệt hại lớn về kinh tế.