Bán nhà không đủ, dự định bán thận cứu con

Hoàng Minh Huy sinh năm 2014, là con trai thứ hai của vợ chồng chị Văn Thị Thủy. Xuất thân từ gia đình làm nông, năm 2006, vợ chồng chị Thủy rời quê nghèo thuộc một huyện ở Hà Tĩnh vào Đồng Nai làm công nhân, mong thoát khỏi cuộc sống dầm mưa dãi nắng ngoài đồng. Đến năm 2014, gia đình chị chuyển về Bình Dương, lúc này chị Thủy sinh em bé thứ 2 là Minh Huy.

{keywords}
Bé Minh Huy và mẹ đang ở tạm phòng ngoại trú vì quá đông bệnh nhân, thiếu giường.

Nghĩ rằng nhà có 2 con nhỏ, cũng có chút vốn liếng sau nhiều năm chăm chỉ làm việc, vợ chồng chị Thủy bàn với nhau tích cóp, nhờ cha mẹ chị Thủy cầm cố sổ đỏ, mua đất ở Bình Dương và cất căn nhà ngói nho nhỏ. Lúc này cả cha mẹ chị Thủy cũng vào ở cùng, vừa đi làm, vừa phụ trông cháu nhỏ.

Nhà xây xong chưa lâu, nợ vẫn chưa trả hết, bất ngờ, cuối năm 2018, gia đình nhận được hung tin, con trai thứ 2 của anh chị bị ung thư máu ác tính. “Bác sĩ đưa ra 2 hướng cho gia đình lựa chọn. Hoặc chuyển con vào bệnh viện Huyết học, chuyên về bệnh máu. Hoặc chuyển con về bệnh viện Ung bướu chuyên về bệnh ung thư”.

Chi phí điều trị là con số quá lớn đối với gia đình anh chị. May mắn lúc ấy vẫn có ông bà ngoại đỡ đần. Cha của chị Thủy đi làm tạp vụ ở xưởng mộc để hỗ trợ các con. Nhưng bất hạnh, một trưa hè 2019, cha của chị Thủy không may đột quỵ, đột ngột qua đời. Lúc đó, chị Thủy đang đưa con trai lên TPHCM chữa bệnh.

Cha tôi lúc còn sống rất thương con cháu, làm được bao nhiêu đều dành dụm cho con hết. Sự ra đi đột ngột của cha là sự mất mát, nỗi đau lớn nhất đối với tôi”, chị Thủy tâm sự.

Khó khăn chồng khó khăn, không còn cách nào khác, vợ chồng chị Thủy phải bán căn nhà vừa xây, một phần trả nợ ngân hàng đã nhờ cha mẹ vay hộ, một phần để chữa bệnh cho con. Vậy nhưng, từ cuối năm 2018 đến nay, số tiền chữa trị cho con đã lên đến 300 triệu. Vợ chồng chị vay mượn khắp họ hàng, bạn bè, những chỗ có thể vạy mượn, đều đã vay.

Cũng khoảng 5 tháng nay, thu nhập lương công nhân của chồng chị bấp bênh, cha chị vừa mất khoảng 4 tháng thì ông của chồng chị mất. Chi phí đi lại và phát sinh tốn kém nên hầu như không hỗ trợ được 2 mẹ con. Có lúc chị như đang ở ngõ cụt, bất chợt nãy ý định bán thận cứu con.

“Nhà con nghèo lắm, không có tiền cho con đi học”

Minh Huy 5 tuổi, ngoan ngoãn, hiểu chuyện. Con ngủ dậy, tự giác chơi. Con cũng hòa đồng với các bạn nhỏ khác trong phòng bệnh. Chị Thủy cho hay, có những đợt vừa truyền đạm, kháng sinh, vô thuốc… kim chuyền cắm trên tay con cả ngày đêm, nhưng con chưa bao giờ tỏ ra khó chịu.  

{keywords}
Minh Huy chơi cùng các bạn tại bệnh viện Ung bướu.

Con cũng rất thích đi học. Cứ hôm nào đủ sức khỏe là con tham gia lớp học của cô giáo Kim Phấn tại bệnh viện Ung bướu. Cũng tại đây, con được cô giáo dạy chương trình lớp 1. Vì vậy, nếu có ai nói Minh Huy đang học mẫu giáo là con “không chịu”. Con nói, con học lớp 1.

Có những hôm ở nhà, con hỏi mẹ: Mẹ cho con đi học đi! Sao mẹ không cho con đi học?”, chị Thủy kể.

Trong thời gian điều trị bệnh cho bé Minh Huy, 2 mẹ con chị Thủy luôn bên nhau không rời. Bạn bè khuyên nhủ chị gửi bé đi nhà trẻ, có thời gian đi làm thêm kiếm tiền chữa bệnh cho con, nhưng chị không đành. Khi còn ở nhà trọ dưới Bình Dương, 2 mẹ con nấu nước mang ra chợ Bình Dương bán, khi ở nhờ nhà chị gái trên TPHCM, 2 mẹ con lại tranh thủ đi phát tờ rơi.

Chị Thủy bật cười khi nhớ lại: “Không biết ai nói với con, mà đi đâu con cũng kể: Nhà con nghèo lắm, không có tiền cho con đi học”. Tôi có hỏi thì con nói: “Nhà mình nghèo thật mà!”.

Đứa trẻ hiểu chuyện sớm. Con nói: “Mình ở nhờ nhà dì Hiền (chị gái của chị Thủy) thì phải biết phụ dì mẹ ha! Phụ dì mới cho ở đây, nếu không dì đuổi mình đi thì sao” khiến chị Thủy nghẹn ngào.

Từ ngày ông ngoại của Minh Huy mất, bà ngoại về quê, mang theo con trai cả của anh chị đang học lớp 2 để tiện chăm sóc. Hiện giờ, chị Thủy chỉ mong có một phép màu, để con có thể sớm khỏi bệnh, để cả gia đình được đoàn tụ.

Khánh Hòa

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc có thể liên hệ phòng Công tác xã hội, bệnh viện Ung bướu TPHCM để được hướng dẫn; Hoặc gửi trực tiếp cho chị Văn Thị Thủy, phòng bệnh số 5, lầu 2, khu B, bệnh viện Ung bướu TPHCM, số điện thoại 0989214106.
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS MS 2019.378
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436
Xót xa đứa trẻ 13 tuổi lắc đầu cả ngày đêm vì ung thư não

Xót xa đứa trẻ 13 tuổi lắc đầu cả ngày đêm vì ung thư não

 Mẹ chỉ ngừng nắn bóp chưa đầy 3 giây là tay, vai và đầu của Hải Nguyên lại bắt đầu rung lắc, cường độ ngày càng mạnh.