Gia đình ông Mai Văn Kề (69 tuổi) nhiều năm nay sống trong cảnh khó khăn. Bà Trần Thị Cửu (68 tuổi, vợ ông Kề) cho biết, trước đây, ông bà mưu sinh bằng nghề lái đò trên sông Hàn. Đến năm 1999, gia đình được thành phố giải tỏa, di dời lên sinh sống tại tổ 73, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà.

Hai vợ chồng bà sinh được 3 người con gồm 2 gái, 1 trai. Đau lòng thay, ông Kề và cô con gái thứ 2 mắc bệnh tâm thần. Người con gái đầu bị ung thư tuyến giáp.

{keywords}
Ông Kề, bà Cửu có 3 người con nhưng chỉ có 1 người khỏe mạnh

Chồng bị tâm thần, hằng ngày không làm được gì ngoài việc nhặt nhạnh ve chai. Mọi trọng trách dồn lên vai người vợ với công việc “ai gọi gì làm đó”. Trước dịch Covid, bà Cửu đi rửa chén thuê cho quán nhậu với tiền công ít ỏi để trang trải chi phí sinh hoạt. Từ khi dịch bệnh bùng phát, bà đành ở nhà chăm hai con gái và cháu.

Éo le cùng cực khi con gái đầu lòng của bà là chị Mai Thị Hồng Nga (SN 1978) ly dị chồng, đưa 2 đứa con nheo nhóc về sống cùng cha mẹ. Chị cũng chỉ rửa bát thuê ở quán ốc nên cuộc sống càng thêm chật vật.

Đầu năm vừa rồi, chị Nga phát hiện mắc ung thư tuyến giáp, được chỉ định mổ ngay. Sau mổ, chị không thể đi làm, chỉ loay quanh tại nhà lo thuốc men. Con trai của chị sinh năm 2011 đang bị bệnh giảm tiểu cầu thứ phát. Đây là căn bệnh tụt hồng cầu và máu khó đông, dễ di căn sang ung thư máu.

Cũng như bố, con gái thứ hai của bà Cửu là chị Mai Thị Hoa mắc bệnh tâm thần, hay bỏ nhà đi lang thang. Cách đây 3 năm, chị nằm liệt một chỗ, từ đó không đi lại cho đến tận bây giờ.

Bà Cửu ngậm ngùi: “Nó nằm như vậy hơn 3 năm rồi, ăn uống bưng vào cho nó, tắm rửa, thay áo quần cũng một mình tôi làm cả”.

Cả gia đình 7 miệng ăn chỉ trông chờ vào anh Mai Đăng Minh Phước, con trai út của bà. Anh Phước làm phụ hồ, thu nhập 300.000 đồng/ngày nhưng công việc bấp bênh. Dịch bùng phát, anh mất việc, đi theo người ta phụ bắt điều hòa. Ngày nào có việc thì được trả 50.000-100.000 đồng, chẳng thấm tháp vào đâu..

{keywords}
Anh Phước trí nhớ kém, không làm được những việc phức tạp

Cả nhà 7 người nhưng đã có 5 người bệnh tật, chỉ một trụ cột chính lại đang thất nghiệp. Gia đình ông Kề, bà Cửu lâm vào cảnh khó khăn. Hàng tháng, ông bà sống nhờ vào khoản trợ cấp 525.000 đồng cho chị Hoa và 300.000 đồng hộ nghèo. Phải nhờ thêm sự giúp đỡ của hàng xóm làng giềng, những con người khốn khổ này mới có thể cầm cự lay lắt qua ngày.

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc cho biết, dù chính quyền và người dân địa phương đã có sự giúp đỡ nhưng với tình trạng hiện tại, ông bà vẫn cần tiền để chi trả việc chữa bệnh, lo cơm áo cho các con. Rất mong hoàn cảnh của ông bà nhận được sự giúp đỡ từ phía cộng đồng.

Công Sáng

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp: Chị Mai Thị Hồng Nga (con gái đầu của ông Kề bà Cửu), 85 Nại Thịnh 1 - tổ 73, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. SĐT: 0935617875
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2021.079 (gia đình bà Cửu)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436.
Nghiệt ngã cái chết biết trước của thiếu nữ 17 tuổi

Nghiệt ngã cái chết biết trước của thiếu nữ 17 tuổi

Bà Ngọc tâm sự: "Ngay cả Hồng Cẩm cũng đã chuẩn bị tâm lý cho sự ra đi của mình, nhưng chúng tôi không chịu đựng nổi. Còn Mỹ Ly mới 5 tuổi, nhưng tương lai cũng chẳng thoát được cảnh như chị nó".