- Chồng bị chứng thận hư nhiều năm không có tiền chạy chữa, nay người vợ trẻ lại bị tai biến mạch máu não dẫn đến liệt nửa người. Hai đứa con nhỏ rơi vào cảnh đói sữa, đứng trước nguy cơ mồ côi mẹ.

Vợ chồng anh Phạm Đình Hoan (sinh năm 1991) và chị Lương Thị Huyền (sinh năm 1992) trú tại xóm 5, xã Gia Phố (Hương Khê, Hà Tĩnh) đang rơi vào tình trạng bi đát, hoàn cảnh hết sức éo le.

Nằm điều trị tại khoa Đông y Bệnh viện đa khoa huyện Hương Khê, chị Huyền mang khuôn mặt vô hồn, thân hình gầy rộc như xác ve khi vừa trải qua cơn tai biến thập tử nhất sinh. Dù đã tạm thời qua cơn nguy kịch nhưng sức khỏe hiện tại của chị rất yếu, nửa người đã liệt, vẫn cần điều trị lâu dài.

{keywords}
Chồng suy thận, vợ liệt nửa người do tai biến mạch máu não

Ngồi bên cạnh, anh Hoan loay hoay vừa thay bỉm cho vợ, vừa lần lượt dỗ dành, bồng bế hai đứa con nhỏ. Đứa lớn mới 2 tuổi, đứa nhỏ gần 9 tháng, người cha trẻ gần như bất lực khi không biết làm thế nào để xoay sở được mọi việc cùng một lúc. Đôi mắt anh đỏ ngầu, môi mím chặt như cố nén sự đau khổ đang dâng lên nghẹn đắng trong cổ họng.

Anh Hoan buồn rầu cho biết, bản thân anh từng là đứa trẻ mồ côi. Mẹ mất sớm lúc anh vừa tròn 2 tuổi, một thời gian sau bố anh cũng qua đời vì căn bệnh ung thư phổi, để lại ba anh em bơ vơ, nương tựa vào nhau. Hoàn cảnh khó khăn nên anh sớm nghỉ học đi làm thuê.

Năm 2015, anh và chị Huyền đến với nhau nhưng bởi nhà nghèo, không có tiền tổ chức đám cưới nên chỉ đến ủy ban xã đăng ký kết hôn. Năm 2016 con gái đầu lòng Phạm Khánh Ngọc chào đời, hai năm sau bé trai Phạm Minh Quân được sinh ra trong niềm vui sướng của gia đình.

Thêm con thêm của, vẫn biết là thế nhưng vợ chồng anh ngày càng vất vả bởi hai người vốn không có công việc ổn định. Mọi chi tiêu trong nhà đều trông chờ vào đồng lương ít ỏi từ công việc làm thuê, phụ hồ của anh Hoan.

“Tôi bị chứng thận hư 4 năm nay, cả cơ thể nhức mỏi nhiều khi mệt lắm, nhưng vì vợ không có việc làm, lại nuôi hai đứa con nên tôi cũng phải gắng gượng. Mới đây tôi bị thêm bệnh viêm loét dạ dày nặng nên sức khỏe suy giảm nhiều”, anh tâm sự.

gia đình anh hoan chị huyền

Chồng bệnh chưa dám chữa thì đến lượt chị Huyền bỗng nhiên đau đầu, ngất xỉu. Đưa vợ đi cấp cứu, anh Hoan như chết lặng khi nghe bác sĩ cho biết, vợ anh bị bệnh tai biến mạch máu não, liệt nửa người. 

“Tôi hoang mang tột độ, vừa sợ vợ chết lại lo cho hai đứa con còn quá nhỏ. Bố mẹ mất sớm nên không có người đỡ đần. Ba anh em thì cả ba đều mắc bệnh hư thận, sức khỏe yếu không giúp đỡ được vợ chồng tôi những lúc như thế này. Đi vay tiền chữa bệnh thì vợ chưa khỏi mà tiền đã hết nhẵn”, anh Hoan nghẹn lòng.

Hơn một tháng trời nằm bệnh viện tỉnh, do không có tiền tiếp tục chạy chữa nên chị Huyền chuyển về bệnh viện tuyến huyện điều trị bằng châm cứu. Chị đổ bệnh phải tiêm kháng sinh nhiều, đứa con 9 tháng tuổi buộc phải cắt sữa mẹ. Nhà nghèo không có tiền mua sữa ngoài, bé Minh Quân cứ khóc ngặt trong cơn đói sữa.

{keywords}
Ngôi nhà cũ kĩ của gia đình anh Hoan, chị Huyền

 

{keywords}

Anh Hoan phải cho cả hai con đến bệnh viện vì không ai trông con giúp

Hằng ngày, anh Hoan hết chăm vợ rồi lại xoay sang con, lo từng miếng cháo đến bữa ăn giấc ngủ cho cả ba người. Bản thân anh cũng đang mang bệnh, nhiều khi lâm vào tình trạng kiệt sức. Anh chỉ sợ nếu một ngày cả hai vợ chồng cùng gục ngã, các con còn bé sẽ sớm chịu cảnh mồ côi.

Cũng theo anh Hoan, năm ngoái anh đã cắm bìa đất ở ngân hàng vay 100 triệu để xây tạm căn nhà nhỏ để ở. Nhưng nhà vừa xây lên chưa hoàn thành thì vợ đổ bệnh.

"Nợ ngân hàng chưa trả hết, nay vợ nằm liệt một chỗ, tôi không biết lấy tiền đâu để đưa vợ đi Hà Nội chữa trị. Rồi tương lai 2 đứa nhỏ nữa, nghĩ đến lại đau lòng”, anh lo lắng.

Hoàn cảnh gia đình anh Hoan, chị Huyền đang rất cần sự giúp đỡ. Rất mong bạn đọc có tấm lòng hảo tâm có thể đưa tay cứu lại gia đình nhỏ vượt qua cơn khó khăn này.

Thiện Lương

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Phạm Đình Hoan, xóm 5, xã Gia Phố, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. SĐT: 01678903883

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.207 (gia đình anh Hoan chị Huyền)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET:

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436