Chúng tôi ghé thăm gia đình chị Trần Thị Huế (sinh năm 1971 ở thôn Bạch Mai, xã Đồng Thái, huyện An Dương, Hải Phòng) vào một buổi chiều muộn. Nơi trú ngụ của ba mẹ con là gian nhà chắp vá rộng chừng 15 mét vuông chỉ có 3 bức tường, mặt còn lại ghé nhờ hàng xóm, che chắn bởi những tấm tôn tạm bợ.

{keywords}
Chị Huế bên căn nhà trống huơ hoác của mình

Phải đến chập tối, chị Huế mới trở về nhà. Nghe khách hỏi, chị tỏ vẻ ngại ngần khi chia sẻ hoàn cảnh của mình. Gia đình chị được địa phương xếp vào diện đặc biệt khó khăn. Anh Võ Đình Tâm (sinh năm 1969), chồng chị đã qua đời hơn 3 năm trước bởi bệnh thận.

"Anh ấy điều trị khoảng 11 năm thì nhà khánh kiệt, định không chữa nữa để giảm bớt gánh nặng cho vợ con. Nhưng lúc đưa về nhà, trong làng có người bệnh tim mất, nghe tiếng kèn trống, anh ấy lại đòi đi chữa tiếp", chị sụt sùi. Ngày anh Tâm mất, mọi người mới hay chị cũng mắc bệnh ung thư tuyến giáp, nhưng giấu chồng giấu con.

Nghĩ mình phải chữa bệnh để nuôi con, chị Huế lại cắn răng, muối mặt vay tiền người thân. Mỗi tháng, chị lên Hà Nội khoảng 2 lần. Lần nào đi cũng hết tiền triệu. 

"Thấy tốn kém quá, bệnh lại không có tiến triển, tôi khổ lắm chỉ muốn dừng lại để theo chồng. Nhưng như thế là đẩy các con vào cảnh mồ côi. Đứa lớn lên lớp 12, đứa nhỏ học lớp 7, cả hai đều còi cọc, thấp bé", chị Huế nghẹn ngào.

{keywords}
Hồ sơ bệnh án của chị Huế

Căn bệnh ung thư tuyến giáp đã di căn sang giai đoạn cuối, chị đoán trước được số mệnh của mình. Sức khỏe ngày một yếu dần, điều duy nhất khiến chị Huế trăn trở là nếu không còn, hai đứa con chị không biết bám víu vào đâu. Chị bảo, giá như là con gái thì chúng khôn lớn rồi đi lấy chồng là xong. Giờ chị chỉ mong con có mái nhà chắc chắn để ở, đến lúc mẹ mất thì cũng có nơi trú ngụ tử tế mà nuôi nhau.

Ngôi nhà ba mẹ con đang ở trước đây từng nhờ người dân trong làng và anh em góp tiền dựng cho, nay đã cũ kỹ, xuống cấp nghiêm trọng. Sắp tới, hàng xóm cho nhờ một mặt tường sẽ xây lại nhà, chị chưa biết phải tính sao.

Ông Võ Thế Yên, Trưởng thôn Bạch Mai cho hay: "Hoàn cảnh mẹ con chị Trần Thị Huế rất đáng thương. Chồng mất do bệnh thận, nay vợ lại ung thư hiểm nghèo. Các con vẫn đang trong độ tuổi đi học. Rất mong hoàn cảnh của chị được mọi người quan tâm, giúp đỡ".

{keywords}
Ông Yên chia sẻ về hoàn cảnh chị Trần Thị Huế

Lãnh đạo Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện An Dương cũng xác nhận, gia đình chị Trần thị Huế thuộc vào diện hộ nghèo. Hai con chưa thể tự lao động. Huyện mong mỏi các tổ chức, cá nhân có thể ra tay giúp đỡ, xây cho các cháu căn nhà phòng khi mẹ cháu không chống lại được bệnh tật thì cũng an lòng mà nhắm mắt”.

Hoài Anh

Mọi đóng góp xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Trần Thị Huế, thôn Bạch Mai, xã Đồng Thái, huyện An Dương, TP Hải Phòng.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2019.089 (mẹ con chị Huế)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436

 
Xót xa người phụ nữ nghèo ăn cháo loãng chống chọi với bệnh ung thư vú

Xót xa người phụ nữ nghèo ăn cháo loãng chống chọi với bệnh ung thư vú

Biết bản thân mắc bệnh ung thư vú nhưng vì nhà quá nghèo, không có tiền đi bệnh viện, chị Hằng đành chấp nhận số phận, gắn cuộc đời còn lại của mình trong căn nhà cũ nát.