Ngồi trước bàn thờ bố vừa qua đời được ít ngày, cháu Trịnh Hoài Thư (8 tuổi, quê Nghệ An) khóc rưng rức bảo bà nội: “Con thương cha quá bà ơi. Cha chưa kịp ăn gì đã tai nạn mất rồi, cha đau đớn lắm đúng không bà. Con không được gặp cha nữa rồi”. 

{keywords}
Tuổi thơ của Trịnh Hoài Thư là những ngày đẫm nước mắt

Những người hàng xóm chứng kiến đều rơi nước mắt xót thương cho hoàn cảnh của cháu. Một đứa trẻ chưa học hết cấp 1 đã mất đi cả cha lẫn mẹ, tương lai cháu giờ đây trở nên mịt mù. Người thân còn lại là ông bà nội thì người bị mù, người lại mắc ung thư giai đoạn cuối. 

Bà Liên, bà nội Thư cho biết, thời điểm cháu được 1 tuổi, mẹ đẻ bỏ đi biệt vô âm tín, đứa trẻ chỉ biết tim hơi ấm nơi người bà, khóc ngằn ngặt vì nhớ mẹ. Sau này nhận thức được, mỗi khi ai hỏi về mẹ, cháu chỉ cúi mặt nói rằng: “Mẹ cháu chết rồi. Cháu không biết mặt mũi mẹ cháu như thế nào”. 

Thương con gái thiệt thòi, anh Trịnh Văn Quyết cật lực đi làm, những mong bù đắp cho con được phần nào đó. Để có tiền nuôi con, anh làm đủ mọi nghề vất vả. Tuy nhiên công việc không ổn định, thu nhập của anh chỉ đủ nuôi mấy miệng ăn trong nhà.

Năm 2013, ông nội Thư trong lúc đi phụ hồ bị xi măng, cát trên tường bắn vào mắt, nặng đến mức không thể chữa được. Từ đó đến nay, ông sống trong cảnh mù lòa, chưa kể tai cũng điếc, sinh hoạt gặp nhiều khó khăn.

Một mình bà nội của Thư ở nhà chăm sóc hai ông cháu. Năm 2017, thấy sức khỏe kém, bà đi khám thì phát hiện mình mắc ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối.

{keywords}
Mẹ bỏ đi khi cô bé chưa đầy 1 tuổi, giờ đây Thư lại mất cha vĩnh viễn

Là trụ cột duy nhất trong nhà, anh Quyết tìm đủ cách mưu sinh. Không ngờ, tai nạn xảy đến vào ngày 20/11/2020, anh đi bắt chuột đồng đem bán kiếm chút tiền mua gạo. Trên đường về, anh bị xe máy đâm phải dẫn đến gãy cổ, vỡ sọ não, xuất huyết não.

Dù nhanh chóng được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, bệnh viện đành trả về. Nhìn bố nằm bất động trên giường, cháu Thư gào khóc tuyệt vọng.

Kể từ ngày bố qua đời, hàng ngày đi học về, Thư lại tới bên di ảnh thắp hương rồi khóc trước bàn thờ bố. Nỗi đau này dường như quá lớn đối với một đứa bé 8 tuổi còn quá non nớt.

Trong khi đó, bà nội cháu không những phải trải qua nỗi đau mất con, nỗi đau trên cơ thể do căn bệnh ung thư hành hạ mà còn vô cùng lo lắng về kinh tế gia đình. Anh Quyết vĩnh viễn ra đi để lại đứa con thơ, người mẹ già đang trong cơn bạo bệnh, người bố bị mù và điếc. 

{keywords}
Hoàn cảnh đáng thương của em Trịnh Hoài Thư đang rất cần được cộng đồng giúp đỡ

Bà Liên chia sẻ: “Tôi bị bệnh ung thư giai đoạn cuối mấy năm nay. Tiền điều trị của tôi lên đến hơn 100 triệu đồng đều một mình con tôi lo cả. Giờ cháu mất rồi gia đình tôi không biết bấu víu vào ai. Có lẽ sắp tới tôi sẽ đi làm nhưng ngặt nỗi tôi đi rồi không biết ai trông ông nội cháu đang bị mù đây”.  

Tang thương, bệnh tật, nghèo đói bủa vây lấy gia đình khốn khổ. Những đắng cay từ số phận đâu đây vẫn đang trực chờ họ những quãng ngày kế tiếp. 

Phạm Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp:  Bà Trần Thị Liên. Địa chỉ: xóm 6 Hồng Lĩnh, xã Đức Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Số điện thoại: 038 6701645

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.316 (bé Trịnh Hoài Thư)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436


Bé trai 4 tuổi thoi thóp chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo

Bé trai 4 tuổi thoi thóp chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo

Mang trong mình căn bệnh ung thư ác tính nhưng mỗi lần vào điều trị tại bệnh viện, cháu Quang lại rất vô tư. Chính điều đó khiến người mẹ vô cùng khổ tâm, đau lòng.