Hoàn cảnh gia đình chị Nguyễn Thị Sen (34 tuổi, trú xóm 7, xã Phú Gia, Hương Khê, Hà Tĩnh) quá bi đát. Chồng chị Sen bị ung thư gan rồi mất đột ngột. Một mình chị còng lưng làm thuê nuôi hai con sinh đôi. Giờ đây, chị Sen cũng bị bệnh não dẫn đến bại liệt, hai đứa trẻ bơ vơ sống cùng bà ngoại bệnh tật chỉ nặng 25kg.

Trong căn nhà cấp 4, không có vật dụng gì đáng giá, chị Sen nằm liệt giường bởi căn bệnh viêm màng não, vôi não. Hai bé Hoàng Xuân Ánh và Hoàng Xuân Hồng (Học sinh lớp 5C, Trường tiểu học Phú Gia) ngồi bên cạnh mẹ. Ánh bóp đầu cho mẹ, còn Hồng lại nắm tay mẹ thoa nắn chỉ mong mẹ vơi bớt cơn đau.

{keywords}
Gia cảnh bi đát của hai cậu bé sinh đôi mới 10 tuổi

Năm nay, hai anh em vừa tròn 10 tuổi nhưng thấp bé, gầy gò. Dù ít tuổi nhưng Ánh và Hồng tỏ ra là hai đứa trẻ hiểu chuyện, nhanh nhẹn, hoạt bát và rất yêu thương mẹ.

Nằm trên giường với khuôn mặt tái nhợt, chị Sen thều thào kể về nỗi bất hạnh của chính mình. Tuổi thơ của chị là những ngày buồn tủi. Mẹ chị, bà Nguyễn Thị Sâm (65 tuổi) bị bệnh tật chỉ nặng 25kg, với hình hài nhỏ bé, khắc khổ, quen biết và sống cùng với một người đàn ông cùng quê. Tuy nhiên, thời gian mang thai chị Sen, bà Sâm không chịu được thói vũ phu của chồng nên mang bụng bầu bỏ đi, rồi vượt cạn một mình.

Tuổi thơ cơ cực, chưa một lần được nhìn mặt bố, người mẹ lại thường xuyên đau yếu nên chị Sen thiếu thốn về tinh thần cũng như vật chất.

{keywords}
Mẹ chị Sen nhỏ thó, chỉ nặng vỏn vẹn 25kg, không thể làm việc gì
{keywords}
Hai đứa trẻ côi cút không biết trông đợi vào đâu

Năm 18 tuổi, chị Sen xa vòng tay của mẹ vào Sài Gòn lập nghiệp và 2 năm sau nên duyên với anh Hoàng Đình Tam (SN 1981, trú ở Nghệ An). Hai vợ làm công nhân ở Sài Gòn. Năm 2009, chị Sen mang thai và sinh đôi được hai người con là Hoàng Xuân Ánh và Hoàng Xuân Hồng.

Hai đứa trẻ sinh ra trong niềm vui và hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ. Cuộc sống ở Sài thành áp lực, đồng tiền hai anh chị kiếm ra không đủ để trang trải nên khi con vừa tròn 2 tuổi, hai vợ chồng về quê Nghệ An sinh sống. Ở quê, anh Tam học nghề thợ mộc những mong rèn nghề giỏi, mở xưởng để có tiền lo cho cuộc sống của gia đình.

Trong một lần chạy xe máy đi học nghề mộc thì anh Tam gặp nạn, phải điều trị dài ngày. Khi sức khỏe tạm ổn, anh Tam lại chăm chỉ làm thuê cuốc mướn, tất bật sớm hôm để thêm thu nhập. Thế nhưng, khó khăn lại bắt đầu ập tới khi anh Tam liên tục nhập viện vì bệnh tật. Mọi tài sản tích góp được đều đổ dồn để đóng tiền viện phí cho chồng.

{keywords}
Mẹ bị tê liệt hai chân, nên hai anh em đỡ mẹ đi vệ sinh

Căn bệnh của anh Tam không khỏi mà ngày càng nặng hơn. Năm 2017, anh Tam mất bởi căn bệnh ung thư gan. Chồng mất đột ngột, một mình chị Sen gắng gượng vượt nỗi đau, còng lưng bươn chải để lo cho cuộc sống hai con. Sau đó, chị Sen đưa hai con về quê ngoại ở Hà Tĩnh sinh sống để tiện chăm sóc mẹ già.

Chồng mất không lâu sau đó, chị Sen đau đầu, đi khám thì bác sĩ bảo chị bị viêm màng não, vôi não. Không có tiền nhập viện, chị phải trở về nhà nằm. Từ đây, chân tay chị tê liệt dần, mắt bắt đầu mờ và nằm một chỗ, trở thành người bại liệt.

“Khổ lắm chị ơi! Biết bị viêm màng não, mắt tôi bị mờ và đau đầu kinh khủng, nhưng không có tiền, ở nhà còn mẹ già và hai con nhỏ nên tôi đành phải về nhà nằm. Chân tôi bị liệt dần, mỗi lần đi vệ sinh phải nhờ đến hai đứa con nâng đỡ dậy. Thương con nhưng không biết phải làm sao để khỏe mạnh trở lại mà nuôi chúng. Tôi thấy mình là một người mẹ có tội với hai đứa con”, chị Sen tâm sự.

Ít ai có thể hình dung được rằng, ở cuộc sống hiện đại hôm nay lại có một gia đình nghèo nàn, đói rách như 4 mẹ con nhà chị Sen.

Để chuẩn bị bữa tối, Ánh và Hồng ra vườn đào và gọt sắn. Còn bà ngoại lại chuẩn bị vài nắm rau để nấu canh. Cái đói, cái nghèo, sự cơ cực thể hiện rõ trên khuôn mặt xám xịt, buồn tẻ của người bà. Với thân hình nhỏ, gầy gò chỉ nặng 25kg, bà ngoại của Ánh và Hồng mặc bộ quần áo rách rưới, cũ rích trông thật xót xa.

{keywords}
hai anh em ra vườn đào sẵn nấu bữa tối

Em Hoàng Xuân Ánh cho biết, bố mất sớm, mẹ lại đổ bệnh nên mọi việc trong nhà đều do hai anh em bảo ban làm, đỡ đần mẹ.

“Hằng ngày em cuốc cỏ, nấu cơm, nhặt rau va đào sắn giúp mẹ. Mẹ bị bệnh, em thương lắm, nhưng em chỉ biết bóp đầu giúp mẹ chứ em không có tiền mua thuốc cho mẹ chị à. Khi mẹ chưa nằm liệt, mẹ đã dạy em nấu cơm và làm việc nhà. Giờ em chỉ mong có tiền để mẹ đi viện”, Ánh nói.

Bằng tuổi của Ánh, nhiều đứa trẻ được chiều chuộng, nâng niu, thế nhưng cuộc sống của gia đình em bữa đói bữa no, sống trong cảnh lo sợ một ngày gần nhất mẹ sẽ mất, bỏ lại hai anh em bơ vơ giữa cuộc đời.

Lãnh đạo UBND xã Phú Gia cho biết, hoàn cảnh gia đình chị Sen thật sự cơ cực.

“Chồng mất lâu rồi nhưng không phải mất ở địa phương. Giờ chị Sen lại nằm liệt, còn hai đứa nhỏ sinh đôi, một bà ngoại thì gầy gò, yếu ớt. Hoàn cảnh của gia đình chị thật sự đáng thương và rất cần sự giúp đỡ”, vị này nói.

Thiện Lương

 

Mọi đóng góp xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Sen, trú xóm 7, xã Phú Gia, Hương Khê, Hà Tĩnh. SĐT: 0377764585

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2019.421 (gia đình chị Sen)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436

13 năm bị ung thư, cháu bé sống trong cảnh thảm thương

13 năm bị ung thư, cháu bé sống trong cảnh thảm thương

- Suốt 13 năm qua, cháu Đậu Thị Anh chưa có nổi 1 ngày được sống yên ổn khi căn bệnh ung thư của cháu tái phát liên tục.