{keywords}
Không chỉ con mắt trái, mà ngay cả tính mạng của Khải, bác sĩ vẫn chưa thể tiên lượng.

Bé Mơ Num Châu Ngọc Khải đen nhẻm, nhỏ thó nằm lặng im trên giường bệnh, sinh mệnh yếu ớt. Bác sĩ Khoa Hồi sức, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, con nhập viện trong tình trạng chảy nhiều máu, xuất huyết não, hôn mê, vết thương dài từ hố mắt trái xuyên bán cầu não phải, chảy máu não.

Sau khi phẫu thuật, bé Ngọc Khải vẫn còn hôn mê, tri giác kém, tiên lượng nặng. Bác sĩ cố gắng giữ lại nhãn cầu, nhưng vẫn chưa thể nói trước việc có giữ được mắt trái cho con hay không.

Đã gần một tuần nhưng chị Mơ Num Ka Ngô, mẹ của Khải vẫn chưa hết bàng hoàng, xót xa. Nhìn đứa trẻ non nớt gắn đầy máy móc, con mắt trái bị sưng lồi ra, 2 hàng nước mắt chảy trong vô thức, chúng tôi không thể nén được sự thương cảm, lại càng đau lòng hơn khi biết hoàn cảnh của gia đình con.

{keywords}
Bác sĩ Khoa Hồi sức đang thăm khám cho bé Khải.
{keywords}
Tri giác của con có phục hồi so với lúc mới vào viện, tuy vẫn còn rất yếu.

Cách đây khoảng 5 tháng, chồng của chị Ngô đột ngột tử vong do bị đâm trong cuộc xung đột, cãi cọ với họ hàng. Chị Ngô phải cắn răng gửi 3 đứa con cho người chị cả sống đơn thân cách nhà 1km chăm sóc để đi làm kiếm sống. Đứa con trai lớn năm nay 10 tuổi đang học lớp 5. Còn 2 đứa nhỏ lần lượt 4 tuổi và 1 tuổi rưỡi thì ở nhà với bác.

5 giờ chiều ngày 22/12, chị Ngô vừa đi làm về, chợt nhận được cuộc điện thoại báo con trai 4 tuổi bị dượng (chồng của chị gái thứ 2, sống gần nhà chị gái cả của chị Ngô) dùng kéo đâm đang nguy kịch. Tim chị như bị ai bóp nghẹn.

Hôm ấy trời mưa tầm tã, tôi chạy lên đến bệnh viện huyện, người ta nói vết thương của con nặng quá, đã đưa con xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận dưới TP. Phan Rang rồi. Chiếc xe máy cũ cà tàng không có đèn, tôi cứ ngã lại dựng xe lên đi tiếp để tìm con. Tôi không còn phân biệt được nước mắt và nước mưa. Sợ không kịp nên tôi đành gọi cho chị Bảy (bác gái của Khải) đón bé trước”.

{keywords}
Dòng nước mắt chảy trong vô thức của con khiến chúng tôi cũng khó kìm nén cảm xúc.

Từ nhỏ, Khải đã là đứa cháu được chị Bảy yêu thương nhất. Đứa nhỏ hoạt bát, nhanh nhảu lại biết ý. Sau khi em trai mất, vốn chị còn muốn nhận Khải về nuôi, nhưng mẹ bé từ chối vì không muốn con sớm mồ côi cha, còn phải xa mẹ. Để rồi giờ đây, cả 2 người cứ dằn vặt khi đứa trẻ xảy ra chuyện.

Tôi không hiểu thằng bé làm gì mà họ nỡ ra tay ác độc như vậy. Dù sao nó cũng mới 4 tuổi, có làm gì sai thì la mắng hoặc đánh vào mông dạy dỗ nó là được rồi. Giờ đây tôi biết phải làm sao mới cứu được con”, chị Ngô nghẹn giọng.

Ở quê nghèo, vợ chồng chị không có ruộng vườn. Trước đây, chị bận con nhỏ, chồng chị đi làm nuôi cả 4 mẹ con, thu nhập hơn 200 nghìn tuy không dư dả nhưng đủ sống. Khoảng thời gian này, phải làm trụ cột gia đình, sức vóc yếu ớt, chị chỉ có thể đi nhổ cỏ, nhổ khoai mì, chặt mía thuê cho người ta. Tiền công mỗi ngày hơn 100 nghìn đồng, nhưng cũng không ổn định.

Người dượng đâm cháu bé hiện đã bị tạm giam để điều tra. Có điều chị Ngô cũng không hy vọng gì nhiều vào việc đền bù.

Chị Ngô giải bày: “Nuôi 3 đứa nhỏ dù vất vả, con mình cũng phải chịu cảnh thiếu thốn hơn con nhà người ta. Nhưng mỗi lúc đi làm về, đón con xong 4 mẹ con cùng quây quần, thấy các con cười đùa vui vẻ, mọi mệt nhọc đều tan biến hết cô ạ”.

{keywords}
Chồng mất chưa được bao lâu con trai lại xảy ra chuyện, chị Ngô không biết phải làm sao mới xoay sở ra tiền để cứu con.

Chị chỉ không ngờ xảy ra chuyện, giờ đây chị vét nhẵn túi cũng chẳng có nổi lấy một đồng để đóng viện phí. Các bác sĩ dự liệu con sẽ còn phải nằm theo dõi lâu dài, chi phí lên tới hàng trăm triệu đồng, nhưng vì không có tiền nên chị Ngô không biết con còn được cưu mang ở bệnh viện bao lâu nữa.

Khánh Hòa

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc liên hệ Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Nhi đồng 2; Hoặc chị Mơ Num Ka Ngô; Địa chỉ: Thôn Lập Lá, xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận; Điện thoại: 0919489620.
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.333 (bé Mơ Num Châu Ngọc Khải)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436.
Xót thương mẹ nghèo có con trai liệt giường co quắp, con gái chỉ biết lết chân

Xót thương mẹ nghèo có con trai liệt giường co quắp, con gái chỉ biết lết chân

Minh Phi nằm ngủ khó nhọc trên giường bệnh, tay chân của con co quắp, bành ra như một chú ếch. Muốn đổi tư thế nằm, con cũng phải dựa vào mẹ. Còn em gái con dù bệnh nhẹ hơn nhưng đã 4 tuổi vẫn không thể đứng.

"Nhìn mẹ khóc, em muốn tìm cái chết cho cha mẹ đỡ khổ"

"Nhìn mẹ khóc, em muốn tìm cái chết cho cha mẹ đỡ khổ"

Mái tóc rụng lưa thưa, nụ cười tươi thay thế bằng nét mệt mỏi. Từng là tấm gương sáng trong học tập được nhà trường khen thưởng, giờ đây Quỳnh có nguy cơ phải gác lại ước mơ của mình để chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo